Tiểu Luận Xúc tiến hoạt động nhượng quyền thương mại (franchise) của wrap&roll sang thị trường hoa kỳ

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI
    1.1 Khái niệm Franchise
    1.2 Mục đích của hoạt động Franchise
    1.3 Các hình thức Franchise
    1.4 Quá trình phát triển của mô hình Franchise trên thế giới và tại Việt Nam
    1.5 Một số bài học kinh nghiệm về Franchise của các tập đoàn lớn và các nước trên thế giới

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG FRANCHISE CỦA WRAP&ROLL SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ
    2.1 Giới thiệu về Wrap&Roll
    2.2 Môi trường kinh doanh và hoạt động Franchise tại Hoa Kỳ
    2.3 Thực trạng hoạt động Franchise của Wrap&Roll sang thị trương Hoa Kỳ
    2.4 Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện hoạt động franchise

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM FRANCHISE WRAP&ROLL SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÀNH CÔNG
    3.1 Mục tiêu của Công ty trong thời gian tới
    3.2 Nhóm giải pháp giúp đàm phán thành công hợp đồng franchise
    3.2.1 Các giải pháp dành cho Wrap&Roll
    3.2.2 Các giải pháp dành cho đối tác Hoa Kỳ
    3.3 Nhóm giải pháp triển khai hợp đồng Franchise thành công tại Hoa Kỳ
    (Kiến nghị?)











    CHƯƠNG I
    LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI (FRANCHISE)
    1.1. Khái niệm
    Nhượng quyền thương mại được dịch từ tiếng Anh là franchise và có nhiều định nghĩa khác nhau. Theo định nghĩa của Hội Đồng Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ: “Franchise là một đồng hay thoả thuận giữa ít nhất hai người, trong đó: người mua franchise được cấp quyền bán hay phân phối sản phẩm, dịch vụ theo cùng một kế hoạch hay hệ thống tiếp thị của người chủ thương hiệu. Hoạt động kinh doanh của người mua franchise phải triệt để tuân theo kế hoạch hay hệ thống tiếp thị này, gắn liền với nhãn hiệu, thương hiệu, biểu tượng, khẩu hiệu, tiêu chí, quảng cáo và những biểu tượng thương mại khác của chủ thương hiệu. Người mua franchise phải trả một khoản phí trực tiếp hay gián tiếp, gọi là phí franchise”.
    Còn theo định nghĩa trong Luật thương mại của Quốc hội Việt Nam số 36/2005/QH11 ngày 14/06/2005 thì “Nhượng quyền thương mại là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:
    (1) Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;
    (2) Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận nhượng quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh”
    Dù có nhiều định nghĩa như vậy nhưng tóm lại, nhượng quyền thương mại là một phương thức kinh doanh trong đó, phải đảm bảo các yếu tố sau:
    Trước hết là có sự tham gia của hai chủ thể (1) là bên nhượng quyền và là người chủ của thương hiệu (franchisor); và (2) là bên nhận quyền và là người thuê thương hiệu (franchisee).
    Trong định nghĩa của nhượng quyền, thương hiệu là yếu tố quan trọng và cốt lõi nhất. Sự hiện hữu của franchise phụ thuộc chủ yếu vào thương hiệu vì thương hiệu uy tín sẽ đem lại sự nhận biết, sự tiêu dùng của khách hàng.
    Ngoài ra, định nghĩa cũng nêu rõ rằng bên nhận quyền có quyền được phân phối hay bán các hàng hóa và dịch vụ của bên nhượng quyền ở một khu vực nhất định, trong thời gian nhất định, nhưng phải tuân theo các kế hoạch hay hệ thống marketing của bên nhượng quyền để đảm bảo thương hiệu được đề cập ở trên luôn là một thể thống nhất và đảm bảo thương hiệu của bên bán không bị ảnh hưởng.
    Đồng thời bên nhận quyền chũng phải trả cho bên nhường quyền một khoản phí nhất định gọi là phí franchise.
    1.2. Mục đích của hoạt động Franchise

    Có thể nói, mục đích của hoạt động franchise là đem lại lợi nhuận cho người mua và người bán. Cụ thể hơn:
    1.2.1. Mục đích của bên nhượng quyền
    Mục đích của bên nhượng quyền hay chủ thương hiệu khi bán Franchise đó là:
    v Gia nhập thị trường mới với khoản chi phí hợp lý
    Nhượng quyền là cách nhanh nhất để một thương hiệu xâm nhập vào một quốc gia, lãnh thổ hay khu vực mà người chủ thương hiệu chưa nắm nhiều về thói quen tiêu dùng, văn hóa, cách thức xâm nhập hay kênh phân phối của quốc gia, khu vực mà họ muốn xâm nhập.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...