Thạc Sĩ Xuất khẩu gốm mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, thực trạng và các giải pháp phát triển

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang

    Lời mở đầu i


    Chương 1: Cơ sở khoa học để khẳng định cần đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường Nhật Bản .1


    1.1 Cơ sở lý luận để đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ . 1

    1.1.1 Học thuyết của chủ nghĩa trọng thương . 1

    1.1.2 Học thuyết lợi thế tuyệt đối của Adam Smith 1

    1.1.3 Học thuyết lợi thế tương đối của David Ricardo 2

    1.1.4 Lý thuyết bền vững . 3

    1.2 Tổng quan về thị trường gốm mỹ nghệ Nhật Bản . 4

    1.2.1 Tổng quan về tình hình phát triển kinh tế của Nhật Bản và mối quan hệ với

    Việt Nam . 4

    1.2.1.1 Tổng quan về tình hình phát triển kinh tế của Nhật Bản . 4

    1.2.1.2 Quan hệ thương mại của Nhật Bản với Việt Nam . 5

    1.2.2 Thị trường gốm mỹ nghệ Nhật Bản và một số vấn đề cần lưu ý khi xuất

    khẩu vào thị trường này . 8

    1.2.2.1 Quan niệm và thị hiếu tiêu dùng gốm mỹ nghệ của người Nhật Bản . 9

    1.2.2.2 Các quy định của Nhật Bản đối với hàng gốm mỹ nghệ nhập

    khẩu 12

    1.2.2.3 Những điều cần lưu ý trong kinh doanh xuất khẩu gốm mỹ nghệ vào

    thị trường Nhật Bản . 13

    1.3 Triển vọng đối với gốm mỹ nghệ Việt Nam tại thị trường Nhật Bản 14

    1.3.1 Ý nghĩa của việc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản . 14

    1.3.2 Triển vọng của thị trường Nhật Bản đối với gốm mỹ nghệ Việt Nam 14

    1.4 Những bài học kinh nghiệm để đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ sang Nhật

    Bản của các nước láng giềng 16

    1.4.1 Kinh nghiệm của Trung Quốc . 16

    1.4.2 Kinh nghiệm của Thái Lan 17

    1.4.3 Kinh nghiệm của Malaysia 19

    1.4.4 Bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam 19

    Kết luận chương 1


    Chương 2: Phân tích tình hình xuất khẩu gốm mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản 21

    2.1Khái quát về gốm mỹ nghệ Việt Nam 21

    2.1.1 Giới thiệu đôi nét vế gốm sứ 21

    2.1.2 Gốm mỹ nghệ Việt Nam 22

    2.2 Tình hình xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam trong thời gian qua . 23

    2.2.1 Tình hình xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam trong thời gian

    qua . 23

    2.2.2 Một số nhân tố ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu 25

    2.2.2.1Hiệu quả sản xuất và xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ 25

    2.2.2.2 Nguồn lao động cung cấp cho ngành hàng gốm mỹ nghệ . 28

    2.2.2.3 Trình độ công nghệ sản xuất 28

    2.2.2.4 Hoạt động nghiên cứu và phát triển mẫu mã . 30

    2.3 Tình hình xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường Nhật Bản trong

    thời gian qua 31

    2.3.1 Kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng 32

    2.3.1.1 Về xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường Nhật

    Bản trong thời gian qua 32

    2.3.1.2 Về tỷ trọng xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ so với hàng thủ công mỹ

    nghệ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản trong thời gian qua . 33

    2.3.1.3 Về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ trong tổng

    kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam 34

    2.2.2 Về thương hiệu gốm công mỹ nghệ 35

    2.2.3 Về chất lượng và giá cả hàng gốm mỹ nghệ xuất khẩu . 36

    2.2.4 Về mẫu mã sản phẩm . 38

    2.2.5 Về phương thức xuất khẩu . 40

    2.2.6 Về cơ cấu thị trường gốm mỹ nghệ của Nhật Bản . 42

    2.4 Những nhân tố tác động đến việc sản xuất và xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ

    của Việt Nam vào Nhật Bản . 43

    2.4.1 Môi trường bên ngoài 43

    2.4.1.1 Cơ hội . 43

    2.4.1.2 Nguy cơ 45

    2.4.2 Môi trường bên trong . 47

    2.4.2.1 Điểm mạnh . 47

    2.4.2.2 Điểm yếu 49

    Kết luận chương 2


    Chương 3: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản 53

    3.1 Mục tiêu đề xuất các giải pháp 53

    3.2 Quan điểm đề xuất các giải pháp 53

    3.2.1 Nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm là công cụ quan trọng để thâm nhập

    thị trường của Nhật Bản 53

    3.2.2 Coi việc huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước tham gia vào việc sản

    xuất và xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ là quan điểm mang tính nguyên tắc và

    xuyên suốt nhằm nâng cao vị thế của hàng Việt Nam trên thị trường Nhật Bản 53

    3.2.3 Coi việc thâm nhập thị trường Nhật Bản là bước quan trọng để thâm nhập

    các thị trường khác 54

    3.2.4 Quan điểm các doanh nghiệp nổ lực, Nhà nước hổ trợ cho các doanh nghiệp

    sản xuất và xuất khẩu 54

    3.4 Cơ sở đề xuất các giải pháp – phân tích SWOT nhằm đẩy mạnh xuất khẩu

    hàng gốm mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản . 56

    3.4.1 Phân tích khả năng khai thác các điểm mạnh và khắc phục các điểm yếu

    của ngành hàng gốm mỹ nghệ Việt Nam. . 58

    3.4.2 Phân tích khả năng khai thác các cơ hội và khắc phục các nguy cơ của

    ngành hàng gốm mỹ nghệ Việt Nam . 61

    3.5 Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gốm mỹ nghệ vào thị trường

    Nhật Bản 63

    3.5.1 Giải pháp về vốn nhằm đẩy mạnh việc sản xuất, xuất khẩu gốm mỹ nghệ

    của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản . 63

    3.5.2 Đa dạng hoá các phương thức xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ vào thị trường

    Nhật Bản 64

    3.5.3 Nâng cao tính cạnh tranh của hàng gốm mỹ nghệ Việt Nam . 66

    3.5.3.1 Nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng hàng gốm mỹ nghệ 66

    3.5.3.2 Nâng cao khả năng cạnh tranh về giá hàng gốm mỹ nghệ 73

    3.5.4 Đẩy mạnh hoạt động marketing mở rộng thị trường xuất khẩu . 74

    3.5.5 Giải pháp tăng cường liên kết 75

    3.5 Kiến nghị đối với nhà nước 77

    3.5.1 Chính sách hỗ trợ tài chính của Chính Phủ 77

    3.5.2. Đẩy mạnh vai trò xúc tiến thương mại của Nhà nước 77

    3.5.3 Hoàn thiện công tác bảo hộ kiểu dáng sở hữu công nghiệp . 78

    3.5.4 Xây dựng chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất

    khẩu gốm mỹ nghệ vào Nhật Bản theo hướng chiến lược liên kết, liên doanh với

    các nhà nhập khẩu Nhật Bản . 78

    Kết Luận Chương 3


    Kết Luận vi

    Danh mục các tài liệu tham khảo

    Phụ lục



    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Trang


    Bảng 1.1: Quan hệ xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản 6

    Bảng 1.2: Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản 7

    Bảng 1.3:Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Nhật Bản 8

    Bảng 1.4: Cơ cấu hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản năm 2004 8

    Bảng 2.1: Kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam năm 2003, 2005 phân

    theo đối tác 24

    Bảng 2.3: Chi phí sản xuất và hiệu quả kinh tế khi sử dụng 2 loại lò . 26

    Bảng 2.4: Nguồn cung cấp mẫu mã cho các doanh nghiệp 30

    Bảng 2.5: Lợi thế cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp . 38

    Bảng 2.6: Sở thích của người Nhật Bản dưới cách nhìn của các doanh nghiệp . 39

    Bảng 2.7: Số lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam 41

    Bảng 2.8: Khả năng am hiểu về thị trường Nhật Bản đối với doanh nghiệp . 46

    Bảng 2.9: Những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện xuất

    khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Nhật Bản . 47

    Bảng 2.10: Khó khăn trong kinh doanh của doanh nghiệp . 49

    Bảng 2.11: Cách thức xuất khẩu hàng của doanh nghiệp sang Nhật Bản . 50

    Bảng 2.12: Khách hàng chủ yếu của doanh Nghiệp . 50

    Bảng 2.13: Phương thức tìm kiếm đối tác Nhật Bản của các doanh nghiệp Việt

    Nam . 51

    Bảng 3.1: Phân tích khả năng khai thác các điểm mạnh của ngành gốm mỹ nghệ

    Việt Nam . 59

    Bảng 3.2: Phân tích khả năng khắc phục các điểm yếu của ngành gốm mỹ nghệ

    Việt Nam . 60

    Bảng 3.3: Phân tích khả năng khai thác các cơ hội của ngành gốm mỹ nghệ Việt

    Nam . 61

    Bảng 3.4: Phân tích khả năng khắc phục các nguy cơ của ngành gốm mỹ nghệ

    Việt Nam . 62


    DANH MỤC CÁC HÌNH



    Trang

    Sơ đồ 1.1: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản (ĐVT:%) 5

    Sơ đồ 1.2: Quy trình nhập khẩu hàng gốm mỹ nghệ vào Nhật Bản 12

    Sơ đồ 2.1: Sơ dồ cung ứng đất nguyên liệu . 25

    Sơ đồ 2.2: Kênh phân phối hàng gốm mỹ nghệ nhập khẩu 40

    Sơ đồ 2.3: Biểu đồ thị phần kim ngạch gốm các loại nhập khẩu vào Nhật Bản

    năm 2004 . 42

    Sơ đồ 2.4. Sơ đồ Rađa dịnh vị khả năng cạnh tranh của gốm mỹ nghệ Việt Nam

    tại thị trường Nhật Bản . 52

    Hình 2.1: Kim ngạch xuất khẩu gốm mỹ nghệ của Việt Nam giai đoạn 1995-2005 25

    Hình 2.2: Kim ngạch xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ của Việt Nam vào Nhật Bản 32

    Hình 2.3: Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và hàng gốm mỹ nghệ

    của Việt Nam vào Nhật Bản . 33

    Hình 2.4: Kim ngạch xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ của Việt Nam và hàng gốm mỹ

    nghệ của Việt Nam vào Nhật Bản
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...