Tiểu Luận Xuất khẩu gạo ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xuất khẩu gạo ở Việt Nam
    MỤC LỤC​​​A. LỜI MỞ ĐẦU . 3
    B. NỘI DUNG . 5
    I/ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH LÚA 5 .
    1.1.Những vấn đề chung của sản xuất lúa gạo hiện nay . 5
    1.1.1.Thực trạng về các hình thức sản xuất lúa gạo . 5
    1.1.2.Sản lượng và năng suất vụ lúa hè thu . 6
    1.2.Tình hình kinh doanh lúa gạo hiện nay . 7
    1.2.1.Hệ thống các doanh nghiệp thu mua lúa gạo 7
    1.2.2.Hoạt động kinh doanh lúa gạo của các doanh nghiệp . 8
    II/NHỮNG CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH XUẤT KHẨU GẠO . 10
    CỦA CHÍNH PHỦ
    2.1.Nhóm chính sách vĩ mô . 10
    2.1.1 Chính sách ruộng đất 10
    2.1.2. Chính sách về chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật tiến bộ 11
    2.1.3. Chính sách thuế xuất khẩu gạo 12
    2.2.Nhóm chính sách vi mô . 14
    2.2.1.Chính sách quy hoạch vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu 14
    2.2.1.1.Sự cần thiết phải quy hoạch vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu 14
    2.2.1.2.Phương hướng quy hoạch vùng sản gạo xuất khẩu 14
    2.2.2.Chính sách tín dụng ưu đãi, bảo hộ cho sản xuất và xuất khẩu gạo 15
    2.2.2.1.Sự cần thiết phải thực hiện giải pháp tín dụng ưu đãi, bảo hộ cho sản . 15
    xuất và xuất khẩu gạo
    2.2.2.2.Nội dung của chính sách tín dụng ưu đãi, bảo hộ cho sản . 16
    xuất và xuất khẩu gạo
    2.2.3.Chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất và xuất khẩu gạo 17
    2.2.4.Chính sách thực hiện giải pháp đồng bộ khoa học kỹ thuật cho sản 18
    xuất ở vùng sản xuất gạo xuất khẩu
    2.2.4.1.Giải pháp về giống lúa . 18
    2.2.4.2.Giải pháp về phân bón . 19
    2.2.4.3.Giải pháp về phòng trừ sâu bệnh cho lúa 20
    2.2.5.Chính sách Marketing trong xuất khẩu gạo 20
    2.2.5.1.Các biện pháp để thích ứng . 21
    2.2.5.2.Nâng cao khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu . 22
    2.2.5.3.Chính sách mở rộng thị trường . 22
    III/ ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP 23
    3.1.Đánh giá . 23
    3.1.1.Những tồn tại trong ngành hàng xuất khẩu gạo hiện nay . 23.
    3.1.2.Đánh giá chung và bài học của xuất khẩu gạo 24
    3.1.2.1.Đánh giá chung 24
    3.1.2.1.Bài học về xuất khẩu gạo . 25
    3.2.Kiến nghị giải pháp 25
    3.2.1.Giải pháp trước mắt 25
    3.2.2.Giải pháp trung hạn và dài hạn . 27
    C. KẾT LUẬN . 28
    D. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 29



    A. LỜI MỞ ĐẦU
    1.Bối cảnh:
    Có thể nói ra trong thời gian vừa rồi hoạt động xuất khẩu đã bị chững lại. Thậm chí chính phủ còn phải đưa ra lệnh hạn chế xuất khẩu gạo. Vì thị trường gạo trong nước đã bị tăng giá một cách đột biến do thông tin thất thiệt là chúng ta đã hết gạo và cảnh báo của tổ chức lương thực thế giới về an ninh lượng thực, khiến những kẻ đầu cơ đã lợi dụng tăng giá thị trường gạo trong nước. Lúc đó cả nước điên đảo vì giá gạo tăng lên gần gấp đôi so với thời điểm vài ngày trước đó. Người tiêu dùng đổ xô ồ ạt đi mua. Trước tình hình đó chính phủ và cơ quan thị trường đã nhanh chóng đưa ra những biện pháp nhằm ngăn chặn những tin đồn thất thiệt đó. Và tìm cách để ổn định giá gạo bằng việc tung gạo ra thị trường trong kho dự trữ gạo, hạn chế xuất khẩu gạo. Đây cũng là bài học cho việc quản lý thị trường trước những tin đồn thất thiệt đó. Cho đến khi vụ lúa hè thu được mùa thì tin đồn này đã hoàn toàn đổ vỡ. Và hiện nay chúng ta lại bắt đầu đưa ra những chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp thu mua lúa trở lại nhằm tăng giá trị xuất khẩu.
    2.Lý do nghiên cứu đề tài.
    Mục đích:
    · Để tìm hiểu những chính sách cơ bản trong việc khuyến khích xuất khẩu gạo của chính phủ.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Những chính sách khuyến khích xuất khẩu gạo của Việt Nam vào tháng, trong đó hướng vào chính sách vĩ mô và chính sách vi mô.
    4.Phạm vi
    Các chính sách khuyến khích xuất khẩu gạo của Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010.
    5.Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng các số liệu thông kê, dự báo, tính toán, của các cơ quan tổ chức để phân tích đánh giá và tổng hợp
    6. Kết cấu:
    Phần I: Thực trạng sản xuất và kinh doanh lúa gạo hiện nay
    Phần II: Những chính sách khuyến khích xuất khẩu gạo của chính phủ
    Ph ần III: Đánh giá kiến nghị giải pháp
    Do thời gian nghiên cứu có hạn, nên trong quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu xót, em mong các Thầy Cô góp ý, sửa chữa giúp em nội dung của đề tài. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô, đặc biệt là sự giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình của TIẾN SĨ ĐÀM QUANG VINH đã giúp em hoàn thành đề án này.
     
Đang tải...