Thạc Sĩ Xúc tiến thương mại quốc tế của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Danh mục các chữ viết tắt vi
    Danh mục bảng biểu và sơ đồ vii
    LỜI M Ở Đ Ầ U OI
    CHƯƠNG 1: MỘT số VẤN Đ Ể LÝ LUẬN VỀ xúc TIÊN THƯƠNG
    MẠI QUỐC TẾ 04
    ì . Lý luận chung về xúc tiến thương mại quốc tế 04
    1. Khái niệm xúc tiên thương mại quốc tê 04
    2. Các hình thức xúc tiến thương mại quốc tế. 07
    2.1. Xúc tiến xuất khẩu 07
    2.2. Xúc tiến nhập khẩu 08
    2.3. Xúc tiến đầu tư 08
    3. Nội dung xúc tiến thương mại quốc tế 09
    3.1. Nội dung của các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế ở cấp Chính
    phủ 09
    3.2. Nội dung của các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế ở các tổ
    chợc xúc tiến thương mại l i
    3.3. Nội dung của các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế của các
    doanh nghiệp 12
    4. Vai trò của xúc tiến thương mại quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu
    hiện nay 13
    4.1. Xúc tiến thương mại quốc tế l à biện pháp quan trọng trong chiến
    lược đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng quốc gia 13
    4.2. Xúc tiến thương mại quốc tế đóng vai tr ò quyết định đối với sự thành
    bại của mỗi doanh nghiệp 14
    li. Kinh nghiệm tổ chức xúc tiến thương mại một số nước 15
    1. Kinh nghiệm xúc tiến thương mại quốc tế của một số nước điển hình
    trên thế giới 15
    1.1. Kinh nghiệm xúc tiến thương mại quốc tế của Nhật Bản 15
    1.2 . Kinh nghiệm xúc tiến thương mại quốc tế của Hàn Quốc 19
    1.3 . Kinh nghiệm xúc tiến thương mại quốc tế của Trung Quốc 22
    ĩ. Những bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam 22
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG xúc TIẾN THƯƠNG MẠI
    QUỐ C T Ế CỦ A VIỆ T NA M TRON G NHỮN G NĂ M GẦ N ĐÂ Y 24
    ì. Vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế đối với Việt Nam
    trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 24
    1. Hội nhập sâu rộng vào nến kinh tế thế giới 24
    2. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 25
    3. Xây dựng hình ảnh quốc gia 26
    4. Đẩy mạnh xuất khẩu và hạn chế nhập siêu 27
    5. Đối với doanh nghiệp 29
    li. Các tữ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam với công tác xúc tiến
    thương mại quốc tế 30
    /. Cục xúc tiến thương mại 31
    2. Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam 38
    3. Các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài 40
    4. Các Trung tâm xúc tiến thương mại địa phương 44
    5. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế của các t
    chức khác 46
    IU. Đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế ở Việt Nam những
    nă m qua 48
    ì. Những kết quả đã đạt được 48
    1.1. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế ở cấp Chính phủ có nhiều
    khởi sắc 49
    Ì .2. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế ở các tổ chức xúc tiến thương
    mại phát triển khá nhanh 51
    1.2.1. Tổ chức và tham gia hội chợ triển lãm thương mại quốc tế
    trong và ngoài nước 52
    1.2.2. Tổ chức các đoàn đi kháo sát thị trường nước ngoài và ti
    đón các đoàn nước ngoài vào Việt Nam 55
    1.2.3. Cung cấp thông tin thương mại, biên tập và phát hành ấ
    phẩm 57
    1.2.4. ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển thương mại
    t 58
    1.2.5. Hợp tác quốc tếvềxúc tiến thương mại 6
    1.2.6. Công tác đáo tạo 61
    1.2.7. Các hoạt động khác 63
    2. Những mặt còn hạn chê. 63
    2.1. Quản l ý của nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế
    còn chưa hiệu quả 64
    2.2. Thiếu chiến lược, kinh phí và nhân lực cho công tá c xúc tiến thương
    mại quốc tế 65
    2.3. Nhận thức chưa đầy đủ về xúc tiến thương mại và thiếu kinh
    nghiệm 66
    2.4. Sự phối hợp hoạt động của các tổ chức xúc tiến thương mại còn
    kém 67
    2.5. Tồn tại và bất cập trong một số hoạt động cụ th 67
    CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐAY HOẠT ĐỘNG xúc TIÊN
    THƯƠNG MẠI QUỐC TÊ CỦA VIỆT NAM TRONG Bối CẢNH HỘI
    NHẬP KINH TẾ QUỐC TÊ 71
    ì . Định hướng phát trin hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế trong
    điều kiện hội nhập kinh tê quốc tế 71
    1. Định hướng hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. 71
    2. Mục tiêu xúc tiến thương mại quốc tê 7 2
    n. Các giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế trong
    bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. 74
    1. Các giải pháp ở cấp Chính phủ 75
    1.1. Tạo môi trường quốc tế thuận lợi 75
    1.2 . Tăng cường sự quản l ý của nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương
    mại quốc tế và hoàn thiện hành lang pháp l ý 76
    1.3 . Thiết lập mạng lưới xúc tiến thương mại quốc tế hữu hiệu 78
    Ì .4. Tăng cường đầu t ư và hỗ trợ tà i chính cho công tác xúc tiến thương
    mại quốc tế 79
    1.5 . Xây dựng và nâng cao uy tí n sản phẩm quốc gia 80
    1.6 . Xây dựng và phát triển cơ sứ vật chất phục vụ công tác xúc tiến
    thương mại quốc tế 81
    1.7 . Tạo điều kiện thuận lợi về lãnh sự cho thương nhân trong và ngoài
    nước 82
    1.8 . Tăng cường hợp tá c quốc tế về xúc tiến thương mại quốc tế 83
    2. Giải pháp đối với các tổ chức làm công tác xúc tiến thương mại quốc
    tế. 84
    2.1. Nâng cao nhận thức của các tổ chức xúc tiến thương mại về công tác
    xúc tiến thương mại quốc tế 84
    2.2. Các tổ chức làm công tác xúc tiến thương mại quốc tế cần xây dựng
    kế hoạch và mục tiê u cụ thể 85
    2.3. Phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức làm công tác xúc tiến thương mại
    quốc tế với nhau và với doanh nghiệp 86
    2.4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển thương mại
    điện tử 87
    2.5. Tăng ngân sách cho hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế 88
    2.6. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực 89
    KẾT LUẬN 91
    TÀI LIỆU THAM KHẢO VÍU
    PHỤ LỤC xi i
    Phụ lục Ì : Danh mục hội chợ triển lãm thương mại tại nước ngoài năm 2006
    (đã được Bộ Thương mại xác nhận) xi i
    Phụ lục 2: Địa chỉ liê n hệ của Thương vụ Việt Nam tại các nước XV
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...