Báo Cáo xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang

    LỜI NÓI ĐẦU . 3
    PHẦN 1: KHÁI QUÁT VỀ NGÀNH DỆT MAY VÀ TÌNH HÌNH HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU 5
    1.1. Khái quát về ngành dệt may 5
    1.1.1 Đặc điểm cơ bản của ngành và vai trò trong nền kinh tế quốc dân 5
    1.1.2. ảnh hưởng của ngành đến quá trình tăng trưởng kinh tế hướng về xuất khẩu 6
    1. 2. Tình hình hàng dệt may xuất khẩu 7
    1.2.1. Kim ngạch xuất khẩu . 7
    1.2.2. Thị trường xuất khẩu khái quát chung 8
    1.2.3. Đánh giá tình hình xuất khẩu dệt may những năm qua . 9

    PHẦN 2. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 11
    2.1. Thị trường hàng dệt may Mỹ . 11
    2.1.1. Đặc điểm thị trường hàng dệt may Mỹ . 11
    2.1.2. Đặc điểm nhập khẩu hàng dệt may của thị trường Mỹ 12
    2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ 17
    2.2.1. Tình hình xuất khẩu những năm gần đây . 17
    2.2.2. Đánh giá chung tình hình thực hiện hoạt động xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ 18
    2.2.3. Những thời cơ và thách thức đặt ra đối với hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường Mỹ: 22

    PHẦN 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ . 26
    3.1. Giải pháp đối với doanh nghiệp . 26
    3.1.1. Nâng cao khả năng cạnh tranh 26
    3.1.2. Tập trung sản xuất hướng về xuất khẩu . 28
    3.1.3. Tích cực nghiên cứu thị trường 29
    3.2. Các giả pháp tầm vĩ mô . 30
    3.2.1. Hỗ trợ các doang nghiệp dệt may xuất khẩu vào thị trường Mỹ . 30
    3.2.2. Tăng cường đầu tư để nâng cao chất lượng vải, đảm bảo nguyên vật liệu thay thế và hỗ trợ thành lập các doanh nghiệp cung cấp phụ liệu, nguyên liệu may mặc trong nước . 32
    3.2.3. Phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội dệt may Việt Nam . 32

    KẾT LUẬN 34
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
    Lời Nói Đầu Hội nhập kinh tê quốc tế và đẩy mạnh xuất khẩu đang trở thành vấn đề cấp bách của doanh nghiệp và nền kinh tế nước ta. Nhất là, khi bước sang năm 2003- năm bản lề thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2001 -2005 và thời điểm cắt giảm thuế quan theo lộ trình hội nhập AFTA, thực hiện bước hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
    Văn kiện Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ 8 nêu rõ: “Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và là trọng điểm của kinh tế đối ngoại . Điều chỉnh cơ cấu thị trường để vừa hội nhập khu vực vừa hội nhập toàn cầu, xử lý đúng đắn lợi ích giữa ta và đối tác”. Như vậy, xuất khẩu được coi là hướng chính trong kinh tế đối ngoại, được ưu tiên hàng đầu. Do đó, các ngành có khả năng xuất khẩu được hỗ trợ rất nhiều để phát triển.
    Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam ngành dệt may chiếm một tỉ trọng khá lớn, luôn giữ được giá trị kim ngạch xuất khẩu cao hơn cả. Vì thế trong chiến lược phát triển công nghiệp từ nay đến năm 2010 thì ngành dệt may là một trong mười mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Chính phủ xác định rõ ngành công nghiệp dệt may giữ vị trí là ngành công nghiệp trọng điểm trong cơ cấu ngành. Với những lợi thế riêng biệt như: thu hút nhiều lao động, tạo công ăn việc làm, tạo nguồn hàng xuất khẩu có giá trị cao . Do đó ngành dệt may Việt Nam hiện nay được xem là ngành sản xuất mũi nhọn và phát triển khá hiệu quả. Nó sẽ là ngành thu hút ngoại tệ góp phần tạo đà cho nền kinh tế cất cánh.
    Tuy hàng dệt may xuất khẩu nước ta đang bước những bước đi đầu khá vững chắc và đầy triển vọng nhưng so với tiềm năng vốn có và so với vị thế xuất khẩu của các nước trong khu vực thì Việt Nam còn cần phấn đấu rất nhiều. Một trong những vấn đề đặt ra đối với ngành dệt may xuất khẩu hiện nay là vấn đề tìm kiếm và phát triển thị trường. Chúng ta đã và đang xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Đông Âu . nhưng Mỹ là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất thế giới thì ta chưa khai thác được triệt để so vơí các nước trong khu vực và so với chính tiềm năng vị thế của nó. Vì thế đề án này đã đề xuất một số giẩi pháp cho vấn đề thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang thị trường Mỹ trên cơ sở phân tích thời cơ và thách thức trên thị trường này.
    Hơn nữa, tuy chúng ta đã ký kết và đi vào thực hiện Hiệp định thương mại Việt - Mỹ nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa được như mong đợi. Hiện nay chúng ta đang xúc tiến đàm phán để đi đến ký kết một Hiệp định dêt may song phương giữa ta và Mỹ, nhất là việc Mỹ áp dụng hạn ngạch với hàng dệt may Việt Nam, với số lượng bao nhiêu, thời gian áp dụng . Do đó đề án này cũng mang tính thực tiễn rất cao.
    Nội dung của bài viết gồm 3 phần:
    Phần 1: Khái quát về ngành dệt may và tình hình hàng dệt may xuất khẩu.
    Phần 2: Tình hình xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ.
    Phần 3: Các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô bộ môn Kinh Tế Công Nghiệp và đặc biệt là thạc sỹ Trần Thị Thạch Liên đã hướng dẫn để em hoàn thành bài viết của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...