Luận Văn Yêu cầu đối với hệ thống ĐGTHCV và các lỗi cần tránh trong đánh giá

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Yêu cầu đối với hệ thống ĐGTHCV và các lỗi cần tránh trong đánh giá
    LỜI MỞ ĐẦU​​​Đánh giá thực hiện công việc (ĐGTHCV) là một hoạt động quản lý nguồn nhân lực quan trọng và luôn luôn tồn tại trong tất cả các tổ chức, là quá trình phức tạp và chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình cảm của con người vì nó dựa trên sự đánh giá chủ quan của người đánh giá kể cả khi tổ chức đã xây dựng và sử dụng một hệ thống các tiêu chuẩn khách quan trong thực hiện công việc. Bản chất chủ quan của ĐGTHCV chính là nguyên nhân của rất nhiều loại lỗi thường phạm phải trong quá trình đánh giá dẫn đến tình trạng làm sai lệch các ý kiến đánh giá về tình hình làm việc của người lao động, giảm động lực làm việc và dẫn đến các vấn đề khác trong quản lý nhân sự. Do đó, vấn đề đặt ra đối với mọi tổ chức là xây dựng và quản lý một hệ thống đánh giá có tác dụng hoàn thiện sự thực hiện công việc của người lao động và phát triển người lao động.

    TÌNH HUỐNG​​​Hùng là trưởng phòng sản xuất trong một công ty sản xuất bao bì nhựa. Phòng Nhân sự vừa nhắc Hùng nộp kết quả đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên phòng sản xuất để họ kịp xét lương và thưởng cho năm nay.Thật là rách việc, năm hết tết đến cũng là thời điểm bận rộn nhất trong năm của phòng sản xuất, anh còn bao nhiêu việc phải làm.
    Hùng ngán ngẩm điền vào các mẫu đánh giá tổng hợp. Rút kinh nghiệm từ mấy lần đánh giá trước, anh quyết định xếp hầu hết nhân viên ở mức trung bình, làm như vậy vừa nhanh vừa đỡ phiền toái. Có hai nhân viên bị xếp ở mức dưới trung bình vì tuần trước họ lấy nhầm vật liệu làm hỏng cả một lô hàng, một nhân viên được xếp loại khá vì cô là người có tay nghề cao nhất và mọi người đều yêu mến cô.
    Những lần đánh giá trước Hùng phải mất khá nhiều thời gian cân nhắc khi quyết định xếp loại nhân viên. Thật là khó có thể xếp loại được một cách chính xác, người thì làm việc tốt nhưng lại hay đi muộn, người thì năng suất cao nhưng lại làm ra nhiều sản phẩm hỏng, người thì chu đáo, có trách nhiệm nhưng lại chậm chạp Nhân viên hay so bì với nhau và cho rằng Hùng không công bằng. Một số nhân viên đến gặp anh thắc mắc tại sao họ không được tăng lương còn người kém họ lại được tăng lương? Họ đưa ra bằng chứng và nhiều khi Hùng cũng thấy là họ có lý còn anh lại chẳng đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào. Những chuyện như vậy khiến Hùng muốn phát điên.
    ĐGTHCV được thực hiện trong công ty từ 3 năm trước nhằm nâng cao năng suất lao động và ý thức trách nhiệm của nhân viên. Các trưởng phòng chức năng chịu trách nhiệm đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên dưới quyền. Việc đánh giá được thực hiện vào gần tết, tất cả những việc mà các trưởng phòng cần phải làm là điền vào mẫu đánh giá tổng hợp.
    Tuy nhiên, Hùng cho rằng việc đánh giá không đem lại bất cứ một lợi ích nào, thậm chí là ngược lại. Năng suất lao động của phòng sản xuất không được cải thiện, khi có vấn đề gì thì nhân viên đổi lỗi cho nhau, không ai chịu nhận trách nhiệm. Những nhân viên bị đánh giá kém không chịu phấn đấu để làm việc tốt hơn mà lại tỏ thái độ thù nghịch với anh.
    Vậy những nguyên nhân gì khiến phòng sản xuất không đạt được mục đích đề ra khi thực hiện đánh giá hiệu quả làm việc? Quy trình ĐGTHCV mà công ty thực hiện thiếu những bước nào và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến kết quả đánh giá? Hùng có thể sử dụng đánh giá hiệu quả làm việc như một công cụ để giải quyết các vấn đề hiện tại không? Nếu có, Hùng cần làm gì?
    Để làm rõ vấn đề trên ta đi phân tích các nội dung sau:
     
Đang tải...