Lời mở Đầu Nền kinh tế nước ta đang ở giai đoạn đầu của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Việc chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế hoạt động theo sự vận hành của cơ chế thị trường đã mở ra một thời kỳ mới đầy những cơ hội phát triển cũng như là những thách thức lớn lao cho các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp ở Việt Nam. Vận động theo cơ chế thị trường có nghĩa là hoạt động của doanh nghiệp phải gắn liền với thị trường, tuân thủ theo các quy luật kinh tế trong đó quy luật cạnh tranh. Mỗi một doanh nghiệp phải biết thích nghi với thị trường, cạnh tranh gay gắt với nhau để tồn tại và phát triển.Trong những cuộc cạnh tranh này, doanh nghiệp nào biết thích nghi với thị trưòng, tận dụng mọi cơ hội, phát huy được khả năng của mình sẽ giành được thắng lợi. Ngược lại, những doanh nghiệp yếu thế, không thích nghi được sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Bắt đầu từ ý tưởng này, sau một thời gian tìm hiểu và thực tập tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản, em đã quyết định chọn đề tài ''Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh Gaz và Bếp ga ở Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản" là đề tài nghiên cứu của tôi. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản là một doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh các sản phẩm gaz và bếp ga. Qua gần 5 năm hoạt động và phát triển, công ty đã tìm cho mình một vị trí khá ổn định trên thị trường gaz và bếp ga. Tuy nhiên, hiện nay công ty đang phải đương đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều phía trên thị trường gaz và bếp ga tại Quảng Ninh nói chung và Hạ long nói riêng với sự tham gia của các hãng ga như Shell, Đại Hải Petrol, BP, Thăng long gaz, Petro Việt nam . Trong đó có sự cạnh tranh rất quyết liệt đối với sản phẩm ga hoá lỏng, một sản phẩm có lợi nhuận cao và nhiều tiềm năng. Làm cho hoạt động kinh doanh Ga gặp nhiều khó khăn và quyết liệt. Để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường ga, công ty cần phải nghiên cứu tìm ra những biện pháp phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Có nâng cao khả năng cạnh tranh, công ty mới có thể chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh, đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản có thể sử dụng nhiều giải pháp khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin được trình bày một số giải pháp chủ yếu nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm ga. Qua một số ý kiến đóng góp tôi hy vọng có thể nâng cao được sức cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm ga và qua đó giúp được phần nào cho việc tăng sức cạnh tranh trong kinh doanh ga hoá lỏng của công ty. Vì thời gian và khả năng có hạn, luận văn không tránh khỏi những sai sót nhất định. Kính mong sự đóng góp của thầy hướng dẫn, các thầy cô và bạn bè để cho nội dung luận văn được hoàn thiện hơn. Luận văn gồm 3 phần: Phần I : Những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Phần II : Đánh giá khả năng cạnh tranh trong lĩnh vục kinh doanh ga của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản. Phần III : Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản, trong kinh doanh ga hoá lỏng. Mục lục Lời mở Đầu 1 Phần I: một số vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 2 I . Cạnh tranh - Đặc trưng cơ bản của kinh tế thị trường. 1.Khái niệm và đặc điểm của cạnh tranh. 2. Các loại hình cạnh tranh. 3. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường . II. Nội dung và các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 1.Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là gì ? 2. Các yếu tố quyết định tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 3. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. III. Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 1.Thực chất khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 2. Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung 3. Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh trong kinh doanhh Ga và Bếp ga của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản Phần II: Đánh giá khả năng cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản I . Giới thiệu chung về Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản 1. Lịch sử phát triển của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản. 2. Đặc điểm về tổ chức quản lý Ngoc Toan Co., LTD 3. Các đặc điểm kinh tế chủ yếu của công ty. 4. Đặc điểm thị trường đầu vào và đầu ra của Ngoc Toan Co., LTD. II. Phân tích khả năng cạnh tranh của Ngoc Toan Co., LTD trên thị trường ga và bếp ga tại Quảng Ninh. 1. Thị trường ga và bếp ga trong tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. 2. Một số đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường ga và bếp ga với Ngoc Toan Co., LTD. 3. Những yếu tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của Ngoc Toan Co., Ltd trên thị trường ga và bếp ga. Phần III: Một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong kinh doanh ga, bếp ga của Ngoc Toan Co., Ltd I. Định giá sản phẩm có sức cạnh tranh hơn II. Quản lý chặt chẽ mạng lưới phân phối bán hàng. 1. Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả mạng lưới bán hàng hiện có 2. Phát triển và mở rộng loại hình kênh phân phối III. Nâng cao hiệu quả của các hoạt động chiêu thị 1. Tăng cường quảng cáo và quảng cáo có ấn tượng 2. Tăng cường các hoạt động khuyến mại IV. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động nghiên cứu thị trường 1. Nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh 2. Nghiên cứu thị hiếu và những yêu cầu của khách hàng 3.Tổ chức tốt công tác tiếp thị V. Tăng cường tiềm lực nội bộ của Ngoc Toan Co., Ltd 1. Khả năng tài chính: 2. Hoàn thiện bộ máy quản lý của công ty. 3. Phát huy nhân tố con người của công ty. Kết luận Tài liệu tham khảo. [charge=150]http://up.4share.vn/f/4f7e767c7c767c7c/MAR30.doc.file[/charge]