Luận Văn xuất khẩu và sự cần thiết phải thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 21/10/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    Chương I : Cơ sở lý luận chung về xuất khẩu và sự cần thiết phải thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.
    1.1. Tổng quan về xuất khẩu.
    1.1.1. Những khái niệm liên quan đến xuất khẩu.
    * Khái niệm xuất khẩu:
    Cùng với sự phát triển của xã hội và tri thức nhân loại không ngừng mở mang và kéo theo đó là sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực sản xuất cũng có những tiến bộ vượt bậc, những phương thức sản xuất tiên tiến, hình thức đa dạng, nên sản xuất hiện đại đã đạt được những thành quả to lớn. Các quốc gia đã sản xuất được lượng hàng hóa với số lượng lớn, chất lượng cao, hàng hóa sản xuất ra đã vượt khỏi tiêu dùng của quốc gia, đồng thời nhu cầu về hàng hóa cũng ngày trở lên đa dạng hơn xuất hiện nhu cầu trao đổi mua bán, dần dần nhu cầu đó đã vượt ra khỏi biên giới lãnh thổ một quốc gia, do đó hoạt động trao đổi mua bán giữa các quốc gia xuất hiện từ rất sớm và một trong hoạt động trao đổi đó ngày nay gọi là xuất khẩu.
    Như vậy xuât khẩu là hoạt động đưa hàng hóa dịch vụ ra khỏi phạm vi lãnh thổ một quốc gia, hoặc những người tham gia mua bán trao đổi có quốc tịch khác nhau. Ngày nay xuất khẩu được coi là một hình thức thâm nhập thị trường nước ngoài hiệu quả bởi chi phí thấp lại ít rủ ro.
    *Chủ thể tham gia xuất khẩu:
    Chủ thể tham gia xuất khẩu rất đa dạng bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ của các nước.
    *Hàng hóa xuất khẩu:
    Hàng hóa xuất khẩu là tất cả các loại hàng hóa mà quốc gia đó có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thế giới, và có khả năng thu về lợi ích cho quốc gia mình.
    * Thị trường xuất khẩu :
    Là thị trường của một quốc gia khác, có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu này phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường đó, vì thế thị trường xuất khẩu cũng rất đa dạng phong phú , tùy vào hàng hóa xuất khẩu mà thị trường xuất khẩu cũng khác nhau.
    * Hoạt động xuất khẩu :
    Hoạt động xuất khẩu là một trong những hoạt động ngoại thương của quốc gia có vai trò rất quan trọng, to lớn đến sự phát triển, sống còn của quốc gia. Vậy ta cần hiểu hoạt động xuất khẩu khác hoạt động tiêu thụ hàng hóa thông thường ở chỗ nào?
    Thứ nhất , người tiêu dùng và người sản xuất hàng xuất khẩu có quốc tịch khác nhau,do đó có sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng, Vì vậy đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì người sản xuất cần tìm hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng.
    Thứ hai, thị trường xuất khẩu rất phức tạp, chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố như văn hóa, chính trị, pháp luật, do vậy mang nhiều rủi ro hơn hoạt động trao đổi thông thường.
    Thứ ba, tiền sử dụng trong hoạt động xuất khẩu thường là ngoại tệ đối với ít nhất một bên.
    Thứ tư, các hoạt đỗng xuất khẩu thường liên quan đến rất nhiều vận chuyển, thanh toán quốc tế, đặc biệt các hoạt động này hàm chứa rủi ro rất lớn khi vượt ra khỏi phạm vi biên giới một quốc gia. Do vậy , cần phải xem xét đối tác trước khi ký kết hợp đồng xuất khẩu thường đi kèm theo các hợp đồng khác như bảo hiểm , vận chuyển

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...