Tiểu Luận XHH008 - Chức năng giáo dục gia đình ở nước ta hiện nay

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU


    1. Lý do chọ đề tài


    “Gia đình là môi trường đầu tiên trong quá trình xã hội hoá của mỗi con người. Chính thông qua gia đình, các thành viên lĩnh hội được các giá trị cơ bản của cuộc sống, chuẩn bị những hành trang để hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng. Qua gia đình , mỗingười học hỏi được các chuẩn mực, giá trị xã hội đã thống nhất .Trong gia đình, cha mẹ giữ một vai trò không ai có thể thay thế đựơc trong việc giáo dục con cái. Cuộc sống của cha mẹ chính là trường học đầu tiên của con trẻ về các giá trị của cuộc sống gia đình.

    Thông qua giáo dục trong gia đình, mỗi con người từ khi còn nhỏ đã biết điều chỉnh mình trong các mối quan hệ. Có thể nói , những mầm mống ban đầu của nhân cách, những sở thích , những suy nghĩ về cuộc sống đề được hình thành ngay trong cuộc sống gia đình.

    Song thực tế hiện nay cho thấy, vấn đề gia đình nói chung và giáo dục gia đình nói riêng đang bị tác động của cơ chế thị trường với cả mặt tích cực và cả những yếu tố còn hạn chế . Thực tế đó đã làm cho vấn đề gia đình cũng như giáo dục gia đình trở thành vấn đề cấp bách và dã thu hút sự quan tâm chú ý của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các cá nhân .

    Là sinh viên khối nghành Khoa học xã hội và nhân văn, bản thân tôi ý thức sâu sắc về vai trò của gia đình cũng như chức năng giáo dục của gia đình, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước ta đang trong quá trình đẩy mạnh Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá, nhằm xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội.

    Xuất phát từ lý do trên đây, tác giả quyết định lựa chọn đề tài: “Chức năng giáo dục gia đình ở nước ta hiện nay" làm báo cáo khoa học của mình.

    2. Tình hình nghiên cứu.

    Do xu thế phát triển của thời đại , do thực tiễn cuộc sống, vấn đề gia đình và giáo dục gia đình đã và ngày càng được nhiều nhà nghiên cứu, các tổ chức quốc tế quan tâm, đặc biệt là UNFA, UNETCO . Ở Việt Nam, giáo dục đời sống gia đình đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực như: Xã hôi học, Tâm lí học, Chủ nghĩa xã hội khoa học . Đã có nhiều hội thảo khoa học quy mô toàn cầu và khu vực được tổ chức và đã có nhiều công trình nghiên cứu về gia đình nói nói chung cũng như chức năng giáo dục gia đình nói riêng . Đặc biệt giáo dục đời sống gia đình đã được đưa vào giảng dạy ở các trường phổ thông, các trường đại học - cao đẳng và chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng .nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của mọingười trong vấn đề giáo dục gia đình.

    3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu.

    - Làm nổi bật vai trò của gia đình qua chức năng giáo dục, ảnh hưởng của giáo dục tới sự hình thành và phát triển nhân cách cá nhân.

    - Làm nổi bật vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục con cái.

    - Phân tích sự biến đổi chức năng giáo dục gia đình trong sự biến đổi kinh tế, văn hoá- xã hội của thời kỳ đổi mới .

    - Đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao vai trò của chức năng giáo dục trong gia đình.

    4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.

    a. Cơ sở lý luận.

    - Quan điểm của chủ nghĩa Mac-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về

    Gia đình và giáo dục trong gia đình

    b. Phương pháp nghiên cứu.

    - Phương pháp phân tích tài liệu.

    - Phương pháp so sánh đối chiếu.

    - Phương pháp điều tra.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...