Thạc Sĩ Thiết kế trang web số tay toán học hỗ trợ học tập cho học sinh lớp 10

Thảo luận trong 'Khoa Học Tự Nhiên' bắt đầu bởi Lan Chip, 11/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU


    Công nghệ thông tin (CNTT) đang phát triển với tốc độ như vũ bão, các nhà khoa học đã khẳng định: chưa có một ngành nghề và công nghệ nào lại phát triển nhanh chóng, sâu rộng và có nhiều ứng dụng như CNTT. Sự ra đời của Internet đã mở ra một kỉ nguyên mới - kỉ nguyên thông tin. Nhiều chuyên gia đã dự đoán: trong thập kỉ tới Internet đa phương tiện, truyền thông băng rộng CD - Rom, DVD sẽ mang đến những biến đổi có tính cách mạng trên quy mô toàn cầu trong nhiều lĩnh vực.
    Trên thế giới việc ứng dụng CNTT vào giáo dục đã trở thành mối ưu tiên hàng đầu của nhiều Quốc gia. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng sử dụng CNTT như một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp học tập ở tất cả các môn học. Sự bùng nổ tri thức cùng với các vấn đề giao lưu hội nhập quốc tế khiến mỗi chúng ta phải biết tận dụng những thành tựu của khoa học – công nghệ, đặc biệt là sự ra đời của mạng máy tính toàn cầu (Internet) giúp chúng ta biết sự lựa chọn các phương pháp học tập phù hợp.
    Xã hội học tập – đó là mục tiêu của các nền giáo dục trên thế giới. Thành tựu nổi bật nhất của CNTT trong giáo dục và đào tạo hiện nay chính là dạy học thông qua các trương trình chạy trên nền Website. Nó cung cấp một kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại và tạo cơ hội học tập cho nhiều người có trình độ khác nhau, tạo ra sự bình đẳng, dân chủ trong học tập. Các chuyên gia giáo dục đều cho rằng, khi đưa CNTT vào nhà trường sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong giáo dục dẫn đến những thay đổi trong cả nội dung và phương pháp dạy và
    học.

    Việt Nam đang phấn đấu tiến đến xây dựng một Nền kinh tế tri thức đòi hỏi phương pháp dạy học phải phát huy được tích cực và chủ động đối với người học để đào tạo ra những người lao động có khả năng sáng tạo, thích ứng nhanh.


    Nghị quyết hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam (Khoá VII, năm 1993) đã chỉ rõ: Về phương pháp giáo dục phải khuyến khích tự học, phải áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề.
    Nghị quyết hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam (Khoá VIII, năm 1997) tiếp tục khẳng định “phải đổi mới phương pháp đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, bảo đảm điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho HS”.
    Luật Giáo dục (1998), Điều 24.2 đã nêu: Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác của HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS.
    Các ứng dụng của CNTT đặc biệt là Internet - Website học tập góp phần rèn luyện khả năng tự học. Đây đã thực sự trở thành cầu nối giữa GV và nhà trường, giữa GV và HS, giữa gia đình và nhà trường, giữa GV và GV, giữa HS và HS. Công tác quản lý giáo dục cũng thay đổi, các tài liệu tham khảo, các giáo án, sáng kiến kinh nghiệm, các bài tập tham khảo, các đề thi, các hình thức luyện thi ĐH liên tục được đưa lên mạng để GV và HS có thể tham khảo, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Tuy vậy các Website dành cho HS tra cứu, học tập vẫn còn là rất ít và chưa quan tâm nhiều đến vấn đề tự học của HS. Chính vì vậy việc thiết kế các trang Web toán học giúp việc tự học cho HS là hết sức cần thiết. Trong phạm vi rất hạn hẹp của luận văn này chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài.
    “Thiết kế trang Web số tay toán học hỗ trợ học tập cho học sinh lớp 10”.





    MỤC LỤC

    Nội dung Trang

    MỞ ĐẦU 6

    Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn 11

    1.1. Cơ sở lý luận 11

    1.1.1. Vài nét về lịch sử phát triển của đề tài 11

    1.1.2. Internet – Web 13

    1.1.3. Một số quan niệm về tự học 15

    1.1.4. Một số hình thức tự học 15

    1.1.5. Chu trình tự học của học sinh 16

    1.1.6. Vai trò, ý nghĩa của việc tự học 16

    1.1.7. Sự cần thiết rèn luyện phương pháp tự học cho học 17

    sinh trung học

    1.1.8. Sổ tay toán học 17

    1.1.9. Tự học với phương tiện là trang Web sổ tay toán học 18

    1.2. Cơ sở thực tiễn 19

    1.2.1. Mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 19

    1.2.2. Chương trình toán học trong nhà trường THPT 19

    1.2.3. Chuẩn kiến thức, kĩ năng Toán trường THPT 19

    1.2.4. Điều kiện thực tế của nhà trường THPT 19

    1.3. Giới thiệu khái quát về quá trình khảo sát 20

    1.3.1. Mục đích khảo sát 20

    1.3.2. Đối tượng khảo sát 20

    1.3.3. Nội dung khảo sát 20

    1.3.4. Các phương pháp khảo sát 20


    1.4. Kết quả khảo sát 21
    1.4.1. Thực trạng việc ứng dụng CNTT hỗ trợ quá trình học

    tập của học sinh lớp 10 THPT 21
    1.4.2. Thực trạng việc ứng dụng CNTT trong dạy học của

    giáo viên lớp 10 THPT 21
    1.5. Kết luận chương I 22
    Chương II: Trang Web sổ tay toán học hỗ trợ học tập cho

    học sinh lớp 10 THPT 23
    2.1. Cơ sở thiết kế nội dung trang web sổ tay toán học hỗ

    trợ học tập cho học sinh lớp 10 THPT 23
    2.1.1. Chuẩn kiến thức, kĩ năng toán học 10 THPT là một

    căn cứ để xây dựng trang web. 23
    2.1.2. Các nguyên tắc cơ bản khi thiết kế trang web sổ tay

    toán học 42
    2.1.3. Các công cụ xây dựng website 43
    2.2. Thiết kế trang web sổ tay toán học hỗ trợ học tập cho

    học sinh lớp 10 THPT 55
    2.2.1. Xác định bài toán 55
    2.2.2. Đặc tả website 62
    2.2.3. Thiết kế các Modul của website 70
    2.2.4. Hướng dẫn sử dụng trang web sổ tay toán học 82
    2.2.5. Tổ chức dạy học có sử dụng website 82
    2.3. Kết luận chương II 104
    Chương III: Thực nghiệm sư phạm 105
    3.1. Khái quát chung 105
    3.1.1. Mục đích thực nghiệm 105
    3.1.2. Đối tượng thực nghiệm 105
    3.1.3. Nội dung thực nghiệm 105
    3.1.4. Tổ chức thực nghiệm 105
    3.1.5. Phương pháp đánh giá 106
    3.2. Kết quả thực nghiệm 106
    3.2.1. Đánh giá kết quả trước thực nghiệm 106
    3.2.2. Đánh giá kết quả sau thực nghiệm 107
    3.3. Kết luận chương III 108
    KẾT LUẬN 109 .

    [charge=450]http://up.4share.vn/f/5968606d686b6e6b/LV_08_SP_TH_DXH.pdf.file[/charge]
     
Đang tải...