Thạc Sĩ Yếu tố huyền ảo trong truyện ngắn Mỹ Latinh (Khảo sát qua hai tác gia: Jorge Luis Borges và Gabriel

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    2.1. Yếu tố huyền ảo:
    2.2. Truyện ngắn Mỹ Latinh
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    5. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
    6. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN
    CHƯƠNG 1.
    YẾU TỐ HUYỀN ẢO VÀ ĐẶC TRƯNG HUYỀN ẢO TRONG VĂN
    HỌC MỸ LATINH
    1.1. Thuật ngữ huyền ảo và văn học mang yếu tố huyền ảo.
    1.1.1. Vấn đề thuật ngữ
    1.1.2. Bối cảnh văn học huyền ảo thế kỉ XX
    1.2. Sự hình thành văn học hiện thực huyền ảo dưới tác động của lịch sử,
    văn hóa Mỹ Latinh.
    1.2.1. Từ một lịch sử non trẻ - một phức thể văn hóa .
    1.2.2. Từ những thử thách của hậu thuộc địa .
    1.2.3. Từ “hình ảnh phóng chiếu của Châu Âu” và cuộc tìm kiếm bản
    sắc .
    1.2.4. Đến văn học thế kỉ XX – « sự nghiệp của trí tưởng tượng ».
    1.3. Một số đặc trưng huyền ảo trong văn xuôi hiện thực huyền ảo Mỹ
    Latinh.
    1.3.1. Phong cách baroque mới
    1.3.2. Huyền thoại hóa hiện thực.
    1.3.3. Thể nghiệm và cách tân hình thức.
    1.4. Truyện ngắn huyền ảo Mỹ Latinh
    1.4.1. Sự kết hợp giữa truyện ngắn và yếu tố huyền ảo
    1.4.2. Hai bậc thầy truyện ngắn
    1.4.2.1. Jorge Luis Borges (1899 – 1986)
    1.4.2.2. Gabriel Garcia Marquez (1928 – )
    TIỂU KẾT
    YẾU TỐ HUYỀN ẢO NHÌN TỪ CẢM HỨNG VÀ HỆ ĐỀ TÀI
    (KHẢO SÁT QUA HAI TÁC GIA L. BORGES VÀ G. MARQUEZ)
    2.1. Niềm cảm hứng đến từ “bờ khác của thực tại” .
    2.1.1. Luis Borges: “Tôi tin vào cảm hứng”.
    2.1.1.1. Cảm hứng trước bản thể cá nhân.
    2.1.1.2. Cảm hứng trước bản thể vũ trụ.
    2.1.2. G. Marquez: Tin những gì mình tin là thực.
    2.1.2.1. Cảm hứng trước tha nhân: nỗi cô đơn, tình yêu, nhục dục.
    2.1.2.2. Cảm hứng trước cái chết, sự tái sinh.
    2.2. Hệ đề tài huyền ảo.
    2.2.1. Một số đề tài huyền ảo trong truyện ngắn Luis Borges.
    2.2.1.1. Giấc mơ.
    2.2.1.2. Tấm gương.
    2.2.1.3. Mê cung, mê lộ (labyrinthe)
    2.2.2. Một số đề tài huyền ảo trong truyện ngắn Marquez.
    2.2.2.1. Điềm báo, tiên tri
    2.2.2.2. Huyền thoại biển.
    2.2.2.3. Xác chết, Linh hồn, Bóng ma.
    TIỂU KẾT
    CHƯƠNG BA
    YẾU TỐ HUYỀN ẢO NHÌN TỪ NGHỆ THUẬT TỰ SỰ
    (KHẢO SÁT QUA HAI TÁC GIA L. BORGES VÀ G. MARQUEZ)
    3.1. Kết cấu trần thuật huyền ảo.
    3.1.1. Thủ pháp “hạt nhân bí ẩn”.
    3.1.2. Người kể chuyện: hai mặt thật – giả.
    3.1.3. Tình tiết của sự lấp lửng, mơ hồ.
    3.1.4. Sự việc kỳ diệu, giọng điệu thản nhiên.
    3.2. Không – thời gian huyền ảo.
    3.2.1. Không gian huyền ảo.
    3.2.1.1. Không gian “Macondo”.
    3.2.1.2 Không gian siêu nghiệm, siêu hình.
    3.2.2. Thời gian huyền ảo.
    3.2.2.1 “Thời gian nằm ngoài lề thời gian”.
    3.2.2.2. “Thời gian bao hàm tất thảy mọi thời gian”.
    TIỂU KẾT
    KẾT LUẬN
    Thư mục tham khảo:
    Tài liệu tiếng Việt:
    Tài liệu Tiếng Anh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...