Tài liệu Ý nghĩa của Giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Ý nghĩa của Giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh

    A.PHẦN MỞ ĐẦU :
    1. LƯ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Bảo tàng Hồ Chí Minh , được xây dựng thể theo nguyện vọng của toàn thể dân téc ta bày tỏ ḷng kính yêu với Bác vị cha già cuả dân téc và cũng để cho các thế hệ sau biết được cuộc đời và sự nghiệp của Người, học tập và làm theo tấm gương của Người. Chính mục đích to lớn đó đă đặt ra cho những người xây dựng và trưng bày bảo tàng một nhiệm vụ vô cùng nặng nề nhưng cũng vô cùng ư nghĩa, đó là phải làm sao tuyên truyền được cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho những người tới thăm quan bảo tàng. Trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, muốn gây được Ên tượng sâu sắc th́ thực sự bảo tàng phải có cách trưng bày thật đặc biệt, lôi cuốn và sinh động, nhưng phải cô đọng và dễ hiểu, tác động trực tiếp tới giác quan của người xem. Làm sao đó để khi họ nh́n vào những ǵ được trưng bày ở đây có thể thấy được con người sù nghiệp của Bác, thấy được sự nghiệp cách mạng của dân téc ta.
    Điều khó khăn đó đă được những nhà thiết kế và trưng bày bảo tàng thực sự đă vượt qua, thông qua việc sử dụng các giải pháp mỹ thuật trưng bày, với ư tưởng sử dụng ngôn ngữ tạo h́nh kết hợp với không gian và ánh sáng để kể về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hồ Chí Minh cùng với con đường đấu tranh cách mạng của dân téc ta. Đây là mét ư tưởng mới lạ và độc đáo, bởi là con đường ngắn nhất thó vị nhất, cô đọng và sinh động nhất đưa thông tin đến với người xem thông qua các tác phẩm phù điêu, điêu khắc, cách sắp đặt trưng bày các hiện vật kết hợp cùng không gian và ánh sáng. Bảo tàng Hồ Chí Minh như một cuốn sách viết về cuộc đời và sự nghiệp Hồ ChƯ Minh về cách mạng Việt Nam, một cuốn sách không phải viết bàng chữ viết đơn thuần mà được viết bằng ngôn ngữ tạo h́nh, mét thứ ngôn ngữ cô đọng và xúc tích bất cứ ai cũng có thể có những cảm nhận khi đứng trước nă .
    Hơn thế nữa việc sử dụng giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh cũng là một cách đưa nghệ thuật vào trong cuộc sống phục vụ cuộc sống, nâng cao thẩm mỹ cho người dân đó là điều phù hợp với xu thế của thời đại – Nghệ thuật phục vụ cuộc sống, nghệ thuật không tách rời cuộc sống.
    Đối với sinh viên chuyên ngành mỹ thuật nói riêng việc t́m hiểu ư nghĩa của việc sử dụng giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng là mét việc vô cùng có Ưch giúp nâng cao chuyên môn, và h́nh thành những ư tưởng sáng tạo phù hợp với với thực tế và có thể áp dụng vào thực tế.
    Chính v́ thế mà tôi xin chọn đề tài nghiên cứu “.ư nghĩa của giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh – bài học ngoại khoá của sinh viên chuyên ngành mỹ thuật ” làm tiểu luận tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm mỹ thuật.
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU, NỘI DUNG NGHIÊN CỨU :
    T́m hiểu nội dung và ư nghĩa của giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh, chủ yếu là nội dung trưng bày các tác phẩm tạo h́nh và hiện vật trong bảo tàng Hồ Chí Minh.
    T́m hiểu những giá trị lịch sử, văn hoá giáo dục của các hiện vật được sử dông trong giải pháp trưng bày. ĐÓ thấy được giá trị nghệ thuật và vai tṛ của các tác phẩm tạo h́nh cũng như các tài liệu hiện vật tham gia vào giải pháp mỹ thuật.
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    Đối tượng nghiên cứu của tiểu luận chủ yếu là các tác phẩm phù điêu và điêu khắc, không gian và ánh sáng kết hợp cùng với những hiện vật của bảo tàng được sử dụng trong giải pháp mỹ thuật trưng bày của bảo tàng Hồ Chí Minh .Trên cơ sở đó tiểu luận nghiên cứu giá trị nghệ thuật của giải pháp mỹ thuật trưng bày của bảo tàng và giá trị văn hoá, giáo dục, lịch sử.
    Phạm vi nghiên cứu của tiểu luận bao gồm những tác phẩm phù điêu và điêu khắc, không gian ánh sáng và các hiện vật được sử dụng trong giải pháp mỹ thuật trưng bày ở bảo tàng Hồ Chí Minh, cùng với khoảng thời điểm lịch sử cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác và cuộc cách mạng của dân téc ta từ năm (1911-1975)
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    Phương pháp khoa học.
    Phương pháp nghiên cứu chuyên ngành mỹ thuật, đặc biệt là phương pháp nghiên cứu nghệ thuật sắp đặt.
    Phương pháp liên ngành: sử dụng các phương pháp nghiên cưú sử học, văn hoá học, bảo tàng học.
    Tiểu luận c̣n sử dụng mét sè phương pháp nh­ thống kê so sánh, phân tích tổng hợp .v.v.
    5. DỰ KIẾN NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI :
    Với đề tài nghiên cứu này, tôi muốn đem đến cho người tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh một cái nh́n đầy đủ về ư nghĩa của giải pháp mỹ thuật được sử dụng trong bảo tàng, giúp họ hiểu về những bức phù điêu hay những tác phẩm điêu khắc được tạo với mục đích ǵ ,nó có ư nghĩa ǵ, mang ư tưởng ǵ? Hay tại sao lại có nḥng biểu tượng nh­ vậy ,tại sao các hiện vật lại được sắp đặt theo mét trật tù nh­ vậy? Đó cũng chính là một cách tiếp cận có tính khoa học mỹ thuật đối với bảo tàng Hồ Chí Minh nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật.
    Đồng thời mang lại cho sinh viên chuyên ngành mỹ thuật một bài học ngoại khoá. Thông qua bài học này họ sẽ có thêm những kiến thức về nghệ thuật tạo h́nh, nghệ thuật sắp đặt, và từ đó có thể áp dụng những kiến thức của ḿnh vào thực tế công việc.
    Và cũng chính qua đây tôi muốn khẳng định quan điểm của ḿnh về vấn đề mỹ thuật trong bảo tàng Hồ Chí Minh.
    Hệ thống, tổng hợp các hiệu quả về mặt mỹ thuật của bảo tàng Hồ Chí Minh.
    6. BÈ CỤC CỦA TIỂU LUẬN:
    Ngoài phần mở đầu,phần kết luận, các tài liệu tham khảo và phần phụ lục, nội dung của tiểu luận được chia làm hai chương:
    Chương1: TỔNG QUAN VỀ BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH, VÀ KHÁI NIỆM VỀ GIẢI PHÁP MỸ THUẬT TRƯNG BÀY .
    1.1: Vài nét về bảo tàng Hồ Chí Minh:
    1.1.1 Mục đích khi xây dựng bảo tàng :
    1.1.2 Mét vài nét về kiến trúc và ư tưởng khi xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh:
    1.1.3 Giới thiệu nội dung trưng bày của bảo tàng Hồ Chí Minh
    1.2: T́m hiểu chung về giải pháp mỹ thuật trưng bày:
    1.2.1 Giải pháp mỹ thuật trưng bày là ǵ ?
    1.2.2 Ư nghĩa của việc sử dụng giải pháp mỹ thuật trong cuộc sống:
    CHƯƠNG 2: Ư NGHĨA CỦA GIẢI PHÁP MỸ THUẬT TRƯNG BÀY TRONG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH – BÀI HỌC NGOẠI KHOÁ CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH MỸ THUẬT.
    2.1 : Ư nghĩa của giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh.
    2.1.1 Chủ đề một :thời thơ Êu và thanh niên của Hồ Chí Minh và bước đầu hoạt động cách mạng(1890- 1911)
    2.1.2 Chủ đề hai: chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp nhận chủ nghĩa Mác- lêNin ,chân lư của thời đại.(1911-1920)
    2.1.3 Chủ đề ba: Chủ tịch Hồ Chí Minh đấu tranh để bảo vệ và vận dụng đường lối của Lê-Nin về vấn đề dân téc và thuộc địa (1920-1924)
    2.1.4:Chủ đề thứ tư: Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập đảng của giai cấp Việt Nam.
    2.1.5 Chủ đề năm: chủ tịch Hô Chí Minh cùng trung ương đảng lănh đạo cuộc vận động giải phóng dân téc và cách mạng tháng tám thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đầu tiên ở Đông Nam Á.
    2.1.6 Chủ đề sáu: Chủ tịch Hồ Chí minh cùng trung ương đảng lănh đạo cuộc cách mạng và kháng chiến chống thực dân Pháp ,can thiệp Mỹ.
    2.1.7 Chủ đề bảy: Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng trung ương đảng lănh đạo cách mạng xă hội chủ nghĩa miền Bắc và đấu tranh chống đế quốc mỹ giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc (1945-1975)
    2.1.8 Chủ đề tám: Nhân dân Việt Nam thực hiện di chúc của Người
    2.2 Bài học ngoại khoá cho sinh viên chuyên ngành mỹ thuật.
    2.2.1 Cách sử dụng mô tuưp trong nghệ thuật.
    2.2.2 Bài học v̉ giải pháp tạo h́nh không gian: (nghệ thuật sử dụng đồ hoạ và ánh sáng, nghệ thuật sử dụng trang trí sân khấu).
    B. NỘI DUNG :
    Chương 1:
    TỔNG QUAN VỀ BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH
    VÀ KHÁI NIỆM VỀ GIẢI PHÁP MỸ THUẬT TRƯNG BÀY.

    1.1. VÀI NÉT VỀ BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH:
    1.1.1 Mục đích xây dựng bảo tàng :
    Bảo tàng Hồ Chí Minh được xây dựng theo nguyện vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam nhằm tỏ ḷng biết ơn và đời đời ghi nhớ công lao to lớn của chủ tịch Hồ Chí Minh, quyết tâm học tập tư tưởng tác phong đạo đức của người, đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân chủ và giàu mạnh hữu nghị và hoà b́nh với nhân dân thế giới.
    Sau ngày Bác mất Ban chấp hành trung ương Đảng ra nghị quyết số 206 – NQ/TW ngày 25/11/1970 về việc thành lập ban phụ trách xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh, cơ quan CQ4A (mật danh văn pḥng của Bác khi c̣n sống) chuyển về trực thuộc ban chấp hành trung ương Đảng .
    Ngày 12/9/1977, đúng ngày kỷ niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh, thay mặt bộ chính trị ban chấp hành trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn, BƯ thư thứ nhất đă kí nghị quyết 04-NQ/TW về việc thành lập bảo tàng Hồ Chí Minh. Năm 1978, Héi đồng Chính phủ đă phê duyệt nhiệm vô thiết kế bảo tàng Hồ Chí Minh vào ngày 15/10/1979 đă ban hành nghi định số 375/CP về chức năng nhiệm vụ và tổ chức của bảo tàng. Nghị định nêu rơ: Viện bảo tàng Hồ Chí Minh “ là trung tâm nghiên cứu những tư liệu, hiện vật và di tích lịch sử có quan hệ đến đời sống và hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong suốt quá tŕnh đấu tranh cách mạng của Người và tuyên truyền giáo dục quần chúng về sự nghiệp, tư tưởng , đạo đức tác phong của Người thông qua những tư liệu hiện vật và di tích đó.”
    Ngày 30/12/1980 Bộ chính trị đă ra quyết định số 14-QD/TƯ về xây dựng công tŕnh bảo tàng, trong đó xác định thời gian khởi công năm 1985, hoàn thành xây dựng năm1987, đưa vào hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người.
    Lễ khánh thành trọng thể bảo tàng Hồ Chí Minh, vào ngày 19/5/1990, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư cách là anh hùng giải phóng dân téc, danh nhân văn hoá ThƠ giới- như nghị quyết UNESCO đă công nhận .
    1.1.2 Mét vài nét về kiến trúc và ư tưởng khi xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh:
    Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trong khu vực Quảng trường Ba Đ́nh lịch sử, sè 19 Ngọc Hà, Quận Ba Đ́nh, Hà Nội .
    Công tŕnh Bảo tàng Hồ Chí Minh do kiến trúc sư trưởng người Nga Garon Ixacôvic thiết kế, Ông cũng là tác giả của công tŕnh Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Cung Văn Hoá Hữu Nghị việt xô tại Hà Nội. Theo các nhà thiết kế ngôi nhà bảo tàng Hồ Chí Minh được xây dựng mô phỏng theo biểu tượng bông hoa sen trắng(h.1), bông hoa sen trắng này vừa tượng trưng cho làng Sen quê Bác, đồng thời cũng là bông hoa mà nhân dân Việt Nam tượng trưng cho phẩm chất thanh cao của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Đây là toà nhà cao 20,5m ngoài tầng trệt đặt thiết bị máy móc, phần nổi có nhiều tầng dành cho các bộ phận kĩ thuật, bảo quản, thư viện nghiên cứu, héi trường . Hai tầng chính là tầng triển lăm và tầng bảo quản .
    Ở tầng triển lăm, theo từng thời gian có các tranh ảnh hiện vật phục vụ theo chủ đề do đó gọi là tầng triển lăm nhất thời. Tầng trưng bày với 13.000m2 sử dông , là trọng tâm của bảo tàng, gian Long Trọng ở chính giữa có tượng Hồ Chí Minh, ở tầng trưng bày này với những tài liệu hiện vật được giới thiệu dưới các h́nh tượng nghệ thuật thể hiện những mốc quan trọng nhất trong cuộc đời Bác đặt trong bối cảnh của đất nước và cách mạng Việt Nam, ṿng ngoài là chủ đề cách mạng Việt Nam với thế giới .
    1.1.3 Giới thiệu nội dung trưng bày của bảo tàng Hồ Chí Minh
    Diện tích trưng bày của bảo tàng Hồ Chí Minh là 4000m2 trong tổng số diện tích sử dụng là 13.000m2.
    Thiết kế trưng bày bảo tàng Hồ Chí Minh do nhóm liên hiệp trang trí mỹ thuật Matxcơva thực hiện với sự cộng tác của các nhà khoa học Việt Nam trên các lĩnh vực kiến trúc, mỹ thuật , lịch sư, bảo tàng. Trên cơ sở thiết kế mỹ thuật được phê duyệt tháng 05 năm 1986, mét kịch bản văn học đă được lập ra nhằm thống nhất quan điểm trưng bày chung giữa kiến trúc, nội dung, mỹ thuật và kỹ thuật.
    Ở mỗi giai đoạn thiết kế mỹ thuật trưng bày đều được hội đồng nghệ thuật cộng hoà liên bang Nga (c̣) xem xét, hội đồng mỹ thuật ,hội đồng khoa học các nhà chuyên môn trong và ngoài bảo tàng góp ư và đánh giá tán thành.
    Để thực hiện phương trâm “hiện đại, trang nghiêm, giản dị ” trong mỗi bước tiến hành trưng bày bảo tàng cũng như trong quá tŕnh hoàn thành phần giải pháp mỹ thuật đều có sự phối hợp giữa các hoạ sĩ Việt Nam và các tác giả Liên Xô (cũ) thông qua các cuộc trao đổi thảo luận các chuyến công tác của các hoạ sĩ Liên Xô sang Việt Nam.,và các họa sĩ Việt Nam sang Liên Xô. V́ vậy có thể nói trưng bày bảo tàng Hồ Chí Minh mà đặc biệt là phần giải pháp mỹ thuật là sản phẩm sáng tạo của của Việt Nam và Liên Xô, là sản phẩm vừa dân téc vừa hiện đại.
    Phương châm xây dựng bảo tàng Hồ ChƯ Minh đ̣i hái sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc ngôi nhà với cảnh quan xung quanh khu vực Quảng trường Ba Đ́nh. Để đảm bảo tính dân téc trang nghiêm hiện đại mà giản dị trong đó các tài liệu các hiện vật các tác phẩm nghệ thuật được kết hợp thống nhất tạo thành một hệ thống tác động đến tư tưởng nghệ thuật của người xem, giúp cho họ cảm nhận được một cách sinh động nhÊt cuộc sống mà Bác đă trải qua.
    Nội dung trưng bày của bảo tàng Hồ Chí Minh được thể hiện ngay từ gian mở đầu với diện tích là 360m2. Đây là gian long trọng nhất của bảo tàng hay người ta c̣n gọi là gian Long Trọng đây là nơi gặp gỡ đầu tiên và là nơi tổ chức các nghi lễ, trao giải, kết nạp. Các tác phẩm nghệ thuật ở gian mở đầu thể hiện khái quát nội dung trưng bày của bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh con người gắn bó cuộc đời ḿnh với cách mạng Việt Nam và thế giới .Trung tâm của bảo tàng là tượng Hồ Chí Minh(h.2) được bố trí ở phía đối diện cửa nhằm lôi cuốn tất cả sự chú ư của người xem và được nhấn mạnh bằng hệ thống chiếu sáng đặc biệt. Tượng được làm bằng đồng cao 3,5m, nặng 2,8 tấn do tác giả người Nga Avôrôxốp thiết kế, phía sau tượng là h́nh tượng cây đa cổ thụ và mặt trời tượng trưng cho ánh sáng và sự trường tồn. Trên trần nhà những chùm đèn h́nh hoa được kết thành ṿng tṛn nặng 17 tấn, chất liệu bằng đồng tượng trưng cho bầu trời, cho thế giới cho ṿ trô . Sàn nhà được trang trí bằng những tranh khảm, cơ bản là những hoa văn màu nâu có kích thước (20x20m). Mảng h́nh tượng là mét h́nh vuông lớn kích thước (4x4m) với những bông hoa ghép bằng đồng đó là h́nh tượng của mảnh đất Việt Nam theo quan niệm trời tṛn đất vuông cùng với đó là phù điêu ở 4 phía có kích thước (2x3m) Chóng ta có thể thấy từ gian mở đầu đến toàn bộ không gian trưng bày Bảo tàng đều có sự kết hợp giữa nội dung, kiến trúc, mỹ thuật, nhằm thể hiện nội dung xuyên suốt cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với dân téc Việt Nam và nhân dân thế giới. Từ phần chính diện của gian mở đầu nh́n về hai phía là hai tác phẩm nghệ thuật, bức phù điêu “Dựng nước”(h.3) được thể hiện bằng h́nh ảnh “Bọc trăm trứng” và “Giữ nước”(h.4) được thể nhiện bằng h́nh ảnh “Thánh Gióng và Rùa vàng dâng gươm” thể hiện cho truyền thống dựng nước và giữ nước của dân téc ta được Bác khái quát bằng câu nói nổi tiếng của người.
    “Các vua Hùng đă có công dựng nước
    Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
    Tiếp theo là cổng dẫn vào gian trưng bày được làm theo dáng dấp thời Hùng Vương(h.5). Thời ḱ Hùng Vương có ư nghĩa to lớn trong việc thành lập quốc gia. Việc bố trí trên cổng ṿm những chi tiết miêu tả đặc điểm và tư liệu với việc sử dụng mô tuưp truyền thuyết cổ đă đem lại khả năng nói về ư nghĩa lịch sử của vua Hùng trong việc lập nước
    Qua các tác phẩm nghệ thuật và truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước là bắt đầu phần trưng bày chính của Bảo tàng với ba phần nội dung gắn bó chặt chẽ: Gian trưng bày chính của bảo tàng có thể chia ra làm 6 khối được tạo bởi một số phần mà việc trưng bày của mỗi khối tiếp theo sẽ là sự tiếp tục của mỗi khối trước đó và không chỉ theo một trật tự thời gian mà c̣n theo một cấu trúc nghệ thuật sao cho có một sù thống nhất trong toàn bộ phần trưng bày của bảo tàng.
    Nguyên tắc của giải pháp nghệ thuật trưng này các tài liệu ở mỗi khối là một và mỗi một khối được tạo bởi ba phần không gian mỗi phần có sự thể hiện nghệ thuật riêng
    Phần không gian thứ nhất : được bố trí ở bên phải của ḍng người tham quan : Những không gian này của các khối sẽ được giải quyết bằng h́nh tượng khái quát , bằng ngôn ngữ diễn đạt có tính nghệ thuật cao.
    Phần không gian thứ hai: Của các khối là những khối tượng giới thiệu những trọng tâm cảm xúc tư tưởng đă được xác định, những h́nh tượng phản ánh những (mốc) thời điểm chính trong cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh sẽ được đề cập đến trong từng khối.
    Phần không gian thứ ba: Bao gồm hai tổ hợp được trưng bày tiểu sử và trung tâm nghệ thuật cảm xúc của toàn khối.
    Trung tâm gây cảm xúc tư tưởng của mỗi khối sẽ được bố trí trên tường giữa hai tổ hợp trưng bày tiểu sử và nó sẽ được miêu tả bằng phương tiện hội hoạ hoành tráng và nghệ thụât tạo h́nh như tượng và phù điêu. Sự cô đọng của nghệ thuật tạo h́nh của cấu trúc trưng bày sẽ biểu hiện sự thống nhất quá tŕnh lịch sử truyền đạt thực chất tư tưởng và sẽ làm sáng tỏ sự kiện chính của thời ḱ phù hợp với mỗi khối . Qua tác phẩm nghệ thuật thứ nhất nói về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân téc Việt Nam là bắt đầu phần trưng bày chính của bảo tàng với ba nội dung gắn bó chặt chẽ với nhau:
    1. Phần chính giữa trưng bày về tiểu sử và sự nghiệp cách mạng Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu, quá tŕnh hoạt động cách mạng đến khi người qua đời và nhân dân Việt Nam thực hiện di chúc của người thông qua 8 chủ đề trưng bày. Và giữa các chủ đề trưng bày được phân biệt với nhau bằng các giải pháp mỹ thuật .
    2. Phần trưng bày sáu tổ hợp h́nh tượng giới thiệu về cuộc sống chiến đấu và chiến thắng của nhân dân Việt Nam thực hiện đường lối giải phóng và xây dựng đất nước dưới sự lănh đạo của chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng do người sáng lập ra.(bố trí ở bên phải hành tŕnh tham quan) h́nh thức trưng bày của phần này được thể hiện dưới dạng các tổ hợp mỹ thuật thường được gọi là các “tổ hợp không gian h́nh tượng ” mỗi một tổ hợp không gian h́nh tượng lại được nối với nhau bằng một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc (điểm nhấn cảm xúc tưởng)
    3. Phần trưng bày 8 chuyên đề mở rộng giới thiệu tiến tŕnh lịch sử thế giới có ảnh hưởng tới Việt Nam. phần trưng bày này có thể hiểu như là “cửa sổ” nh́n ra thế giới, giới thiệu những sù kiện thế giới xảy ra ảnh hưởng đến Việt Nam, giải pháp mỹ thuật đưa ra là thông qua cá tác phẩm điêu khắc và đồ hoạ hoành tráng , in lại những bức tranh của các hoạ sĩ nổi tiếng có tư tưởng phản đối chiến tranh trong những năm chiến tranh thế giới hai như hoạ sĩ: .Pi-cat-xô (picasse ruis y picaso(1881-1973, Da li (Dali salvador (1904-1989)), Klim .
    1.2. T̀M HIỂU CHUNG VỀ GIẢI PHÁP MỸ THUẬT TRƯNG BÀY:
    1.2.1 Giải pháp mỹ thuật trưng bày là ǵ ?
    Nói đến mỹ thuật là nói đến nghệ thuật làm đẹp, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ tạo h́nh để hướng tới mục đích tạo ra cái đẹp hay nêu bật ư nghĩa của mét vấn đề một chủ đề nào đó bằng khoa học tạo h́nh.
    Giải pháp là cách thức, là phương pháp để giải quyết một vấn đề nào đó.
    Giải pháp mỹ thuật là cách thức dùng để giải quyết một vấn đề nào đó bằng nghệ thuật tạo h́nh, nghệ thụât trang trí, sắp đặt .cùng với ánh sáng và có thể là cả am thanh để có kết quả cuối cùng là đạt được hiệu quả mà người ta mong muốn.
    1.2.2 Ư nghĩa của việc sử dụng giải pháp mỹ thuật trong cuộc sống:
    Trong cuộc sống nhu cầu t́m đến với cái đẹp luôn luôn hiện hữu.Xuất phát từ nhu cầu trong thực tiễn cuộc sống Êy giải pháp mỹ thuật được sử dụng như một cách thức để giải quyết một vấn đề nào đó mà có thể các giải pháp khác ngoài giải pháp mỹ thuật không có khả năng mang lại hiệu quả cao, trong những trường hợp như vậy việc t́m một giải pháp hợp lư là điều vô cùng quan trọng. Việc áp dụng giảI pháp mỹ thuật trong cuộc sống ngoài áp dụng trong trưng bày bảo tàng c̣n rất nhiều những áp dụng khác nữa ví dụ như giải pháp mỹ thuật trong trang trí sân khấu, tạo cảnh dựng cảnh, hay trong việc tuyên truyền thông tin, như việc sử dụng đồ hoạ trong việc tuyên truyền mang lại hiệu quả rất cao vừa nhanh, vừa mang tính thời sự lại vẫn đậm chất nghệ thuật tạo h́nh. Ngoài ra ta c̣n thấy một mảng khác luôn có mặt của giải pháp mỹ thuật đó là mảng trang trí nội, ngoại thất. VÊn đề này có thể áp dụng nhiều h́nh thức của mỹ thuật cùng một lúc, như cùng lúc phải sử dụng hội hoạ, ánh sáng và có thể cả điêu khắc, để mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà. Hay việc úng dụng mỹ thuật vào trong việc trang trí, giới thiệu sản phẩm cũng là một biểu hiện của giải pháp mỹ thuật dùng mỹ thuật để quảng cáo sản phẩm với mục đích cho người mua hiểu hơn về sản phẩm, đỉu đó sẽ tốt hơn việc chỉ nói bằng lời, chỉ mô tả suông. Từ những ví dụ đơn giản đó chúng ta có thể thấy mỹ thuật được chọn làm phương tiện để giải quyết rất nhiều vấn đề, rất nhiều lĩnh vực.
    Như vậy có thể nói giải pháp mỹ thuật có mặt ở hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống nó vừa giúp cho con người có thêm phương tiện và khả năng giải quyết vấn đề, giải quyết công việc đạt hiệu quả mong muốn và cũng đồng thời nâng cao nhận thức cho mọi người về nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng.
    Nói một cách rộng hơn việc ứng dụng giải pháp mỹ thuật trong cuộc sống là vấn đề úng dụng nghệ thuật vào trong cuộc sống, là đưa nghệ thuật tạo h́nh đến với cuộc sống phục vụ cuộc sống của con người,là làm đẹp thêm cho cuộc sống.




    Chương 2:
    Ư NGHĨA CỦA GIẢI PHÁP MỸ THUẬT TRƯNG BÀY
    TRONG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH - BÀI HỌC NGOẠI KHOÁ
    CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGµNH MỸ THUẬT.
    2.1: Ư NGHĨA CỦA GIẢI PHÁP MỸ THUẬT TRƯNG BÀY TRONG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH.
    Bảo tàng Hồ Chí Minh không chỉ là một bảo tàng đơn thuần là nơi giữ lại những hiện vật có giá trị lịch sử mà hơn thế nữa đó là bảo tàng giới thiệu về một vị lănh tụ vĩ đại , mét danh nhân văn hoá thế giới v́ thế cách trưng bày ở đây rất đặc biệt ngoài hệ thống đai trưng bày(nơi trưng bày các tài liệu đuợc làm như những bức phù điêu) và hệ thống các quyển sách mở(tuốc–ni–kê) c̣n có một phần vô cùng quan trọng đó là hệ thống các tác phẩm tạo h́nh hay nói cách khác là các tổ hợp h́nh tượng .Bao gồm các tác phẩm điêu khắc và phù điêu các hiện vật được sắp đặt sao cho nói rơ nhất ư tưởng của chủ đề.
    Các nội dung kế sau đây là những vấn đề cụ thể được phân bố theo các cụm chủ đề, và các cụm chủ đề này được đề cập đến ở góc độ mỹ thuật.
    2.1.1 Chủ đề một: Thời thơ Êu và thanh niên của Hồ Chí Minh và bước đầu hoạt động Cách mạng (1890-1911).
    Trong chủ đề này các nhà thiết kế mỹ thuật của bảo tàng đă sắp đặt các hiện vật cùng với những tác phẩm nghệ thuật để tạo dựng một không gian ước lệ là làng sen quê Bác với khung cảnh đầm sen , được tạo bằng chất liệu đồng, trên nền đó có mét đài sen lớn và trên đài sen là h́nh tượng ngôi nhà với những hiện vật như : chiếc giường khung dệt vơng đay bé bàn ghế, giá sách cùng nghiên bót bộ đồ nghề làm thuốc bắc như thuyền và cối tán thuốc thể hiện cho người xem h́nh ảnh về một gia đ́nh của người thời thơ Êu, đó là một gia đ́nh nhà nho, gốc nông dân, những con người trong ngôi nhà Êy sống cuộc sống giản dị và thanh bạch nhưng giàu ḷng yêu nước thương dân , và h́nh tượng luỹ tre làng cùng dăy nói .Cách sắp đặt các h́nh tượng nghệ thuật ở đây được thiết kế theo lối trang trí sân khấu. Giải pháp nghệ thuật này được h́nh thành từ sự kết hợp phần ư tưởng của các hoạ sĩ Liên Xô và phần thi công của các hoạ sĩ Việt Nam.(h.6)
    Ư đồ của tổ hợp không gian h́nh tượng này là tạo ra làng sen xă Kim Liên, quê hương của Bác và ngôi nhà nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời và lớn lên , từ h́nh tượng trung tâm đó bằng giải pháp không gian mở, các nhà thiết kế muốn cho người tham quan có các nh́n rộng hơn, mang ư nghĩa tượng trưng hơn, từ làng sen, Nghệ An nói riêng tới quê hương Việt Nam nói chung. Với những cánh sen cách điệu biểu tượng cho đất nước Việt Nam cho ngọn lửa đấu tranh v́ độc lập tự do cho dân téc
    Nếu h́nh tượng cánh sen tượng trưng cho quê hương th́ h́nh tượng những ngọn sóng biển lại mang ư nghĩa biểu tượng cho con tàu mà Nguyễn Văn Ba đă làm phụ bếp vượt đại dương sang phương Tây t́m đường cứu nước tiếp thu ánh sáng cách mạng tháng Mười. H́nh tượng con tàu và những ngọn sóng đă được các hoạ sĩ thiết kế và sắp đặt cho ṃi con tàu hướng thẳng vào Cột chiến thắng tượng trưng cho thắng lợi cách mạng tháng Mười Nga (thuộc gian chuyên đề mở rộng thứ 2). Với ư tưởng muốn đưa ra cho người xem h́nh ảnh sinh động và trực tiếp quá tŕnh Hồ Chí Minh đi t́m đường cứu nước và bắt gặp chủ nghĩa Mác- LêNin.(h.7)
    Có thể nói cách tạo dựng một không gian bao gồm những h́nh tượng ước lệ về không gian, về cách sắp đặt để cho từng h́nh tượng tham gia vào bố cục trong giải pháp này đă mang lại hiệu quả khá hay. Nă vừa thể hiện sự liên kết không gian điều cơ bản và quan trọng trong nghệ thuật tạo h́nh , lại vừa lột tả được những điều muốn nói về mặt lịch sử mà không bị xa đà vào chi tiết vụn vặt, đó là một thành công của các nhà thiết kế mỹ thuật trong bảo tàng Hồ Chí Minh.
    2.1.2 Chủ đề thứ hai: Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp nhận chủ nghĩa Mác- LêNin, chân lư của thời đại (1911- 1920):
    Ở chủ đề này giải pháp mỹ thuật được đưa ra thể hiện rơ chủ đề đấy là giới thiệu hoạt động thực tiễn của Hồ Chí Minh trong lao động và đấu tranh để đi đến nhận thức nguồn gốc sâu xa của ách áp bức dân téc và giai cấp. Người đă tiếp thu cho ánh sáng soi đường cho các dân tộc bị áp bức t́m thÊy con đường cách mạng Việt Nam- Con đường của cách mạng vô sản.
    Ở giai đoạn này, giải pháp mỹ thuật đưa ra đó là những h́nh tượng, những mô h́nh tượng trưng cho máy công nghiệp, cho những bánh lái con tàu, hay những bánh răng cưa tượng trưng cho sự phát triển của nền khoa học hiện đại.(h.8)
    Ở vị trí đầu tiên của chủ đề các hiện vật được trưng bày trong tủ kính tṛn tượng trưng cho cửa sổ mà con tàu mà Nguyên Ái Quốc làm việc để đi đến nhiều nước trên thế giới . Các tài liệu hiện vật của chủ đề này được tŕnh bày theo ba líp:
    Líp 1: là các ảnh in lưới trên tủ kính là những h́nh ảnh mà Nguyễn Ái Quốc đă dừng chân trong hành tŕnh đi t́m đường cứu nước của ḿnh, như h́nh ảnh về London về NewYork .về Paris .
    Líp 2: Là các tài liệu trung tâm về cuộc đời và hoạt động của Nguyễn Ái Quốc thời ḱ (1911- 1920)
    Líp 3: Là các Tuốc- ni- kê trưng bày các tài liệu các tài liệu về hoạt động của Người ở chủ đề hoạt động thứ hai .
     
Đang tải...