Đồ Án Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học địa lý ở trường Trung học cơ sở

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lời nói đầu :
    Trong hệ thống kênh hình của sách giáo khoa địa lí THCS “sơ đồ” trong dạy học địa lí chiếm tỉ lệ rất đáng kể., Mỗi một sơ đồ đều chứa đựng những kiến thức, các mối liên hệ nhân quả được thể hiện rõ ràng. Do vậy, trong quá trình dạy - học tích cực người giáo viên cần phải khai thác triệt để các sơ đồ này đã có sẵn trong sách giáo khoa để hướng dẫn học sinh nắm vững nội dung kiến thức địa lí mà nó thể hiện, đồng thời cũng cần tự xây dựng được các sơ đồ trong quá trình thiết kế bài học địa lí và giảng dạy trên lớp, coi nó như là một phương pháp dạy học, nhằm kích thích học sinh tích cực học tập.
    1. Lý do chọn đề tài :
    Như đã nêu, dạy học kiến thức địa lý bằng sơ đồ có thể coi nó như một phương pháp dạy học. Tôi thấy được rằng dạy học bằng sơ đồ cũng góp phần vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá, nên đã chọn đề tài này : “Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông
    .
    chế trong việc tiếp thu kiến thức địa lý.
    2. Giải pháp :
    Theo chuyên đề “Phương pháp giảng dạy địa lí ở trường trung học cơ sở” – NXB.GD – năm 1998 : Đây là một phương pháp sử dụng các sơ đồ trong dạy học. Giáo viên xây dựng các sơ đồ dựa trên cơ sở nội dung bài khoá có trong sách giáo khoa, sau đó tổ chức cho học sinh trên lớp phân tích nội dung sơ đồ để tìm ra kiến thức cần nắm; hoặc trên

    đưa ra một số thực nghiệm đã giảng ở trên lớp như sau :
    3.1. Xây dựng sơ đồ trong dạy học địa lý ở trường THCS:
    C Để xây dựng sơ đồ logic trong dạy học địa lý cần chú ý bảo đảm :
    · Tính khoa học : nội dung sơ đồ phải bám sát nội dung sách giáo khoa, các mối liên hệ phải là bản chất, khách

    như bài học trên lớp.
    III. Kết luận
    Bài học kinh nghiệm và những kiến nghị :
    1. Bài học kinh nghiệm :
    à Khi giáo viên có sử dụng, xây dựng sơ đồ để dạy học địa lý như vậy sẽ làm cho bài giảng trở nên sinh động thêm, cùng với các phương pháp khác làm cho tiết học trở nên đa dạng hơn,
    .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...