Thạc Sĩ Hoàn thiện chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Hà Tĩnh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nền kinh tế của đất nước đang vào giai đoạn đổi mới sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Trong dòng chảy sôi động đó của nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp nào muốn thắng trong cuộc cạnh tranh đều phải học hỏi kinh nghiệm quý giá của những doanh nghiệp thành đạt trong nước và trên thế giới, để từ đó hoạch định một chiến lược tiếp thị, một chiến lược kinh doanh, chiến lược quản lý nhân sự cho doanh nghiệp mình một cách khôn ngoan.

    Trước đây thực sự đã có nhiều hãng đã từng thành công do tập trung hầu như toàn bộ các nỗ lực quản lý vào việc kiến giải các chức năng hoạt động nội bộ và thực hiện các công việc hàng ngày của mình một cách hiệu quả nhất. Maëc dù hiệu quả hoạt động nội bộ vẫn rất quan trọng, song việc làm cho hãng, công ty thích nghi với những thay đổi về điều kiện môi trường đã trở thành yếu tố hết sức cần thiết để đảm bảo thành công.

    Với những đặc điểm trên, việc nghiên cứu hoạch định chiến lược kinh doanh để từ đó làm cơ sở cho việc thực hiện chiến lược kinh doanh là một yêu cầu quan trọng hàng đầu để mỗi công ty có thể nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh, tranh thủ các lợi thế riêng có của mình trong việc tăng trưởng, phát triển và làm chủ được thị trường trong thời gian ngắn nhất.

    Nhận thức được tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lược kinh doanh, từ năm 2005 - sau khi được cổ phần hoá - Ban lãnh đạo Công ty cổ phần thương mại Hà Tĩnh đã xây dựng “Tổ hoạch định” để hoạch định chiến lược kinh doanh giai đoạn 2005 - 2012 cho Công ty. Tuy nhiên hiện nay, công tác hoạch định chiến lược của doanh nghiệp còn nhiều điều bất cập. Lý do thứ nhất, do đây là lần đầu tiên Công ty tiến hành hoạch định chiến lược kinh doanh nên các thành viên còn chưa quen với công tác hoạch định chiến lược, chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về hoạch định chiến lược kinh doanh, chưa có kinh nghiệm, còn bỡ ngỡ, lúng túng. Thứ hai, mặc dù chức năng của tổ là hoạch định chiến lược kinh doanh nhưng do chưa có sự xác định rõ ràng về chức năng và quyền hạn của các thành viên nên họ chưa tham gia tích cực vào quá trình hoạch định chiến lược của doanh nghiệp. Thứ ba, Ban giám đốc quá bận rộn với công việc điều hành hàng ngày nên cũng chưa đầu tư thời gian thích hợp vào các công tác xây dựng chiến lược. Hơn nữa cơ chế tiền lương cho các thành viên trong tổ hoạch định chiến lược còn chưa thoả đáng (do phải phụ thuộc vào cơ chế lương của Công ty) nên chưa thu hút được các “nhà hoạch định” giỏi hoặc khiến các thành viên này chưa thực sự tận tâm với công việc hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh các yếu tố chủ quan này còn có những nhân tố khách quan tác động, làm hạn chế hiệu quả hoạch định chiến lược của Công ty như: trong những năm trở lại đây các doanh nghiệp thương mại nói chung và Công ty cổ phần thương mại Hà Tĩnh nói riêng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: quy mô hoạt động kinh doanh còn nhỏ hẹp, tình hình kinh doanh chưa ổn định dẫn đến thị trường chưa được mở rộng, môi trường kinh tế xã hội có nhiều biến động đòi hỏi Công ty cần thay đổi chiến lược cho phù hợp hơn với tình hình mới

    Trước tình hình đó việc nâng cao hiệu quả của mình bằng cách tăng cường hiệu năng, hiệu quả và tính linh hoạt là mục tiêu sống còn cho sự tồn tại và phát triển bền vững của Công ty. Nhận thức được điều này cùng với mong muốn góp một phần vào sự phát triển của Công ty, tạo cho Công ty chiếm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, tôi đã chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Hà Tĩnh” để làm đề tài Luận văn thạc sỹ của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...