Luận Văn Xuất Khẩu Gạo Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU 5

    CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT THỊ TRƯỜNG GẠO THẾ GIỚI

    VÀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM 7

    1. 1. KHÁI QUÁT THỊ TRƯỜNG GẠO THẾ GIỚI NHỮNG

    NĂM QUA (TỪ NĂM 1989) 7

    1. 1. 1. Mức tiêu thụ gạo của thế giới 7​

    1. 1. 1. 1. Mức tiêu thụ gạo của toàn thế giới trong những năm qua 7

    1. 1. 1. 2. Những nước tiêu thụ gạo chủ yếu 8​

    1. 1. 2. Nhập khẩu gạo của thế giới 9​

    1. 1. 2. 1. Đặc điểm chung về nhập khẩu gạo của thế giới 9

    1. 1. 2. 2. Những nước nhập khẩu gạo chủ yếu thời gian qua 10​

    1. 1. 3. Xuất khẩu và giá cả gạo những năm qua 13​

    1. 1. 3. 1. Tóm lược tình hình sản xuất gạo của thế giới 13

    1. 1. 3. 2. Tình hình xuất khẩu gạo của những nước chủ yếu 14

    1. 1. 3. 3. Tình hình giá cả và cạnh tranh trên thị trường gạo thế giới 18​

    1. 2. THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM

    NHỮNG NĂM QUA (TỪ NĂM 1989 ĐẾN NAY) 21

    1. 2. 1. Tóm lược tình hình sản xuất gạo trong nước 21​

    1. 2. 1. 1. Sản lượng lúa gạo qua các năm 21

    1. 2. 1. 2. Đánh giá lợi thế của Việt Nam trong sản xuất gạo xuất khẩu 23​

    1. 2. 2. Thực trạng xuất khẩu gạo của Việt Nam 24​

    1. 2. 2. 1. Kim ngạch xuất khẩu gạo qua các năm 24

    1. 2. 2. 2. Số lượng, chất lượng và cơ cấu sản phẩm gạo xuất khẩu 26

    1. 2. 2. 3. Cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam 28

    1. 2. 2. 4. Giá cả và năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu gạo của Việt Nam 30​

    1. 2. 3. Thực trạng cạnh tranh và năng lực cạnh tranh

    của Việt Nam trong xuất khẩu gạo 33​

    2​CHƯƠNG 2 NHỮNG YẾU TỐ CHI PHỐI NĂNG LỰC

    CẠNH TRANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM 35

    2. 1. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CHI PHỐI CHẤT LƯỢNG

    SẢN PHẨM GẠO XUẤT KHẨU 35​

    2. 1. 1. Giống lúa 35

    2. 1. 2. Phẩm chất 36

    2. 1. 3. Công nghệ bảo quản sau thu hoạch 37

    2. 1. 4. Công nghệ chế biến xuất khẩu 37

    2. 1. 5. Thương hiệu và quá trình tạo uy tín thương hiệu gạo xuất khẩu 38

    2. 1. 6. Bao bì, bao gói, bảo quản vận chuyển 39​

    2. 2. CÁC YẾU TỐ VỀ CHI PHÍ, GIÁ THÀNH, GIÁ CẢ 40​

    2. 2. 1. Các yếu tố chi phí trong sản xuất - chế biến 41

    2. 2. 2. Các yếu tố chi phí trong chuyên chở , bảo quản 42

    2. 2. 3. Các yếu tố chi phí marketing

    (nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại ) 43

    2. 2. 4. Giá thành xuất khẩu và giá xuất khẩu của gạo Việt Nam 45​

    2. 3. CÁC YẾU TỐ VỀ KÊNH PHÂN PHỐI XUẤT KHẨU

    VÀ YỂM TRỢ XUẤT KHẨU 46​

    2. 3. 1. Kênh phân phối xuất khẩu và năng lực cạnh tranh xuất khẩu 46

    2. 3. 2. Hoạt động yểm trợ và năng lực cạnh tranh xuất khẩu

    (quảng cáo, hội trợ triển lãm .) 49​

    2. 4. CÁC YẾU TỐ VỀ CHÍNH SÁCH XUẤT NHẬP KHẨU

    VÀ VỊ THẾ CỦA ĐỐI THỦ 50​

    2. 4. 1. Các chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Nhà nước (quy hoạch, đầu tư .) 50

    2. 4. 2. Các chính sách nhập khẩu của các nước nhập khẩu 53

    2. 4. 3. Quan hệ cung cầu của bản thân thị trường gạo thế giới 55

    2. 4. 4. Tương quan vị thế của Việt Nam với các đối thủ (Thái Lan, Ấn độ) 57​

    2. 5. KẾT LUẬN CHUNG CHO CHƯƠNG 2 6O​

    3​CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

    XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GẠO CỦA VIỆT NAM TRONG NHỮNG

    NĂM TỚI 62

    3.1. ĐỊNH HƯỚNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM

    TRONG NHỮNG NĂM TỚI (ĐẾN NĂM 2010) 62

    3. 1. 1. Dự báo thị trường gạo thế giới trong tương lai 62

    3. 1. 2. Mục tiêu định hướng xuất khẩu gạo của Việt Nam những năm tới 65

    3. 1. 3. Chiến lược thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam 67​

    3. 1. 3. 1. Thị trường châu Á 67

    3. 1. 3. 2. Thị trường châu Phi 68

    3. 1. 3. 3. Thị trường châu Mỹ La tinh 68

    3. 1. 3. 4. Thị trường châu Âu (EU và SNG) 69​

    3. 2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

    XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM 70

    3. 2. 1. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu 70​

    3. 2. 1. 1. Giải pháp về giống lúa và quy hoạch vùng sản xuất lúa xuất khẩu 71

    3. 2. 1. 2. Giải pháp về công nghệ chế biến và thương hiệu gạo xuất khẩu 73

    3. 2. 1. 3. Giải pháp về bảo quản, chuyên chở, bao bì đóng gói 75​

    3. 2. 2. Nhóm giải pháp giảm thiểu chi phí và cạnh tranh giá cả 76​

    3. 2. 2. 1. Giải pháp giảm chi phí sản xuất và chế biến 76

    3. 2. 2. 2. Giải pháp giảm chi phí chuyên chở và bảo quản trong nước 77

    3. 2. 2. 3. Giải pháp giảm chi phí marketing xuất khẩu 78​

    3. 2. 3. Nhóm giải pháp về kênh phân phối xuất khẩu

    và đẩy mạnh yểm trợ thượng mại quốc tế 79​

    3. 2. 3. 1. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp, giảm thiểu

    xuất khẩu qua trung gian 79

    3. 2. 3. 2. Giải pháp giao hàng xuất khẩu đúng hạn, giải phóng tàu nhanh 80

    3. 2. 3. 3. Đa dạng hoá các hợp đồng xuất khẩu gạo

    4

    với các phương thức thanh toán linh hoạt 84​

    3. 2. 4. Nhóm giải pháp về chính sách vĩ mô từ phía Nhà nước 84​

    3. 2. 4. 1. Các giải pháp hỗ trợ tài chính

    (quy hoạch, đầu tư, khuyến nông, chuyển giao công nghệ .) 85

    3. 2. 4. 2. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

    cấp Nhà nước trong xuất khẩu gạo 87​

    3. 2. 5. Các giải pháp khác 88

    KẾT LUẬN 90​Tài liệu tham khảo 91




    Để tải tài liệu vui lòng nhấn vào link dưới. Tài liệu được gửi bởi ChipCoi

    Xuất Khẩu Gạo Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...