Luận Văn Xe hai bánh tự cân bằng di chuyển trên địa hình phẳng - BK HCM

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xe hai bánh tự cân bằng di chuyển trên địa hình phẳng - BK HCM
    Đề tài này có thể xem là một cầu nối kinh nghiệm từ mô hình thăng bằng con lắc ngược đến việc nghiên cứu và chế tạo các loại robot hai chân và robot người (humanoid robot) trong tương lai. Mục tiêu của đề tài là thiết kế và chế tạo một xe hai bánh tự cân bằng, dựa trên lý thuyết cân bằng con lắc ngược. Không giống như các xe scooter hay xe 2 bánh thông thường có hai bánh xe nằm trước sau, xe scooter trong đề tài có hai bánh nằm song song với nhau, giúp nó trở nên cực kỳ gọn gàng để di chuyển bằng những bánh xe trong những khoảng chật hẹp mà thường chỉ có thể đi bộ.

    Đề tài này được quan tâm từ việc tính toán các thông số đầu vào và ra, dựa trên đó để xây dựng các mô phỏng, đến việc thiết kế mô hình, thực hiện phần điện tử và điều khiển, viết các chương trình điều khiển với mục đích cuối cùng là tạo ra một mô hình xe di chuyển cân bằng trên hai bánh xe đồng trục được lắp trên hai động cơ dựa theo các định luật cơ học Newton và cơ học vật rắn: điều khiển để luôn duy trì bề mặt chân đế (hai bánh xe) ở vị trí ngay dưới trọng tâm của xe khi đứng yên, và tạo một sai số nhỏ về góc nghiêng của thân xe với nền khi muốn xe chuyển động.

    Sư cân bằng được tính toán và mô phỏng bằng 2 phần mềm MatLAB-SIMULINK và Visual Nastran, để chứng minh rằng hoàn toàn có khả năng để điều khiển một mô hình xe tự cân bằng chỉ nhờ một hệ thống điều khiển hoạt động của động cơ điện gắn trên mỗi bánh xe.

    Mô hình bao gồm một thân mang hai động cơ DC được tích hợp trong mỗi bánh xe đạp điện 400 mm phổ biến trong thời gian gần đây tại Việt Nam, bo mạch sử dụng bộ điều khiển trung tâm PIC18Fxxx của hãng Microchip để điều khiển những mạch khuếch đại công suất, lái công suất (MOSFET driver) cho những động cơ, điều khiển những cảm biến cần thiết để đo các giá trị góc và quãng đường đi. Các tín hiệu đo góc từ hai cảm biến accelerometer và gyro được thông qua một bộ lọc Kalman được lập trình trên vi điều khiển PIC để có các thông số đo góc chính xác. Bảng điện kiểm soát và hiển thị chức năng hoạt động của xe. Bình điện được lắp dưới sàn xe bằng nhôm để cung cấp toàn bộ năng lượng cho xe hoạt động.

    Nội dung bao gồm: (106 trang)

    Chương 1: Tổng quan
    Chương 2: Nhiệm vụ luận văn
    Chương 3: Lý thuyết tiếp cận
    Chương 4: Tính toán mô phỏng
    Chương 5: Thực hiện
    Chương 6: Cách vận hành
    Chương 7: Kết luận
     
Đang tải...