Luận Văn Xhtd khách hàng doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng cổ phần công thương việt nam chi nhánh ba đình bằ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Sau hơn 25 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước làm thay đổi cơ bản nền kinh tế với những chỉ số ngày càng khả quan. Trong đó, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển nền kinh tế nước nhà. Đặc biệt, thông qua đổi mới hoạt động tín dụng thì hệ thống ngân hàng Việt Nam đã biến quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, Chính phủ và NHNN trở thành hiện thực. Những quan điểm đổi mới này được thể hiện trong các văn kiện của Đảng, các văn bản pháp quy, trong đó có đổi mới tín dụng ngân hàng. Những ý tưởng quan trọng này được khởi nguồn từ quyết định 32/1977/CP của Hội đồng chính phủ về chủ trương cải tiến và mở rộng tín dụng ngân hàng; các văn bản của Nhà nước và của ngành ngân hàng ban hành sau năm 1986. Nhờ đó mà hệ thống ngân hàng đã huy động và cung cấp một lượng vốn khá lớn cho nền kinh tế, ước tính hàng năm chiếm khoảng 16- 18% GDP và gần 50% vốn đầu tư toàn xã hội. Đặc biệt, sự tăng trưởng tín dụng liên tục trong các năm gần đây.
    Trong thời gian thực tập tại Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam, em nhận thấy việc xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với các ngân hàng cũng như bản thân doanh nghiệp được xếp hạng. Bởi vì thông qua việc xếp hạng các Ngân hàng có thể đưa ra các quyết định liên quan đến việc cấp tín dụng đối với các doanh nghiệp như mức rủi ro khi cho vay,mức lãi suất, khoản vay , thời hạn vay Chính vì vậy, em đã chọn đề tài:
    Xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp vay vốn tại NHCP Công thương Việt Nam chi nhánh Ba Đình bằng mô hình Logistic”.
    Đề tài của em gồm ba phần:
    Chương I. Tổng quan về NHTM và xếp hạng tín dụng trong ngân hàng
    Chương II. Thực trạng xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Vietinbank chi nhánh Ba Đình
    Chương III. Ứng dụng mô hình Logistic trong xếp hạng khách hàng doanh nghiệp của Vietinbank
    Mục đích nghiên cứu
    - Hệ thống hóa các lý thuyết, lý luận liên quan đến NHTM và hoạt động xếp hạng tín dụng của Ngân hàng.
    - Tìm hiểu mô hình đánh giá rủi ro tín dụng nhằm mang lại cho cán bộ tín dụng và ngân hàng những kiến thức hữu ích trong việc hạn chế rủi ro tín dụng và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Từ việc nghiên cứu này sẽ giúp ngân hàng và cán bộ tín dụng nhận thấy tính khách quan trong việc quyết định cấp tín dụng, hạn chế yếu tố chủ quan trong việc xét duyệt cho vay.
    Phương pháp nghiên cứu
    - Sử dụng phương pháp thu thập số liệu và xử lý số liệu
    - Sử dụng các mô hình kinh tế lượng và phần mềm Eviews
    - Kết hợp các phương pháp so sánh, đối chứng để làm rõ vấn đề cần nghiên cứu
    Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu : 178 doanh nghiệp đã và đang có quan hệ tín dụng với Vietinbank chi nhánh Ba Đình.
    - Phạm vi nghiên cứu : Các chỉ tiêu tài chính và chỉ tiêu phi tài chính của 178 doanh nghiệp vay vốn Vietinbank và ứng dụng mô hình Logistic trong xếp hạng doanh nghiệp bằng chương trình Eviews. Từ đó đưa ra mối liên hệ và dự báo cho các khách hàng khác.
    Em xin chân thành cám ơn Ban giám đốc Ngân hàng cùng các anh chị Phòng KHDNL của Vietinbank chi nhánh Ba Đình - Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực tập, để em có thể tìm hiểu sâu về nghiệp vụ Ngân hàng.
    Em cũng xin chân thành cám ơn thầy giáo PGS.TS NGÔ VĂN THỨ - Trưởng khoa Toán kinh tế đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này. Em cũng xin cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo trong khoa Toán Kinh Tế đã dạy dỗ chỉ bảo em trong quá trình học tập tại trường.

    CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ NHTM VÀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG TRONG NGÂN HÀNG
    I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHTM
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của NHTM
    1.1. Lịch sử hình thành ngân hàng
    1.2. Quá trình phát triển của ngân hàng
    2. Khái niệm về NHTM
    3. Hoạt động cơ bản của NHTM
    3.1. Hoạt động tạo lập nguồn vốn
    3.1.1. Vốn chủ sở hữu
    3.1.2. Nguồn tiền gửi
    3.1.3. Nguồn tiền vay
    3.1.4. Nguồn khác
    3.2. Hoạt động khai thác và sử dụng vốn
    3.2.1. Các khoản mục kho quỹ
    3.2.2. Cấp tín dụng
    3.2.3. Các hoạt động đầu tư
    3.2.4. Các hình thức sử dụng vốn khác
    3.3. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của ngân hàng
    II. TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG.
    1. Khái niệm về xếp hạng tín dụng.
    2. Đối tượng xếp hạng tín dụng.
    3. Tầm quan trọng của xếp hạng tín dụng.
    3.1. Rủi ro tín dụng.
    3.1.1. Khái niệm về rủi ro tín dụng.
    3.1.2. Hình thức biểu hiện của rủi ro tín dụng.
    3.1.3. Nguyên nhân của rủi ro tín dụng.
    3.1.4. Thiệt hại mà rủi ro tín dụng gây ra.
    3.2. Vai trò của XHTD trong quản trị rủi ro.
    4. Nguyên tắc XHTD.
    5. Phương pháp XHTD theo mô hình điểm số.
    6. Quy trình XHTD
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI VIETINBANK CHI NHÁNH BA ĐÌNH
    I. KHÁI QUÁT VỀ VIETINBANK.
    1. Giới thiệu về Vietinbank.
    2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank.
    3. Thực trạng về quản lý rủi ro tín dụng của Vietinbank.
    II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ÁP DỤNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA VIETINBANK
    1. Mục đích của xếp hạng tín dụng doanh nghiệp của Vietinbank.
    2. Đối tượng, phạm vi xếp hạng tín dụng.
    2.1. Đối tượng áp dụng xếp hạng.
    2.2. Phạm vi áp dụng xếp hạng.
    3. Căn cứ đánh giá xếp hạng tín dụng.
    III. QUY TRÌNH THỰC HIỆN XẾP HẠNG TÍN DỤNG CỦA HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG CỦA VIETINBANK.
    IV. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG CỦA VIETINBANK
    CHƯƠNG III. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH LOGISTIC TRONG XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA VIETINBANK.
    I. MÔ HÌNH LOGISTIC.
    1. Phương pháp sử dụng mô hình trong XHTD
    2. Mô hình logistic và phương pháp phân tích
    2.1. Mô hình logistic.
    2.1.1. Mô hình Logistic – Phương pháp Goldberger
    2.1.2. Mô hình Logisitc – phương pháp Berkson
    2.2. Phương pháp phân tích
    3. Phân tích thông kê về khách hàng doanh nghiệp của Vietinbank
    II. ÁP DỤNG MÔ HÌNH LOGISTIC ĐỂ XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNH DOANH NGHIỆP VAY VỐN CỦA VIETINBANK
    1. Lựa chọn chỉ tiêu chạy mô hình
    1.1. Thu thập số liệu
    1.2. Lựa chọn chỉ tiêu
    2. Ước lượng mô hình logistic phù hợp và ứng dụng mô hình vào dự báo hạng mức tín dụng doanh nghiệp
    2.1. Ước lượng mô hình và lựa chọn bỏ biến
    2.2. Ứng dụng mô hình logistic dự báo hạng mức tín dụng doanh nghiệp
    3. Đánh giá khả năng chuyển đổi hạng của các doanh nghiệp
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...