Tiểu Luận Xử lý tình huống sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp tại trường mầm non xã Q, huyện Bắc Hà, T

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC:
    Trang
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 2
    - Tính thiết thực cấp bách của việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp hiện nay.
    - Việc kiểm tra, thanh tra thường xuyên công tác quản lý hồ sơ trong các đơn vị cơ quan nhà nước đóng một vai trò rất quan trọng.
    - Quản lý tốt việc sử dụng các văn bằng, chứng chỉ của cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị nhằm ổn định hơn công tác quản lý hành chính nhà nước.
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 3
    1. Mô tả tình huống: 3
    - Do trình độ hiểu biết về chế độ chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước còn hạn chế.
    - Do nhu cầu lợi ích của cá nhân. Lợi dụng những kẽ hở trong công tác tuyển sinh, Đào tạo bồi dưỡng.
    2. Xác định mục đích, mục tiêu xử lý tình huống: 3
    - Căn cứ vào các các văn bản hướng dẫn về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức của chính phủ.
    - Mục tiêu xử lý và tìm ra nguyên nhân, biện phap và cách khắc phục.
    3. Phân tích nguyên nhân và hậu quả: 5
    - Nguyên nhân chủ quan: 5
    Do sự nhân thức của cá nhân cán bộ, công chức, viên chức về chể độ chính sách còn hạn chế; ý thức trach nhiệm trong công việc chưa cao.
    - Nguyên nhân khách quan: 6
    Công tác quả lý hồ sơ trong các cơ quan đơn vị chưa được tốt. Đặc biệt là việc quản lý các loại văn bằng, chứng chỉ.
    - Hậu qủa: 6
    Cá nhân bị kỷ luật.
    Thiệt hại về mặt kinh tế, mất uy tín trong cộng đồng và xã hội.
    4. Xây dựng phương án xử lý: 6
    Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của chính phủ tháo gỡ khó khăn và xử lý kịp thời.
    5. Tổ chức thực hiện: 8
    Nắm chắc nguồn thông tin, điều tra thực tế.
    Hoàn thành hồ sơ theo đúng quy trình.
    Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn đề xuất mức độ xử lý.
    6. Đánh giá kết quả thực hiện: 10
    III. Kết luận- Kiến nghị: 11
    - Kết luận: Xác định được công việc của người cán bộ quản lý trong cách xử lý công việc. Rút ra bài học kinh nghiệm, liên hệ với bản thân.
    - Kiến nghị với các cấp có thẩm quyền

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Trước đây việc bảo quản, lưu giữ hồ sơ, kiểm tra các loại văn bằng chứng chỉ trong các cơ quan nhà nước chưa thực sự được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Vấn đề tuyển sinh cũng còn nhiều bất cập. Do vậy hiện nay một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước lợi dụng nhưng kẽ hở đó để đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, đáp ứng kịp thời với nhu cầu của xã hội . Nhưng do sự nhận thức chưa thực sự đúng đắn về các chế độ, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, nên đã có một số hành vi không đúng như: sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ không phải của mình để luồn lách vào trong các cơ quan nhà nước, nâng ngạch, nâng lương, nhiều lần làm hồ sơ tham gia thi, xét tuyển vào các trường đào tạo và trong suốt cả quá trình công tác mà không bị cơ quan nào phát hiện. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà cũng đã nhận đựơc một số thông tin trong ngành có Giáo viên đang sử dụng văn bằng không hợp pháp.
    Thực hiện văn bản số 21/KH- BCĐ, ngày 08/5/2006 của Ban chỉ đạo kiểm tra văn bằng, chứng chỉ tỉnh Lạng Sơn về kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc cấp phát quản lý, sử dụng văn bằng chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Công văn số 1591/TTr, ngày 04/8/2006 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn về việc kiểm tra văn bằng chứng chỉ; Kế hoạch số 657/KHKTVB- GD, ngày 10/10/2006 của phòng Giáo dục huyện Bắc Hà Kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc cấp phát quản lý, sử dụng văn bằng chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ngành Giáo dục Bắc Hà đợt II năm học 2006- 2007.
    Những năm gần đây việc kiểm tra sử dụng các loại văn bằng chứng chỉ của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước đã bắt đầu được quan tâm. Lãnh đạo các cấp cho đó là việc làm thường xuyên và rất cần thiết để đánh giá cũng như sắp xếp, phân công công công việc cho phù hợp và hợp lý hơn đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước. Vì vậy dưới sự chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà qua quá trình kiểm tra trường Mầm Non xã Q, huyện Bắc Hà đã phát hiện ra có Giáo viên trong suốt cả quá trình công tác cũng như quá trình đào tạo bồi dưỡng các loại văn bằng chứng chỉ không phải là của mình mà là của cá nhân người khác.
    Bản thân em là một cán bộ quản lý trực tiếp đứng đầu một cơ quan trong hệ thống giáo dục của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà; trong ngành đang triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động " Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong Giáo dục, nói không với việc vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp". Qua học lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên khoá XXI tại trường chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn, được tiếp thu và trang bị những kiến thức về quản lý nhà nước. Em chọn đề tài: "Xử lý tình huống sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp tại trường Mầm Non xã Q, huyện Bắc Hà, tỉnh Lạng Sơn" làm đề tài tiểu luận cuối khoá học. Đây là một cơ hội tốt để bản thân em vận dụng những kiến thức đã học, liên hệ với thực tế, trên cơ sở đó tìm tòi, suy nghĩ đưa ra những giải pháp thiết thực phù hợp giúp cho quá trình công tác của bả
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...