Luận Văn Xu hướng xã hội và nhu cầu khách hàng, những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự thay đổi trong kinh

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xu hướng xã hội và nhu cầu khách hàng, những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự thay đổi trong kinh doanh và quản lý doanh nghiệp
    LỜI MỞ ĐẦU

    Xu hướng xã hội và nhu cầu của khách hàng là một điều tất yếu mà bất cứ một quốc gia đang phát triển nào cũng phải quan tâm, nhất là các Doanh nghiệp thì đây là mối quan tâm hàng đầu. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người được cải thịên làm cho nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng xã hội cũng thay đổi theo sự phát triển đó. Từ khi Nhà nước xoá bỏ bao cấp chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần, nhiều doanh nghiệp được thành lập, các doanh nghiệp nước ngoài được phép đầu tư vào Việt Nam làm cho các mặt hàng trở nên phong phú và đa dạng. Môi trường cạnh tranh trở nên khốc liệt nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một nghành nghề. Để có thể tồn tại, các doanh nghiệp buộc phải có sự đầu tư thay đổi theo xu hướng mới. Sản phẩm sản xuất ra phải có giá trị và đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng và xã hội. Nó cho thấy tầm quan trọng của xu hướng xã hội và nhu cầu của khách hàng, ảnh hưởng lớn tới sự tồn tại của một doanh nghịêp nhu thế nào. Chính vì vậy em chọn đề tài: “ Xu hướng xã hội và nhu cầu khách hàng, những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự thay đổi trong kinh doanh và quản lý doanh nghiệp” để làm đề tài cho bài tiểu luận của mình. Bài tiểu luận của em gồm 3 phần chính :
    A. Khái quát chung – Vai trò.
    B. Thực trạng.
    C. Phương hướng – Giải pháp.



    A. KHÁI QUÁT CHUNG – VAI TRÒ

    Xã hội ngày càng phát triển làm cho nhu cầu của con người ngày được
    nâng cao dẫn theo sự thay đổi của xu hướng xã hội. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực sản xuất dịch vụ thương mại ngày càng khốc liệt. Điều đó làm cho các doanh nghiệp phải tìm những bước đi mới trong công việc kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp. Việc thành công hay thất bại của một doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nó cũng làm cho môi trường cạnh tranh của các doanh nghiệp trở nên sôi động và khốc liệt hơn. Các doanh nghiệp tìm mọi cách, mọi biện pháp để có thể đứng vững nhất là đối với các doanh nghiệp đang trong quá trình đi từ sản xuất nhỏ lên sản xuất với quy mô lớn hơn. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của xu hướng xã hội và nhu cầu của khách hàng. Có thể nói nó là yếu tố quan trọng, là rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp cần vượt qua để có thể đứng vững trên thị trường.

    B. THỰC TRẠNG

    Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kinh doanh thua
    lỗ, mất uy tính với khách hàng hay nghiêm trọng hơn là đi đến giải thể . Nguyên nhân chủ yếu là do không theo kịp xu hướng Xã hội và nhu cầu của khách hàng hoặc do chưa tìm hiểu kĩ về xu hướng Xã hội cũng như nhu cầu của khách hàng tại thị trường mình kinh doanh, một phần nguyên nhân nữa là do trình độ quản lý của các doanh nghiệp. Mỗi quốc gia, mỗi thị trường đều có nền Kinh tế – Văn hoá - Xã hội khác nhau do đó nhu cầu của khách


    hàng cũng như xu hướng xã hội là khác nhau. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm khi muốn thâm nhập vào một thị trường, một
    quốc gia cũng như việc áp dụng một mô hình kinh doanh mới. Lấy công ty Masan làm ví dụ. Masan là một công ty rất thành công với mô hình cửa hàng bán lẻ kiểu Seven/Eleven ở Thái Lan và một số nước Đông Nam Á những đã không trụ được ở Việt Nam. 28 cửa hàng trực thuộc công ty Masan khai trương rồi gần như đồng loạt đã đóng cửa. Nguyên nhân chủ yếu là do xu hướng xã hội, nhu cầu cũng như thói quen của khách hàng tại Việt Nam. Trong khi người tiêu dùng Việt Nam quen với chợ, với các quầy hàng gia đình thì những cửa hàng tiện nghi với dáng vẻ sang trọng, những cô bán hàng mặc đồng phục, bảo vệ trông xe miễn phí, hàng hóa bày bán gọn gàng, ngăn nắp khiến người ta e dè. Hay như sự cố nghẽn mạng điện thoại Vinaphone những ngày vừa qua . Sự cố này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, làm cho người sử dụng cảm thấy bực bội và còn có thể gây ra những thiệt hại hơn thế nữa. Sự cố này đặt khách hàng vào một sự lựa chọn: có nên tiếp tục sử dụng mạng điện thoại này nữa không. Đây là một thiệt hại mang tính cạnh tranh khi mà trên thị trường còn có những nhà cung cấp mạng điện thoại di động khác. Bên cạnh đó nó cũng gây tổn về mặt tài chính khi mà họ phải chi ra một khoản chi phí để bồi thường cho khách hàng. Nguyên nhân phải chăng là do không theo kịp xu hướng hay là không đáp ứng được nhu cầu sử dụng địên thoại di động ngày càng tăng của khách hàng.
    Mặt khác, cũng nhờ nắm bắt được xu hướng xã hội và nhu cầu của khách hàng một số doanh nghiệp đã trở nên lớn mạnh, khẳng định được vị trí cũng như tên tuổi của mình trên thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Có thể nói đến công ty điện tử Omron của Nhật Bản. Omron đã vươn tới 35 quốc gia với 25.000 nhân viên cùng với 5 tỉ USD doanh thu mỗi năm. Để giải


    thích cho sự thành công này, công ty cho biết: Ngay từ ngày mới thành lập, công ty đã theo đuổi hướng đi là: các giải pháp thiết thực cho các vấn đề
    phức tạp bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng. Hướng tới thị trường, khách hàng, tìm ra những giải pháp thiết thực cho những vấn đề phức tạp
    trong nhu cầu của họ là những yếu tố cơ bản hội tụ nên thành công của Omron.
     
Đang tải...