Luận Văn Xây dựng và lựa chọn hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệm khách quan về cacbohidrat để phát huy t

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: MỞ ĐẦU
    I. Lý do chọn đề tài
    Nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập với cộng đồng quốc tế. Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước, đổi mới nền giáo dục là trọng tâm của sự phát triển. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế là con người. Công cuộc đổi mới này đòi hỏi nhà trường phải tạo ra những con người lao động năng động, sáng tạo làm chủ đất nước, tạo nguồn nhân lực cho một xã hội phát triển. Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ 4 ( khoá VII) đã xác định: phải khuyến khích tự học, phải áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề. Đổi mới phương pháp học tập nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học, coi trọng thực hành, thí nghiệm, ngoại khoá, làm chủ kiến thức tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay . Chính vì thế trong thời gian gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm hoạt động hoá người học. Năm học 2008 -2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trên phạm vi toàn quốc năm học với nhiệm vụ được xác định là “Năm học đẩy mạnh công nghệ thông tin, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hoá học là môn khoa học thực nghiệm và lý thuyết, vì thế bên cạnh việc nắm vững lý thuyết, người học cần phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo mọi vấn đề thông qua hoạt động thực nghiệm, thực hành giải bài tập.Một trong những phương pháp dạy học tích cực là sử dụng bài tập hoá học trong hoạt động dạy và học. Bài tập hoá học đóng vai trò vừa là nội dung vừa là phương tiện để chuyển tải kiến thức, phát triển tư duy và kỹ năng thực hành bộ môn một cách hiệu quả nhất. Bài tập hoá học không chỉ củng cố nâng cao kiến thức, vận dụng kiến thức mà còn là phương tiện để tìm tòi, hình thành kiến thức mới. Rèn luyện tính tích cực, trí thông minh sáng tạo cho học sinh, giúp các em có hứng thú học tập, chính điều này đã làm cho bài tập hoá học giữ một vai trò quan trọng trong việc dạy và học hoá học, đặc biệt là sử dụng hệ thống bài tập để phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học. Với mong muốn tìm hiểu và sử dụng hiệu quả các bài tập hoá học, tôi đã lựa chọn đề tàiXây dựng và lựa chọn hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệm khách quan về cacbohidrat để phát huy tính tích cực của học sinh”.
    Đây là hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệmdùng để hình thành khái niệm mới, củng cố kiến thức, nâng cao kiến thức rèn kỹ năng tư duy logic và để kiểm tra, đánh giá kiến thức của học sinh trên lớp. Nội dung đề tài của tôi gồm ba chương : Chương I: Cơ sở lý luận Chương II : Các kiến thức cơ bản Chương III: Xây dựng và lựa chọn hệ thống bài tập Đề tài này có sự hướng dẫn của các thầy cô và sự đóng góp của các bạn học. Tôi xin chân thành cám ơn thầy cô và các bạn đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này. Tuy nhiên trong quá trình làm bài không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn. II. Mục đích nghiên cứu
    - Nghiên cứu các phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong môn hóa học. -Thiết kế, xây dựng và tuyển chọn hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệm về cacbohidrat dùng để phát huy tính tích cực của học sinh và dùng để củng cố, nâng cao kiến thức, đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học hoá học trong giai đoạn hiện nay. III. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về bài tập hóa học: + Trắc nghiệm tự luận. + Trắc nghiệm khách quan - Tuyển chọn xây dựng hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệm khách quan dạng nhiều lựa chọn về cacbohidrat dùng để phát huy tính tích cực của học sinh. IV. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học ở trường trung học cơ sở. - Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống bài tập hoá học về cacbohidrat nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. V. Phương pháp nghiên cứu
    - Nghiên cứu lý luận - Nghiên cứu thực tiễn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...