Tiểu Luận Xuất khẩu mặt hàng gạo - thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Ác Niệm, 24/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜIMỞĐẦU
    Gạo là một trong những mặt hàng thuộc nhóm hàng lương thực, được sản xuất và tiêu dùng chủ yếu ở Châu Á. Cũng như các mặt hàng lương thực khác, Chính phủ các nước luôn có chính sách và khuyến khích tăng cung trong nước đểđảm bảo an ninh lương thực. Do vậy, khối lượng gạo trao đổi chiếm khoảng 6 – 7% so với sản lượng sản xuất của thế giới. Trong thương mại thế giới, khối lượng và giá trị buôn bán mặt hàng gạo ở mức tương đương với lúa mì và chiếm tỷ trọng nhỏ so với tổng giá trị thương mại hàng hóa.
    Sản xuất lúa gạo ở Việt Nam kể từ khi thực hiện chính sách đổi mới, sản lượng lúa gạo đã gia tăng nhanh chóng. Trong 10 năm (1991 – 2001), bình quân diện tích tăng 1,73%/năm, năng suất tăng 3,2%/năm và sản lượng tăng 5%/năm. Việt Nam từ một nước thiếu lương thực trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 17% lượng gạo xuất khẩu toàn cầu. Hiện nay, theo mức kim ngạch xuất khẩu, gạo được xem là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với giá trị xuất khẩu năm 2002 đạt 726 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với năm 1991 và chiếm 4,4% tổng giá trị xuất khẩu (kể cả xuất khẩu dầu thô).
    Tuy nhiên, sản xuất và xuất khẩu lúa gạo ở Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn là một lựa chọn hướng về xuất khẩu. Dư cung gạo không phải bắt nguồn từ yêu cầu tăng cường xuất khẩu mà chủ yếu từ chính sách an ninh lương thực. Do vậy trong sản xuất lúa gạo từ trước đến nay, Việt Nam vẫn chủ yếu chú trọng đến năng suất màít quan tâm đến các giống gạo ngon có giá trị xuất khẩu cao (những giống gạo thường cho năng suất thấp).
    Căn cứ vào tình hình và yêu cầu thực tiễn, việc khai thác triệt để hơn nữa những tiềm năng to lớn của đất nước trong sản xuất cũng như tìm kiếm cách thức tiếp cận thị trường, giữ vững và phát triển thị phần mặt hàng gạo có hiệu qủa tối ưu luôn là vấn đềđòi hỏi sự nghiên cứu và giải quyết.
    Chính vì vậy, em đã chọn đề tài “Xuất khẩu mặt hàng gạo. Thực trạng và giải pháp" làm đề tài tiểu luận của mình.
    MỤCLỤC
    LỜIMỞĐẦU 1
    I. TỔNGQUANTHỊTRƯỜNGGẠOTHẾGIỚI 2
    1. Tổng quan tình hình sản xuất lúa gạo thế giới năm 1998 đến nay 2
    2. Xuất nhập khẩu gạo thế giới 3
    2.1. Nhập khẩu 3
    2.2. Xuất khẩu 4
    3. Triển vọng thị trường gạo thế giới trong năm 2002 5
    3.1. Các nước xuất khẩu gạo.
    3.2. Các nước nhập khẩu.
    3.3. Mậu dịch
    3.4 Giá cả
    II. THỰCTRẠNGXUẤTKHẨUGẠO VIỆT NAMTỪNĂM 2000 ĐẾNNAY 5
    1. Tình hình chung 5
    1.1. Giá cả 6
    1.2. Cơ cấu xuất khẩu gạo năm 2000. 7
    1.3. Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2001. 8
    1.4. Thị trường xuất khẩu 8
    2. Khó khăn của Việt Nam trong xuất khẩu gạo và nguyên nhân. 9
    III. MỘTSỐGIẢIPHÁP. 11
    1. Giải pháp nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu 11
    2. Giải pháp về thị trường xuất khẩu 12
    3. Các giải pháp khác. 13
    KẾTLUẬN 14 .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...