Luận Văn Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang thị trường EU. Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 4/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã đạt được những thành quả nhất định. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trong những năm qua. Mặt hàng thủ công mỹ nghệ là một trong những mặt hàng xuất khẩu đem về nguồn ngoại tệ thực cho Việt Nam . Sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này không chỉ đem lại công ăn việc làm cho người nông dân mà còn giúp phát triển kinh tế, lưu giữ những nghề thủ công truyền thống đang ngày càng bị mai một.
    Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ không chỉ duy trì và phát triển những làng nghề truyền thống mà còn giới thiệu với thế giới những tinh hóa, nét văn hóa đậm con người Việt .
    EU là một trong 3 thị trường xuất khẩu thủ công mỹ nghệ lớn nhất của Việt Nam . Với hơn 500 triệu dân, đây là thị trường đầy tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ liên tục tăng trong những năm qua, tuy nhiên thị trường này ngày càng đưa ra những quy định về kĩ thuật, sức khỏe, môi trường, . đối với hàng thủ công mỹ nghệ. Điều này vừa đem lại những cơ hội cũng như những thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của Việt Nam .
    Xuất phát từ tầm quan trọng của thị trường EU đối với xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nên em đã lựa chọn đề tài : "Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang thị trường EU. Thực trạng và giải pháp" làm đề tài cho đề án của mình.
    Trong quá trình thực hiện đề án sẽ khó tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô để đề án được hoàn chỉnh hơn.
    MỤC LỤC

    I.Vài nét về thị trường EU 2
    1.1.Một số đặc điểm và xu hướng tiêu dùng của thị trường EU 2
    1.2.Một số quy định về hàng thủ công mỹ nghệ khi xuất khẩu vào EU 3
    II.Vai trò của xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đối với nền kinh tế Việt Nam 5
    2.1.Thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa 5
    2.2.Tạo công ăn việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân 5
    2.3.Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả thúc đẩy sản xuất phát triển 6
    2.4.Góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế 7
    2.5.Mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại của Việt Nam 7
    2.6.Duy trì các làng nghề tuyền thống, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các dân tộc 7
    2.7.Tận dụng các loại phế liệu góp phần bảo vệ môi trường 8
    III.Thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang thị trường EU 8
    3.1.Khái quát về tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam thời gian qua 8
    3.1.1. Tổng quan về xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của Việt Nam 8
    3.1.2.Cơ cấu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam 10
    3.2.Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang EU 13
    IV.Những thuận lợi và khó khăn trong xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang EU 18
    4.1.Thuận lợi 18
    4.2.Khó khăn 21
    V.Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang thị trường EU 26
    5.1.Chính sách của chính phủ 26
    5.2.Giải pháp đối với doanh nghiệp 31
    5.2.1.Nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng của mặt hàng thủ công mỹ nghệ 31
    5.2.2.Nâng cao hiệu quả của việc nghiên cứu thị trường EU 32
    5.2.3.Tăng cường sự hợp tác,liên kết giữa các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong nước với nhau 32
    5.2.4. Một số biện pháp khác để thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang EU 33
    Kết Luận 35
    Danh mục tài liệu tham khảo 36
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...