Tiểu Luận Xây dựng và phát triển văn hoá PVFC trong quá trình đổi mới

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xây dựng và phát triển văn hoá PVFC trong quá trình đổi mới

    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngày nay, khi đề cập đến giá trị của một doanh nghiệp, các nhà kinh tế học không chỉ xét đến các yếu tố như: công nghệ, nhà xưởng, vốn, nguồn nhân lực, . mà còn rất quan tâm đến một yếu tố mới, một yếu tố cực kỳ quan trọng, được đánh giá là có tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp - đó chính là văn hóa doanh nghiệp.
    Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong doanh nghiệp học được cách giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh. Một nền văn hóa doanh nghiệp luôn luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp cần phải hướng tới.
    Văn hoá doanh nghiệp không thể hình thành “ngày một, ngày hai” mà sự phát triển của nó là cả một quá trình lịch sử lâu dài. Văn hoá doanh nghiệp là “ngôi nhà” mà sự xây dựng và hình thành văn hóa của mỗi thành viên chính là các viên gạch để xây nên ngôi nhà đó. Văn hóa doanh nghiệp hình thành nhanh hay chậm, tác động tích cực hay tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của mỗi thành viên trong doanh nghiệp đó.
    Lịch sử phát triển của nền kinh tế thế giới cũng đã cho thấy: nếu không có một giá trị văn hoá riêng, bản sắc riêng thì một doanh nghiệp không thể đứng vững, phát triển và không thể tạo được “dấu ấn” của mình đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng và đối với nền kinh tế thế giới nói chung.
    Văn hoá là tổng thể tổng hợp bao gồm kiến thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, thói quen và bất kỳ năng lực hành vi nào khác mà mỗi cá nhân với tư cách thành viên của xã hội đạt được.
    Theo nghĩa rộng, văn hoá là bao gồm tất cả những gì con người đã tạo ra.
    Theo nghĩa hẹp, văn hoá xác định đặc trưng của một dân tộc, tộc người, một xã hội, hay một tầng lớp xã hội trong mối tương quan với xã hội khác, dân tộc khác, tộc người khác, hay tầng lớp xã hội khác. Vì vậy, có thể hiểu:
    Vân hoá doanh nghiệp - Business Culture (VHDN) là toàn bộ những giá trị tinh thần mà DN tạo ra trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của các thành viên cũng như sự phát triển bền vững của DN.
    VHDN gắn với đặc điểm từng dân tộc, trong từng giai đoạn phát triển, cho đến từng doanh nhân, từng người lao động, do đó phong phú, đa dạng. VHDN là cơ sở của toàn bộ các chủ trương, biện pháp cụ thể trong sản xuất kinh doanh của DN, chi phối kết quả kinh doanh. Chính vì vậy, có thể nói, thành công hay thất bại của các DN đều gắn với việc có hay không VHDN.
    Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin trình bày khái quát về văn hoá doanh nghiệp và đặc biệt là việc phát huy vai trò của nó trong quá trình đổi mới, cụ thể hơn là tại Công ty Tài Chính Dầu Khí – PVFC.

    Chương 1 - Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp
    1. Văn hoá doanh nghiệp là gì?.
    2. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay
    2.1 Cái nhìn chung về văn hoá doanh nghiệp trên thế giới.
    2.2 Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam với quá trình đổi mới
    2.2.1 Một số đặc điểm nổi bật của VHDN Việt Nam.
    2.2.2 Những tác động của VHDN trong bối cảnh hội nhập, đổi mới .7
    3. Những điều kiện chủ yếu nhằm phát huy vai trò của VHDN trong quá trình đổi mới.
    Chương 2 - Xây dựng và phát triển văn hoá PVFC trong quá trình
    đổi mới.

    1. Văn hóa PVFC là gì?
    2. Phát huy vai trò của văn hóa PVFC
    KẾT LUẬN.
     
Đang tải...