Tiểu Luận Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ



    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 01

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ XÚC TIẾN XUẤT KHẨU VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÚC TIẾN XUẤT KHẨU ĐỒ GỖ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 04


    1.1 Khái niệm về xúc tiến xuất khẩu 04

    1.1.1 Xúc tiến thương mại 04

    1.1.2 Xúc tiến xuất khẩu 08

    1.2 Nội dung cơ bản của xúc tiến xuất khẩu 09

    1.2.1 Hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở cấp vĩ mô 09

    1.2.1.1 Ký kết Hiệp định thương mại song phương và đa phương 09

    1.2.1.2 Tổ chức các phái đoàn viếng thăm 10

    1.2.1.3 Tham gia các khối kinh tế và các tổ chức thương mại 11

    1.2.1.4 Hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế 11

    1.2.2 Hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở cấp vi mô 12

    1.2.2.1 Quảng cáo 12

    1.2.2.2 Quan hệ công chúng 13

    1.2.2.3 Bán hàng cá nhân 15

    1.2.2.4 Xúc tiến bán hàng 15

    1.2.2.5 Xây dựng và quảng bá thương hiệu 16

    1.2.2.6 Hội trợ triển lãm thương mại quốc tế 18

    1.3 Sự cần thiết phải xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 19

    1.4 Vai trò của xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 20

    1.5 Kinh nghiệm xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của một số nước trên thế giới vào thị trường Hoa Kỳ và bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam 21

    1.5.1 Kinh nghiệm của Malaysia 21

    1.5.2 Kinh nghiệm của Thái Lan 25

    1.5.3 Bài học cho Việt Nam 27

    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU MẶT HÀNG ĐỒ GỖ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 29

    2.1 Đặc điểm thị trường nhập khẩu Hoa Kỳ 29

    2.1.1 Tốc độ tăng trưởng kinh tế 29

    2.1.2 Đặc điểm tiêu dùng Hoa Kỳ 30

    2.1.3 Rào cản thương mại khi xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ 32

    2.1.3.1 Các vấn đề chung về thuế quan 33

    2.1.3.2 Những vấn đề chung Hải Quan 33

    2.1.3.3 Luật thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá 34

    2.1.3.4 Các quy định về chứng chỉ rừng 35

    2.1.3.5 Các quy định về trách nhiệm xã hội 35

    2.1.3.6 Các quy định riêng đối với một số sản phẩm đồ gỗ nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ 36

    2.1.4 Đặc điểm nhập khẩu gỗ của thị trường Hoa Kỳ 38

    2.2 Thực trạng xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 39

    2.2.1 Tình hình xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 39

    2.2.1.1 Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 39

    2.2.1.2 Cơ cấu mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 41

    2.2.2 Thực trạng xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 43

    2.2.2.1 Cấp Chính phủ 43

    2.2.2.2 Cấp Hiệp hội 49

    2.2.2.3 Cấp Doanh nghiệp 51

    2.2.3 Đánh giá chung 54

    2.2.3.1 Những thành tựu đạt được 54

    2.2.3.2 Tồn tại và bất cập 56

    2.2.3.3 Nguyên nhân của tồn tại 58

    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÚC TIẾN XUẤT KHẨU NHẰM ĐẨY MẠNH KIM NGẠCH XUẤT KHẨU ĐỒ GỖ VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 60

    3.1 Căn cứ để đề ra giải pháp 60

    3.1.1 Mục tiêu xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam cho đến năm 2020 60

    3.1.2 Mục tiêu và định hướng chiến lược trong xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đến năm 2020 62

    3.2 Các giải pháp xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Hoa Kỳ 63

    3.2.1 Nhóm các giải pháp ở tầm vĩ mô 63

    3.2.1.1 Tăng cường quản lý nhà nước về xúc tiến xuất khẩu và hoàn thiện các văn bản pháp luật về xúc tiến xuất khẩu 64

    3.2.1.2 Hoàn thiện môi trường kinh doanh 66

    3.2.1.3 Hoàn thiện mạng lưới xúc tiến xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 68

    3.2.1.4 Tiếp tục chi hỗ trợ hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua: “chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gỗ Việt Nam của hiệp hội Gỗ và Lâm sản” 71

    3.2.1.5 Đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chính phủ với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế 72

    3.2.1.6 Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ 73

    3.2.1.7 Nâng cao năng lực của hệ thống đại diện thương mại và các trung tâm thương mại tại Hoa Kỳ 74

    3.2.2 Nhóm các giải pháp đối với Doanh nghiệp 76

    3.2.2.1 Nâng cao nhận thức của Doanh nghiệp về tầm quan trọng của xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ 76

    3.2.2.2 Các doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ 77

    3.2.2.3 Định hướng sản xuất và xúc tiến xuất khẩu nhóm hàng đồ gỗ có kim ngạch và thị phần chưa lớn vào Hoa Kỳ 81

    3.2.2.4 Đào tạo đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ 83

    KẾT LUẬN 85

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 87

    PHỤ LỤC 89
     
Đang tải...