Luận Văn Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hoa Kỳ.

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I. LỜI MỞ ĐẦU

    Trong thời buổi toàn cầu hóa và khu vực hóa của đời sống kinh tế thế giới, không một quốc gia nào phát triển nền kinh tế của mình mà không tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. Điều đó không loại trừ đối với Vệt Nam đặc biệt là trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước hiện nay. Nghị quyết đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ VIII, IX tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới và mở cửa nền kinh tế, thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa(CNH-HĐH) hướng mạnh vào xuất khẩu. Hoạt động xuất khẩu có ý nghiã vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế trên thế giới. Thông qua xuất khẩu, các quốc gia có thể khai thác được lợi thế của mình trong phân công lao động quốc tế, tạo ra nguồn thu ngoại tệ quan trọng, góp phần không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.
    Để tăng xuất khẩu thời gian này, Việt Nam chủ trương kết hợp xuất khẩu những mặt hàng mà đất nước có lợi thế tương đối( hàng nông lâm thủy sản, khoáng sản, nhiên liệu và hàng dệt may) và một số hàng có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao bao gồm ô tô, xe máy, hàng điện tử và dịch vụ phần mềm .
    Hạt tiêu là một trong những mặt hàng chính yếu mà Việt nam đã lựa chọn để xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới. Theo số liệu của Reuters cho biết, năm 2010 Việt Nam chiếm 47% thị phần xuất khẩu hạt tiêu, giữ vị trí số 1 thế giới. Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu nhiều gấp năm lần Ấn Độ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2011. Số liệu thống kê cho thấy: Việt Nam đã xuất khẩu được 115.130 tấn hạt tiêu, trong đó có 97.454 tấn hạt tiêu đen và 17.676 tấn hạt tiêu trắng. Tổng kim ngạch đạt 667 triệu USD.
    Việt Nam là nước xuất khẩu gia vị này lớn nhất thế giới, xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Trong 24 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chính của Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường chiếm kim ngạch cao nhất. Cụ thể, trong tháng 1/2010, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang Hoa Kỳ đạt gần 3,8 triệu USD, chiếm 16,1% tổng kim ngạch; tăng 9,46% so với tháng 12/2009 và tăng 61,97% so với cùng kỳ năm 2009. Và tới năm 2011 thì thị trường Hoa Kỳ chiếm 19,7% tỷ trọng giá trị xuất khẩu hạt tiêu.
    Nhận thấy được vai trò của thị trường Hoa Kỳ trong việc phát triển con đường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của ngành xuất khẩu hạt tiêu nói riêng, cũng như tiềm răng của xuất khẩu hạt tiêu của nước ta nên em chọn đề tài Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hoa Kỳ.
    Đề án được hoàn thành với sự giúp đỡ của Th.s Phan Trọng An. Nội dung của đề tài gồm ba chương lớn:

    Chương 1: Cơ sở lí luận về xuất khẩu
    Chương 2: Thực trạng xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hoa Kỳ
    Chương 3: Những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hoa Kỳ
    Em hi vọng đề tài này sẽ góp phần quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu hạt tiêu vào thị trường Hoa Kỳ.

    PHẦN II. NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU

    I. VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU ĐỐI VỚI NỀN KINH TÊ QUỐC DÂN
    1. Khái niệm xuất khẩu hàng hóa
    Xuất khẩu là việc bán hàng hoá hoặc dịch vụ cho nước ngoài trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán. Trong đó hàng hóa hay dịch vụ có thể di chuyển qua biên giới hoặc không.
    Xuất khẩu hàng hóa, theo Luật Thương Mại 2005, là việc hàng hóa được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ việt nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
    Hoạt động xuất khẩu là hoạt động buôn bán hàng hoá, dịch vụ cho người hoặc tổ chức nước ngoài nhằm thu ngoại tệ, có thể là ngoại tệ của một hoặc cả hai quốc gia. Hoạt động xuất khẩu là hoạt động cơ bản của hoạt động ngoại thương . Nó đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử phát triển của xã hội và ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Hình thức sơ khai của chúng chỉ là hoạt động trao đổi hàng hoá nhưng cho đến nay nó đã phát triển rất mạnh và được biểu hiện dưới nhiều hình thức.

    2. Vai trò của xuất khẩu
    Xuất khẩu giúp tăng trưởng kinh tế
    Từ khi Đảng và Nhà nước ta chủ trương mở cửa nền kinh tế thì nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển đang kể, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu. kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu của nướ ta đã tăng trưởng vượt bậc, năm 1990 kim ngạch xuất khẩu đạt 2300 triệu USD và thời kỳ 1991-1995 tăng độ tăng kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm đạt 28%/ năm, năm 1996 tăng 31,1% so với năm 1995, năm 1997 tăng 22,7% so với năm 1996, năm 1998 do ảnh hưởng của khùng hoảng tài chính khu vực và trên thế giới nên chỉ tăng 2,4% so với năm
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...