Chuyên Đề xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Chương I: Những vấn đề lý luận chung về xuất khẩu Trong nền kinh tế quốc dân 1
    I. Tầm quan trọng của việc thúc đẩy xuẩt khẩu trong nền kinh tế quốc dân 1

    1. Khái niệm về xuất khẩu 1
    2. Các Hình thức kinh doanh xuất khẩu 2
    2.1. xuất khẩu trực tiếp 2
    2.2. Xuất khẩu gia công uỷ thác 2
    2.3. Xuất khẩu uỷ thác 2
    2.4. Buôn bán đối lưu 3
    2.5. Xuất khẩu theo nghị định thư. 3
    2.6. Tái xuất khẩu 3
    2.7. Quá cảnh hàng hoá 4
    2.8. Xuất khẩu tại chỗ 4
    2.9. STA ( Special trade Agreement) 4
    3. Vai trò và vị trí của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân 4
    4. Nội Dung của hoạt động xuất khẩu 7
    4.1. Nghiên cứu thị trường 7
    4.2. Tiến hành đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu 9
    4.3. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 9
    II- VàI nét về Quan hệ thương mại Việt Nam- Mỹ. 11
    1. Giai đoạn trước khi Mỹ huỷ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam. 11
    2. Giai đoạn sau khi lệnh cấm vấn được huỷ bỏ. 11
    3. Hiệp định thương mại Việt – Mỹ. 11
    3. Đặc điểm của thị trường Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. 12
    4.Đặc điểm về thị trường Mỹ. 12
    4.1. Đặc điểm về kinh tế. 12
    4.2. Đặc điểm về chính trị 12
    4.3. Đặc điểm về luật pháp. 13
    4.4. Đặc điểm về văn hoá và con người. 14
    II. Giới thiệu khái quát về tổ chức thương mại thế giới (WTO) và tác động của nó đối với mặt hàng thuỷ sản Việt Nam 14
    1. Quá trình hình thành và phát triển của tổ chức WTO 14
    1.1. GATT 14
    1.2. Tổ chức thương mại thế giới và vòng đàm phán Uruguay(vòng đàm phán cuối cùng của GATT) 16
    2. Những lợi ích và nghĩa vụ của Việt Nam với tư cách là thành viên của WTO 17
    3.- Những yêu cầu và lộ trình cam kết trong hội nhập kinh tế quốc tế tác động đến kinh tế Thuỷ Sản 18
    3.1Thuế quan 18
    3.2. Phi thuế quan 19
    3.2.1. Trợ cấp nhà nước 19
    3.2.2. thương mại Thuỷ Sản với vấn đề nguồn lợi, môi trường 21
    3.2.3. Vệ sinh an toàn thực phẩm 22
    3.2.4. Cạnh tranh thương mại bình đẳng 23
    4. Vai trò của Mỹ trong WTO 24
    Chương II: Thực trạng xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 25
    I. Tổng quan về ngành thuỷ sản Việt Nam 25

    1. Tiềm năng mặt hàng thuỷ sản Việt Nam 25
    2.Thực trạng sản xuất và xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản Việt Nam 29
    2.1.Nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản 29
    2.2. Đánh giá chung về tình hình chế biến và xuất khẩu 30
    2. Cơ cấu nhóm mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam 34
    I. Tình hình xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam tới thị trường Mỹ những năm vừa qua 35
    1. Một số quy định đối với việc nhập khẩu hàng thuỷ sản vào thị trường Mỹ 35
    1.1. Khái quát chung về thị trường thuỷ sản của Mỹ 35
    1.2. Một số quy định đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu 38
    1.2.1. Hệ thống HACCP 38
    1.2.2. Tiêu chuẩn đối với dư lượng kháng sinh Chloramphenicol 39
    2. Tình hình xuất khẩu hàng thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ những năm gần đây 39
    2.1. kim ngạch xuất khẩu 39
    2.2. Cơ cấu hàng thuỷ sản xuất khẩu sang thị trường Mỹ 41
    2.3. Năng lực cạnh tranh của nhóm hàng tôm đông lạnh 43
    2.4. Năng lực cạnh tranh của nhóm hàng cá các loại 45
    2.5. Năng lực cạnh tranh của mực và bạch tuộc đông lạnh 47
    III. Đánh giá chung về tình hình hội nhập của ngành thuỷ sản của Việt Nam 49
    1. Chủ động trong hội nhập 50
    1.1. Chủ động trong cơ chế thị trường 50
    1.2.Chủ động điều chỉnh cơ chế quản lý đáp ứng yêu cầu hội nhập 51
    1.3.Chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Thuỷ Sản 52
    2. Những cơ hội 53
    2.1. Cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu và đối tác thương mại 53
    2.2. Tiếp thu công nghệ mới, phương thức quản lý tiên tiến 54
    2.3. Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ kinh doanh và rèn luyện đội ngũ doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh quốc tế 55
    3. Những tồn tại, khó khăn - thách thức của ngành Thuỷ Sản 55
    Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Mỹ 58
    I. Chiến lược xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam giai đoạn 2001-2010 58

    1. Mục tiêu phát triển của ngành thủy sản Việt Nam đến năm 2010 58
    1.1 Mục tiêu dài hạn 58
    1.2. Mục tiêu ngắn hạn 59
    2. Phương hướng phát triển xuất khẩu thuỷ sản của ngành thuỷ sản trong những năm tới 59
    3. Định hướng xuất khẩu hàng thuỷ sản Việt Nam vào thị trường Mỹ 61
    II-Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Mỹ. 64
    1.Giải pháp từ phía nhà nước, các Bộ, Ngành có liên quan 64
    1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến về thị trường Mỹ, chính sách xuấ nhập khẩu của Mỹ và Hiệp định thương mại Việt-Mỹ 64
    1.2. Giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Mỹ 66
    1.3. Giải pháp nâng cao tính cạnh tranh của mặt hàng thủy sản 68
    1.4. Nâng cao tính cạnh tranh về giá của hàng thuỷ sản xuất khẩu. 70
    1.5. Giải pháp ổn định kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản 72
    1.5.1 Vấn đề tạo nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu 72
    1.5.2. Nâng cao hiệu quả khai thác hải sản 73
    1.5.3. Lấy nuôi trồng thuỷ sản làm mũi nhọn để giải quyết nguyên liệu cho xuất khẩu thuỷ sản 73
    1.4. Giải pháp hỗ trợ xuất khẩu 74
    1.4.1. Hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành cho sản phẩm xuất khẩu: 74
    1.4.2. Vấn đề vốn và tín dụng dành cho chế biến hàng xuất khẩu 74
    1.5. Giải pháp hoàn thiện phương thức xuất khẩu hàng thuỷ sản 75
    2. Giải pháp của các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu sang Mỹ 75
    2.1. Không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu 75
    2.2. Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo nguồn nguyên liệu 76
    2.3. Xây dựng thương hiệu 77
    2.4 Tích cực đàm phán xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ 78
    2.5. Mở văn phòng đại diện, giới thiệu sản phẩm và thiết lập kênh phân phối trực tiếp tại Mỹ 79

    [​IMG]
     
Đang tải...