Luận Văn Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp thúc đẩy

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp thúc đẩy

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 90%"]LỜI MỞ ĐẦU

    Tính cấp thiết của đề tài:
    Việt Nam vẫn đang là 1 nước nông nghiệp phát triển, các sản phẩm nông nghiêp hiện đang là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo và có đóng góp rất lớn vào GDP của Quốc gia. Các sản phẩm nông sản chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu có thể kể đến như : gạo, cao su, cà phê, hạt tiêu, hạt điều .Trong đó cà phê là 1 trong những mặt hàng chủ lực.
    Trong cơ cấu ngành, cà phê chiếm 1 tỉ trọng tương đối lớn , góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động , tăng nguồn thu ngoại tê, và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
    Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia lớn trong lĩnh vực cung ứng cà phê cho thị trường thế giới. Các thị trường chính mà cà phê Việt Nam đã xuất hiên như: Hoa kỳ, EU, Nhật bản, Hàn quốc Trong đó EU là thị trường giàu tiềm năng nhất với số dân lớn và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh theo từng năm.
    Với sự kiện Việt Nam gia nhập WTO, xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuât khẩu nông sản mà cụ thể là xuất khẩu cà phê nói riêng sẽ có 1 “ sân chơi lớn”, 1 “ cơ hội vàng” để phát triển.
    Nhận thấy được vị trí của việc xuất khẩu cà phê sang thị trường EU trong thời gian tới và nhằm đẩy mạnh kim ngạch xuât khẩu cà phê Việt Nam trong những năm tiếp theo cần phải có những giải pháp cần thiết. Với những lý do trên, tôi xin đưa ra đề tài: Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp thúc đẩy”
    Mục đích nghiên cứu đề tài: Đề tài đi sâu vào phân tích tình hình xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong những năm qua, để thấy được những hạn chế, thành tựu từ đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường EU trong những năm tới.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường EU
    Phạm vi nghiên cứu: hoạt động xuất khẩu ca phê Việt Nam sang thị trường EU trong giai đoạn 2001 đến nay.
    Phương pháp nghiên cứu: đề tài sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp so sánh nhằm phân tích thực trạng xuất khẩu cà phê của Viêt Nam sang thị trường EU từ năm 2001 đến nay và đưa ra các giải pháp
    Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
    Chương 1: Cơ sở lý luận chung về xuất khẩu và tổng quan chung về sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam
    Chương 2: Thực trạng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường EU
    Chương 3: Định hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường EU






    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

    . Tạp chí Thị trường giá cả
    - Số 9/2003:“ Nâng cao sức cạnh tranh của cà phê Việt Nam-Một đòi hỏi bức xúc hiện nay.” Nguyễn Tiến Thỏa.
    - Số 4/2001 :

    “ Suy nghĩ về cơ chế hỗ trợ sản xuất xuất khẩu cà phê.” Tô Hữu Nghiêm.
    2. Tạp chí Phát triển kinh tế
    - Số 6/2003 : “ Xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2003. Thực tiễn và triển vọng.” PGS.TS Nguyễn Sinh Cúc.
    “ Triển vọng xuất khẩu cà phê của Việt Nam.” Phạm Nguyên Minh.
    3. Tạp chí Thông tin kinh tế số 12 tháng 6/2003.
    “ Xuất khẩu cà phê Việt Nam chính sách, giải pháp và chiến lược phát triển “ Thanh Hằng.
    4. Báo thương mại ( số 30/2006) : Giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu cà phê
    5.Các trang WEB
    - http// thongtindubao.gov.vn
    -http://www.gso.gov.vn
    -http//:www.vicofa.com.vn
    -http://agroviet.org.gov.vn
    - http://cafeviet.net
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...