Đồ Án Xây dựng và mô phỏng hệ thống treo trên xe ô tô MEFA5-LAVI-304N

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Hệ thống treo là một hệ thống quan trọng trên ô tô, nó có tính quyết định đến chất lượng, độ êm dịu, tính an toàn chuyển động của xe. Đề tài “Xây dựng và mô phỏng hệ thống treo trên xe ô tô MEFA5-LAVI-304N ” nhằm tìm hiểu, nghiên cứu, mô phỏng và đánh giá những chất lượng hệ thống treo bằng việc sử dụng công cụ Simulink trong phần mềm Matlab. Qua đó đánh giá chiếc xe đó đã đảm bảo tốt về chỉ tiêu êm dịu hay chưa.
    Trong đề tài em xin trình bày những vấn đề sau:
    Chương 1: Tổng quan về hệ thống treo trên ô tô.
    Tổng quan về hệ thống treo bao gồm: Công dụng, phân loại, cấu tạo và yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo.
    Chương 2: Xây dựng mô hình hệ thống treo trên xe ô tô MEFA5-LAVI-304N:
    + Giới thiệu xe ô tô MEFA5-LAVI-304N.
    + Xây dựng mô hình xe trong không gian xe, mô hình cả xe, mô hình trong mặt phẳng ngang, mặt phẳng dọc của hệ thống treo phụ thuộc và độc lập trên xe.
    + Thiết lập, xây dựng các phương trình động lực học trên các mặt phẳng dọc, ngang, sau đó chuyển về phương trình không gian trạng thái để chuẩn bị cho việc mô phỏng trên Simulink.
    Chương 3: Mô phỏng dao động của hệ thống treo trên ô tô MEFA5-LAVI-304N.
    + Giới thiệu về Matlab và Simulink
    + Bằng những thông số của xe ô tô MEFA5-LAVI-304N và các phương trình không gian trạng thái, em thực hiện việc mô phỏng trên Simulink và đưa ra các đồ thị thể hiện gia tốc, vận tốc, chuyển vị của thân xe trong các mặt phẳng.
    + Tìm hiểu chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu của hệ thống treo. Sau đó ứng dụng Matlab và Simulink để thực hiện đánh giá sự êm dịu của xe MEFA5-LAVI-304N.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo: Th.s Phạm Thế Minh cùng toàn thể các thầy cô trong bộ môn Kỹ Thuật Máy đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.
    Tuy nhiên do thời gian và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế nên không thể tránh khỏi những sai xót, vì vậy em mong nhận được những ý kiến chỉ bảo của các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên để đồ án được thêm hoàn thiện.


    Sinh viên thực hiện:
    Nguyễn Xuân Toàn




    Mục lục
    Mục lục 1
    LỜI NÓI ĐẦU 4
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG TREO TRÊN Ô TÔ. 6

    1.1 Giới thiệu hệ thống treo 6
    1.2 Công dụng, phân loại và yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo 7
    1.2.1 Công dụng 7
    1.2.2 Phân loại 8
    1.2.2.1 Giới thiệu một số loại hệ thống treo thông dụng. 9
    1.2.2.1.1 Hệ thống treo phụ thuộc 9
    1.2.2.1.2 Hệ thống treo độc lập 11
    1.2.2.1.3 Hệ thống treo MacPherson (hình 1.4 ). 12
    1.2.2.1.4 Hệ thống treo đa liên kết 13
    1.2.2.1.5 Hệ thống treo khí nén - điện tử 16
    1.2.3 Yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo. 20
    1.3. Cấu tạo hệ thống treo. 21
    1.3.1 Bộ phận đàn hồi. 21
    1.3.1.1 Chức năng của bộ phận đàn hồi. 21
    1.3.1.2 Cấu tạo bộ phận đàn hồi. 21
    1.3.2 Bộ phận giảm chấn. 26
    1.3.2.1 Chức năng giảm chấn: 26
    1.3.2.2 Cấu tạo giảm chấn. 27
    1.3.2.3 Phân loại giảm chấn. 28
    1.3.3 Bộ phận ổn định và thanh dẫn hướng. 35
    CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG TREO TRÊN XE Ô TÔ MEFA5-LAVI-304N. 37
    2.1 Giới thiệu xe ô tô MEFA5-LAVI-304N . 37
    2.2 Mô hình không gian cả xe . 38
    2.3 Mô hình xe trong mặt phẳng dọc. 42
    2.4 Mô hình xe trong mặt phẳng ngang 47
    2.4.1.Hệ thống treo phụ thuộc. 47
    2.4.2. Hệ thống treo độc lập. 54
    CHƯƠNG 3: MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TREO TRÊN Ô TÔ MEF5-LAVI-304N 60
    3.1 Giới thiệu về Matlab và Simulink. 60
    3.1.1. Matlab. 60
    3.1.2 Simulink. 60
    3.2 Mô phỏng hệ thống treo của xe ô tô MEFA5-LAVI-304N. 62
    3.2.1 Mô hình nền đường. 63
    3.2.2 Mô hình xe. 64
    3.2.2.1 Mô hình xe trong mặt phẳng dọc. 65
    3.2.2.2 Mô hình xe trong mặt phẳng ngang. 68
    3.2.2.2.1 Hệ thống treo phụ thuộc. 68
    3.2.2.1.2 Hệ thống treo độc lập. 72

    3.3 Đánh giá độ êm dịu của xe. 75
    3.3.1 Khái niệm và các chỉ tiêu đánh giá tính êm dịu của chuyển động. 75
    3.3.1.1 Khái niệm về tính êm dịu của chuyển động. 75
    3.3.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá tính êm dịu của chuyển động. 75
    3.3.1.2.1 Tần số dao động thích hợp. 76
    3.3.1.2.2 Gia tốc thích hợp. 77
    3.3.1.2.3 Thời gian tác động của gia tốc. 78
    3.4 Đánh giá ảnh hưởng của thông số hệ thống treo đến tính êm dịu của xe. 79
    3.4.1 Trong mặt phẳng dọc. 80
    3.4.2 Trong mặt phẳng ngang. 84
    3.4.2.1 Đối với treo độc lập. 84
    3.4.2.2 Đối với treo phụ thuộc. 87
    KẾT LUẬN: 92
    Tài liệu tham khảo 94
    Phụ lục 96
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...