Chuyên Đề Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Tính cấp thiết của đề tài:

    Việt Nam vẫn đang là một nước nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiêp hiện đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực và có đóng góp đáng kể vào GDP của Quốc gia. Các sản phẩm nông sản chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu có thể kể đến như : gạo, cao su, cà phê, hạt tiêu, hạt điều .Trong đó cà phê là một trong những mặt hàng chủ lực.
    Trong cơ cấu ngành, cà phê chiếm một tỉ trọng tương đối lớn , góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động , tăng nguồn thu ngoại tê, và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
    Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia lớn trong lĩnh vực cung ứng cà phê cho thị trường thế giới. Các thị trường chính mà cà phê Việt Nam đã xuất hiện như: Hoa kỳ, EU, Nhật bản, Hàn quốc Trong đó, EU là thị trường giàu tiềm năng nhất với số dân lớn và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh theo từng năm.
    Với sự kiện Việt Nam gia nhập WTO, xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu nông sản mà cụ thể là xuất khẩu cà phê nói riêng sẽ có một “ sân chơi lớn”, một “ cơ hội vàng” để phát triển.

    Nhận thấy được vị trí của việc xuất khẩu cà phê sang thị trường EU trong thời gian tới và nhằm đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những năm tiếp theo cần phải có những giải pháp cần thiết. Với những lý do trên, tôi xin đưa ra đề tài: “Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp

    Mục đích nghiên cứu đề tài: Đề tài đi sâu vào phân tích tình hình xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong những năm qua, để thấy được những hạn chế, thành tựu từ đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường EU trong những năm tới.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường EU
    Phạm vi nghiên cứu: hoạt động xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường EU trong giai đoạn 2001 đến nay.
    Phương pháp nghiên cứu: đề tài sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp so sánh nhằm phân tích thực trạng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường EU từ năm 2001 đến nay và đưa ra các giải pháp
    Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
    Chương 1: Cơ sở lý luận về xuất khẩu và tổng quan chung về sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam
    Chương 2: Thực trạng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường EU
    Chương 3: Định hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường EU





    MỤC LỤC

    Phần I: Lời mở đầu .
    Phần II: Nội dung
    CHƯƠNG 1: : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU VÀ TỔNG QUAN VỀ SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM

    1.1 Cơ sở lý luận chung về xuất khẩu hàng hóa
    1.1.1 Khái niệm và vai trò của hoạt động xuất khẩu
    ã Khái niệm về hoạt động xuất khẩu .
    ã Vai trò của hoạt động xuất khẩu
    1.1.2 Các hình thức xuất khẩu chủ yếu
    ã Xuất khẩu trực tiếp
    ã Xuất khẩu gián tiếp
    ã Buôn bán đối lưu .
    ã Giao dịch tái xuất
    ã Hình thức gia công quốc tế .
    1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa .
    ã Các yếu tố về điều kiện tự nhiên, vốn, lao động, công nghệ .
    ã Chính sách tỉ giá hối đoái
    ã Hạn ngạch và những tiêu chuẩn kĩ thuật .
    ã Các yếu tố về thế chế chính trị-kinh tế- xã hội
    ã Các yếu tố cạnh tranh .
    1.2 Tổng quan về sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam
    1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển của ngành sản xuất cà phê trong nước
    1.2.2 Tầm quan trọng của việc thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường EU .
    1.2.3 Lợi thế của Việt Nam khi xuất khẩu cà phê
    ã Lợi thế khách quan
    ã Lợi thế chủ quan .
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM
    SANG THỊ TRƯỜNG EU

    2.1 Tình hình chung về xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2001-2008
    2.1.1 Về cơ cấu sản phẩm
    ã Cà phê Robusta
    ã Cà phê Arabica
    2.1.2 Về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu
    2.1.3 Về chất lượng cà phê xuất khẩu
    2.1.4 Giá cả cà phê xuất khẩu
    2.1.5 Phương thức và hình thức xuất khẩu cà phê chủ yếu của Việt Nam.
    2.1.6 Về thị trường xuất khẩu
    2.2 Thực trạng xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường EU trong giai đoạn 2001-2008
    2.2.1 Về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu .
    2.2.2 Cơ cấu thị trường xuất khẩu
    2.2.3 Giá cà phê xuất khẩu
    2.2.4 Các hình thức xuất khẩu chủ yếu
    2.2.5 Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong thời gian qua .
    ã Những kết quả đạt được .
    ã Những nguyên nhân và tồn tại
    CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẢY XUẤT
    KHẨU CÀ PHÊ SANG THỊ TRƯỜNG EU

    3.1 Định hướng xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới .
    3.2 Giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU
    3.2.1 Tạo nguồn vốn đầu tư
    3.2.2 Chuyển đổi cơ cấu cây trồng .
    3.2.3 Nâng cao năng xuất, hạ giá thành sản phẩm .
    3.2.4 Đổi mới công nghệ
    3.2.5 Xây dựng hệ thống đồng bộ giữa các khâu
    3.2.6 Tổ chức hệ thống thu thập thông tin
    3.2.7 Tăng cường hợp tác quốc tế .
    Phần III: Kết Luận .
    Danh mục tài liệu tham khảo .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...