Luận Văn Thực trạng và các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Lan Chip, 2/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    lời mở đầu
    Trong nền kinh tế của Việt Nam, thuỷ sản là thế mạnh và là ngành kinh tế mũi nhọn. Với lợi thế Việt Nam có hơn 3260 Km bờ biển, 112 cửa sông, lạch, hơn 2 triệu km2 thềm lục địa, hơn một triệu km2 mặt nước, sự phong phú về các loại thuỷ hải sản nên ngành thuỷ sản của nước ta có điều kiện rất thuận lợi để phát triển và thực tế nó đã trở thành một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Từ năm 1990 đến nay ngành ngư nghiệp đã phát triển mạnh. Hàng năm Việt nam đã đánh bắt từ 1,2 triệu đến 1,7 tấn hải sản. Trong những năm qua ngành thuỷ sản đã đạt được tốc độ phát triển cao, ổn định và mức tăng tổng bình quân hàng năm về tổng sản lượng thuỷ sản trên 4%/năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu bình quân chiếm 10-15% trong ttổng kim ngạch xuẩt khẩu của Việt nam hàng năm, đứng thứ 29 trên thế giới về xuất khẩu với 1% giá trị xuất khẩu thuỷ sản của thế giới. So với các nước Đông Nam á thì Việt Nam đứng hàng thứ tư sau Thái Lan, Inđônêsia, Malaisia về đánh bắt và xuất khẩu thuỷ sản. Trong điều kiện hiện nay, đời sống nhân dân ta ngày càng được nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cũng tăng lên nhanh chóng cả về mặt số lượng và chất lượng, đặc biệt là nhu cầu về các loại thuỷ hải sản. Sản phẩm thuỷ sản của nước ta hiện nay không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu một số lượng lớn những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao ra nước ngoài( tôm , cua , cá, mực .).
    Theo báo của tổng cục hải quan năm 1998, mặt hàng thuỷ sản Việt Nam đã có mặt trên 34 nước trên thế giới với tổng kim ngạch 856,6 triệu USD và hiện nay đã có mặt trên 64 quốc gia. Thị trường nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam là các nước Châu Âu, 13 nước Châu á và Mỹ, trong đó Mỹ đang là thị trường mục tiêu mà chúng ta hướng vào. Với thực trạng Việt Nam đang trên đà phấn đấu để gia nhập WTO thì việc xúc tiến quan hệ thương mại với Mỹ là điều quan trọng, cùng với một số mặt hàng xuất khẩu khác, sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam cần phải khẳng định được vai trò và vị thế của mình trên đất Mỹ. Đó là mục tiêu quan trọng của ngành thuỷ sản nước ta và cũng là lý do để em chọn và nghiên cứu đề tài: “Thực trạng và các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại Mỹ”.

    mục lục
    Lời mở đầu 1
    Nội dung 3
    I. Một số khái niệm về thị trường 3
    2. Đặc điểm của thị trường thuỷ sản tại Mỹ 4
    3. Sự cần thiết phải mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ của Việt Nam 7
    II. Khái quát thực trạng thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ của Việt Nam 8
    1. Khái quát thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ của Việt Nam 8
    2. Thực trạng thị trường xuất khẩu sản phẩm thuỷ sản của Việt nam
    sang Mỹ 9
    III. Các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 18
    1. Các giải pháp chủ yếu 18
    2. Một số suy nghĩ của bản thân 23
    Kết luận 24
    Tài liệu tham khảo 25

    [charge=150]http://up.4share.vn/f/7a4b43494a494a4f/DA049.doc.file[/charge]
     
Đang tải...