Luận Văn xuất khẩu sản phẩm rau quả ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xuất Khẩu Sản Phẩm rau quả ở VN



    MỤC LỤC
    ​LỜI MỞ ĐẦU 2​CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM . 4
    1.1.Xuất khẩu rau quả và vai trò của xuất khẩu rau quả đối với Việt Nam 4
    1.1.1.Đôi nét về xuất khẩu hàng rau quả. 4
    1.1.2.Các loại hình xuất khẩu hàng rau quả. 6
    1.1.3.Vai trò của xuất khẩu rau quả đối với Việt Nam 10
    1.2.Nội dung hoạt động xuất khẩu hàng rau quả ở Việt Nam 12
    1.2.1.Nghiên cứu, tiếp cận thị trường. 13
    1.2.2.Chọn đối tác kinh doanh. 13
    1.2.3.Lập phương án kinh doanh xuất khẩu. 14
    1.2.4.Giao dịch, đàm phán và ký hợp đồng. 14
    1.2.5.Tổ chức thu mua, tạo nguồn cho xuất khẩu. 14
    1.2.6.Thực hiện hợp đồng xuất khẩu. 15
    1.2.7.Đánh giá kết quả kinh doanh xuất khẩu và tiếp tục quá trình kinh doanh 15
    1.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 15
    1.3.1.Nhu cầu về sản phẩm rau quả. 15
    1.3.2.Tập quán tiêu dùng và xu hướng nhập khẩu rau quả. 16
    1.3.3.Các rào cản đối với sản phẩm rau quả xuất khẩu. 17
    1.3.4.Tiềm lực sản xuất và xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 19
    1.3.5.Tình hình chung về kinh tế, chính trị, luật pháp thế giới và Việt Nam 20


    1.3.6.Quan hệ kinh tế- thương mại của Việt Nam với các nước trên thế giới 21
    1.3.7.Tình hình xuất khẩu hàng rau quả của các nước trên thế giới 22
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ NÔNG SẢN VIỆT NAM . 24
    2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam 24
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam 24
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản trị của Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam 26
    2.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng của nó tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam 30
    2.2.1. Mặt hàng kinh doanh. 30
    2.2.2. Đặc điểm thị trường. 30
    2.2.3. Đặc điểm đối thủ cạnh tranh. 31
    2.2.4. Đặc điểm về vốn kinh doanh. 32
    2.2.5. Đặc điểm về nguồn nhân lực. 33
    2.2.6. Đặc điểm về nguyên liệu. 35
    2.2.7. Đặc điểm về hệ thống quản lý chất lượng. 35
    2.3. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu rau quả của TCT rau quả, nông sản Việt Nam 37
    2.3.1. Nội dung hoạt động xuất khẩu sản phẩm rau quả. 37
    2.3.2. Kết quả hoạt động xuất khẩu rau quả. 38
    2.3.3. Thực trạng hoạt động xuất khẩu rau quả. 45


    2.4.Đánh giá tình hình hoạt động xuất khẩu rau quả của TCT rau quả nông sản Việt Nam 51
    2.4.1. Những thành tựu đã đạt được. 51
    2.4.2. Những tồn tại cần khắc phục. 52
    2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại 53
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM RAU QUẢ CỦA TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ NÔNG SẢN VIỆT NAM 54
    3.1. Chiến lược phát triển ngành hàng rau quả của Việt Nam đến 2010. 54
    3.2. Định hướng phát triển xuất khẩu sản phẩm rau quả của Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam 55
    3.2.1. Định hướng về thị trường. 55
    3.2.2. Định hướng về mặt hàng. 57
    3.3.Một số giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu rau quả của Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam 59
    3.3.1. Một số giải pháp. 59
    3.3.2. Một số kiến nghị 69
    LỜI KẾT 72
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 73





    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ


    Bảng 2.1. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Tổng công ty 31
    Bảng 2.2. Tình hình lao động của Tổng công ty 33
    Sơ đồ 2.3. Phạm vi điều chỉnh của tiêu chuẩn ISO 9001:2000 35
    Bảng 2.4.a. Tình hình kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty . 37
    Biểu đồ 2.4.b. Tình hình xuất khẩu theo giá trị của Tổng công ty 37
    Bảng 2.5.a. Cơ cấu nhóm hàng rau quả của Tổng công ty 38
    Biểu đồ 2.5.b. Tỷ trọng xuất khẩu theo nhóm hàng năm 2006 . 39
    Biểu đồ 2.5.c. Tỷ trọng xuất khẩu theo nhóm hàng năm 2007 . 39
    Bảng 2.6.a. Xuất khẩu rau quả theo thị trường của Tổng công ty . 41
    Biều đổ 2.6.b. Xuất khẩu theo thị trường của Tổng công ty 2005-2007 . 42
    Bảng 2.7. a. Kết quả xuất khẩu theo hình thức xuất khẩu của Tổng công ty giai đoạn 2005- 2007 43
    Biểu đồ 2.7.b. Xuất khẩu theo hình thức xuất khẩu của Tổng công ty 2005-2007 . 43
    Bảng 2.8.a. Diện tích trồng rau quả của Tổng công ty 2005-2007 48
    Bảng 2.8.b. Sản lượng một số loại rau quả chủ yếu 2005-2007 49




    LỜI MỞ ĐẦU​
    Tháng 1/2007, Việt Nam chính thức trở thành viên của WTO, một sân chơi kinh tế- thương mại lớn nhất hành tinh. Việc gia nhập tổ chức Thương mại thế giới đã đánh dấu thành công của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế. WTO tạo ra cho các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội to lớn, nhưng bên cạnh đó là những thách thức không dễ gì vượt qua. Ngành nông nghiệp Việt Nam là một lĩnh vực được đánh giá là sẽ chịu nhiều tác động của sự kiện này.
    Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam là một doanh nghiệp nhà nước chuyên về sản xuất, chế biến và kinh doanh xuất nhập khẩu rau quả, nông sản với kim ngạch xuất khẩu hàng năm chiếm tới 30% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Cũng như các doanh nghiệp khác, việc Việt Nam gia nhập WTO cũng tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty nói chung và hoạt động xuất khẩu rau quả nói riêng. Tổng công ty có nhiều cơ hội để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu do thị trường được mở rộng, hàng rào thuế quan được cắt giảm, nhu cầu rau quả của thị trường thế giới tiếp tục tăng. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng phải đối mặt với những thách thức lớn khi hội nhập đó là những biến động và cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, đồng thời phải chấp nhận những quy định quốc tế khắt khe, những rào cản kỹ thuật, phải mở cửa thị trường, và những khó khăn về nguyên liệu, thời tiết khí hậu, giá vật tư, lao động.
    Sau một thời gian thực tập tại Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam, tôi đã có cơ hội tìm hiểu về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này. Với mong muốn có sự hiểu biết sâu sắc hơn về lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu rau quả của Tổng công ty, cũng như mong muốn góp phần vào việc tìm ra giải pháp để đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới, tôi chọn đề tài “Xuất khẩu rau quả của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. Bài nghiên cứu được chia làm 3 phần:
    Chương 1. Những vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam
    Chương 2. Thực trạng hoạt động xuất khẩu rau quả của Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam
    Chương 3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sản phẩm rau quả của TCT rau quả nông sản Việt Nam
    Bản báo cáo của tôi được hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn nên không tránh khỏi thiếu sót, hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ và góp ý chân thành từ phía thầy cô và các bạn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...