Thạc Sĩ Xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu Ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2007, theo Thỏa thuận hội nhập kinh tế quốc tế, các Ngân hàng Hoa Kỳ và các nước khác sẽ được phép thành lập các Chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam và các Chi nhánh này sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ quốc gia do Việt Nam đã gia nhập WTO. Như vậy, các Ngân hàng thương mại Việt Nam sẽ chịu nhiều sức ép cạnh tranh hơn từ những Ngân hàng nước ngoài đã hoạt động hàng trăm năm, có thế mạnh về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý Dự báo đây sẽ là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng là cơ hội để các Ngân hàng thương mại trong nước tận dụng cơ hội phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.
    Chính sự phát triển của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt cho thấy tầm quan trọng của hoạt động marketing nói chung và hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu nói riêng, và đây là một mục tiêu không thể thiếu trong chiến lược phát triển của các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
    Trong môi trường cạnh tranh gay gắt như thế, kẻ nào mạnh sẽ là người chiến thắng. Muốn vậy, các Ngân hàng thương mại Việt Nam cần phải thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại. Một trong những giải pháp quan trọng đó là xây dựng, quảng bá và phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng.
    Bản thân là một cán bộ công tác trong ngành ngân hàng, tôi mạnh dạn nghiên cứu và thực hiện Luận văn Thạc sĩ Kinh tế với đề tài: “ Xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu Ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập”.
    Mục đích nghiên cứu của đề tài là phản ánh thực trạng, những cơ hội, thách thức, những mặt được, hạn chế, và nguyên nhân tồn tại của các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế ngành ngân hàng, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng, quảng bá và phát triển bền vững thương hiệu Ngân hàng thương mại Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.
    Nội dung của Luận văn được nghiên cứu theo phương pháp hệ thống, so sánh, khách quan, lịch sử, cụ thể, thu thập thông tin cũng như phân tích các xu thế trong cách trình bày.
    Kết cấu của Luận văn gồm 3 chương:
    - Chương 1: “Lý luận chung về thương hiệu”
    - Chương 2: “Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của các Ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay”
    - Chương 3: “Giải pháp xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu của các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập”

    Do những hạn chế về thời gian, tài liệu cũng như kinh nghiệm của bản thân, vì vậy, Luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, rất mong nhận được sự góp ý của Quý Thầy Cô, đồng nghiệp và các bạn quan tâm.


    MỤC LỤC
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục các từ viết tắt sử dụng trong luận văn
    Danh mục các bảng, biểu đồ
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THƯƠNG HIỆU

    1.1. Khái quát về thương hiệu . 01
    1.1.1. Khái niệm thương hiệu 01
    1.1.2. Vai trò của thương hiệu . 01
    1.1.3. Giá trị thương hiệu 03
    1.2. Thương hiệu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng . 04
    1.2.1. Khái quát thương hiệu ngân hàng . 04
    1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng một
    thương hiệu ngân hàng 07
    1.2.3. Giá trị của những thương hiệu bền vững 09
    1.3. Kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu của một số
    ngân hàng nước ngoài – định hướng cho Việt Nam 13
    1.3.1. Kinh nghiệm của Ngân hàng HSBC . 13
    1.3.2. Kinh nghiệm của Ngân hàng Standard Chartered 16
    1.3.3. Định hướng xây dựng thương hiệu cho hệ thống NHTM Việt Nam . 18
    Kết luận Chương 1 . 19
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
    THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC NHTM VIỆT NAM HIỆN NAY

    2.1. Tổng quan về hệ thống NHTM Việt Nam . 20
    2.1.1. Những thành tựu đã đạt được của ngành NH trong 20 năm đổi mới 20
    2.1.2. Một số bất cập của hệ thống NHTM Việt Nam trong thời gian qua 23
    2.1.3. Cơ hội, thách thức và sự cần thiết khách quan của việc xây dựng,
    phát triển bền vững thương hiệu hệ thống NHTM Việt Nam
    trong giai đoạn mới . 24
    2.2. Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của
    các NHTM Việt Nam hiện nay . 28
    2.2.1. Thực trạng xây dựng thương hiệu tại các NHTM Việt Nam 29
    2.2.2. Phát triển thương hiệu tại các NHTM Việt Nam 33
    2.3. Một số khó khăn, tồn tại trong xây dựng và phát triển thương hiệu
    tại các NHTM Việt Nam . 43
    2.3.1. Một số khó khăn, tồn tại . 43
    2.3.2. Nguyên nhân tồn tại 44
    Kết luận Chương 2 . 45
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
    THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC NHTM VIỆT NAM TRONG
    GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP

    3.1. Nhóm giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu 46
    3.1.1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu 46
    3.1.2. Quảng bá thương hiệu . 47
    3.1.3. Nâng cao năng lực tài chính và quy mô ngân hàng 51
    3.1.4. Xây dựng và quảng bá thương hiệu qua website 53
    3.2. Nhóm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu . 58
    3.2.1. Phát triển nguồn nhân lực . 58
    3.2.2. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng 61
    3.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng . 64
    3.2.4. Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ . 65
    3.2.5. Tăng cường công tác chăm sóc khách hàng . 68
    3.2.6. Thực hiện chương trình khách hàng trung thành 70
    3.3. Kiến nghị về phía cơ quan quản lý . 72
    Kết luận Chương 3 . 73
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...