Luận Văn Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Trung Yên - Tổng công ty đô thị

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Trung Yên - Tổng công ty đô thị phát triển hạ tầng đô thị ( UDIC )


    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều khu đô thị mới được xây dựng. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở, nhất là nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp, công chức, viên chức. Đặc biệt còn nhiều bất cập tại hầu hết các khu đô thị mới.
    Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đã và đang triển khai xây dựng hơn 40 khu đô thị mới với trên 400 nhà cao tầng; xây dựng mới khoảng 6 triệu m2 nhà ở.
    Việc triển khai mô hình khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội đã góp phần tích cực vào kết quả phát triển nhà ở của thành phố khoảng trên 1 triệu m2 nhà mỗi năm, tạo không gian đô thị mới, kiến trúc hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị, đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khớp nối với khu dân cư cũ .
    Bất cập lớn ở các khu đô thị mới là thiếu sự đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị với hạ tầng bên ngoài các khu đô thị mà cụ thể là sự liên thông và kết nối giao thông, thoát nước, xử lý nước thải . Các khu đô thị mới phát triển không có sự gắn kết với nhau trong một quy hoạch tổng thể chung của đô thị, thiếu các công trình hạ tầng xã hội. TS. Nguyễn Hồng Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị (Bộ Xây dựng) nhận định: “Mặc dù các khu đô thị mới đều được quy hoạch và xây dựng theo quy hoạch nhưng qua một số khu đô thị cho thấy không có các giải pháp về thiết kế đô thị. Do đó, các khu đô thị mới có những nét giống nhau về cách tổ chức không gian song cũng lại có những nét riêng không giống ai. Hình ảnh quen thuộc của các khu đô thị mới là các nhà cao tầng làm hàng rào quây xung quanh các khu đất và lọt ở giữa các nhà thấp tầng. Một sự chênh lệch về chiều cao quá lớn tạo nên sự hụt hẫng không gian cũng như sự rời rạc không có nhịp điệu của các nhà cao tầng trong cùng một dự án hoặc của hai dự án ở hai bên đường. Khu biệt thự, nhà liền kề pha tạp hình thái kiến trúc đủ loại và đa màu sắc và hình như không ai quản lý thiết kế kiến trúc của các công trình này. Mật độ xây dựng cao và hệ số sử dụng đất lớn khiến các đô thị thiếu không gian mở, không gian công cộng. Hầu hết các khu đô thị đều thiếu các công trình hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, bãi đỗ xe .”
    Trên thực tế, nhiều khu đô thị được xây dựng khá đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật ở bên trong ranh giới đất được giao còn bên ngoài khu vực dự án thì còn nhiều bất cập, sự khớp nối giữa các công trình hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào chưa có hoặc nếu có cũng không được tuân thủ nghiêm chỉnh. Tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại các cửa ra vào ở khu đô thị mới Định Công - Linh Đàm. Sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông cũng như lưu thông các loại xe tải nặng qua khu vực này (do cầu Tó bị hư hỏng) đã làm cho các hoạt động tại đây bị xáo trộn. Khu đô thị mới Đại Kim có vị trí như một "ốc đảo" nên hiện tại giao thông ra vào rất khó khăn. Cao độ nền trong khu đô thị cao hơn hoặc thấp hơn khu vực xung quanh trong khi đó không có sự khớp nối hệ thống thoát nước gây hậu quả ngập úng liền kề hoặc ngập úng tại chính khu đô thị.
    Các khu đô thị tổ chức giao thông theo kiểu ô cờ. Chiều dài mỗi đoạn phố khoảng trên 100m, có rất nhiều điểm giao cắt ngõ với ngõ, ngõ với đường chính, nhiều đoạn rẽ, đường cong. Tuy nhiên hầu như trong các khu đô thị này chưa có biển báo giao thông hay hệ thống giảm tốc giữa các điểm giao cắt đó, tình trạng mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra. Sự ùn tắc, thiếu các bãi đỗ xe và lấn chiếm đường để đỗ xe đã xuất hiện tại nhiều khu đô thị mới.
    Nhiều nơi, việc cung cấp nước sạch không đảm bảo, chất lượng nước còn có nhiều vấn đề, hệ thống chiếu sáng tại một số khu vực trong khu đô thị còn thiếu. Bên cạnh đó, việc quản lý vận hành khu nhà ở khu đô thị, nhất là nhà chung cư sau đầu tư còn chưa thống nhất, chưa có cơ chế chính sách về quản lý khai thác sau đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở và khu đô thị, nhất là nhà ở cao tầng; chưa rõ mô hình quản lý, vận hành, đặc biệt là diện tích tầng 1, tầng hầm và dịch vụ của nhà chung cư cao tầng cũng như cả khu đô thị mới.
    Do vậy nếu không có giải pháp thích hợp để giải quyết vấn đề này thì hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ manh mún, độc lập với nhau mà hậu quả trước mắt là ách tắc giao thông, úng ngập cục bộ, ô nhiễm môi trường . và nhiều vấn đề khác nảy sinh chưa thể lường trước .
    Tổng công ty đô thị phát triển hạ tầng đô thị UDIC là một đơn vị dẫn đầu và là thương hiệu mạnh của Thành phố Hà Nội trong hoạt động đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội. Trong những năm gần đây, Tổng công ty UDIC đã đầu tư và phát triển xây dựng nhiều khu đô thị mới cũngnhư các nhà chung cư cao tầng, điển hình trong số đó là Khu đô thị mới CIPUTRA và khu đô thị mới Trung Yên. Đây là hai khu đô thị mới có đặc điểm kiến trúc đẹp, tạo được mỹ quan đô thị và không bị rơi vào các tình trạng chung của các khu đô thị ở Hà Nội hiện nay.
    Tuy vậy, về mô hình và cách thức tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành và khai thác các khu đô thị mới, cùng với tình trạng chung của các khu đô thị khác, đang gặp nhiều vấn đề khó khăn và vướng mắc. Nếu không nhanh chóng xây dựng được một mô hình chung về cách thức tổ chức quản lý khu đô thị mới, rất có thể các khu đô thị do Tổng công ty đô thị và xây dựng sẽ gặp phải các tình trạng xuống cấp nhanh chóng, đời sống cũng như chất lượng cuộc sống của người dân không được nâng cao, gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như thương hiệu của Tổng công ty.
    Chính vì các lý do trên mà sau một thời gian được thực tập tại tổng công ty UDIC, được sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ phòng ban trong Tổng công ty, của các cán bộ trong BQL dự án Trung Yên và sự tận tình chỉ bảo của Thầy giáo - Th.s Nguyễn Hữu Đoàn, em đã quyết định chọn đề tài : “ Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Trung Yên - Tổng công ty đô thị phát triển hạ tầng đô thị ( UDIC ) ” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm hai phần :
    Phần I : Một số vấn đề chung.
    Phần II : Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Trung Yên.
    Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã rất cố gắng nhưng do những hạn chế nhất định, đề tài của em không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong thầy đóng góp ý kiến để chuyên đề của em được hoàn chỉnh hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo – Th.s Nguyễn Hữu Đoàn đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này !

    Hà Nội, ngày 05 tháng 04 năm 2008.

    Sinh viên thực hiện

    Nguyễn Thị Lan Hương

    MỤC LỤCTrangLỜI MỞ ĐẦU1
    PHẦN I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG5
    I. Các khái niệm có liên quan. 5
    1. Đô thị, khu đô thị mới.5
    2. Kết cấu hạ tầng đô thị6
    3.Phân loại kết cấu hạ tầng đô thị7
    II. Nội dung và nguyên tắc quản lý kết cấu hạ tầng đô thị.8
    1.Vai trò và sự cần thiết của việc xây dựng và quản lý đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị.8
    2.Nội dung quản lý kết cấu hạ tầng đô thị.9
    2.1.Nội dung quản lý kết cấu hạ tầng đô thị nói chung.9
    2.2. Nội dung quản lý cụ thể trên một số lĩnh vực kết cấu hạ tầng đô thị.11
    3. Nguyên tắc quản lý và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị.12
    III.Thực trạng xây dựng và quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Trung Yên .15
    1.Tổng quan về khu đô thị mới Trung Yên.15
    1.1.Lịch sử hình thành dự án và quá trình xây dựng, hoàn thiện.15
    1.1.1.Lý do đầu tư.15
    1.1.2.Mục tiêu của dự án.16
    1.1.3.Cơ sở lập dự án.17
    1.1.4.Đối tượng phục vụ. 18
    1.2.Vị trí địa lý khu ĐTM Trung Yên.18
    2.Hiện trạng xây dựng kết cấu hạ tầng trong khu đô thị mới Trung Yên.19
    2.1.Hiện trạng kiến trúc, kỹ thuật trước khi lập dự án .19
    2.1.1.Hiện trạng sử dụng đất.19
    2.1.2. Hiện trạng hạ tầng kỹ thuật.22
    2.2.Hiện trạng xây dựng khu Đô thị mới Trung Yên.23
    2.2.1.Quy hoạch tổng mặt bằng. 23
    2.2.2.Giải pháp kiến trúc đô thị.24
    2.2.3.Quy hoạch và cơ cấu sử dụng đất.25
    2.2.4.Hạ tầng xã hội khu ĐTM Trung Yên.34
    PHẦN II: XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN MÔ HÌNH QUẢN LÝ CƠ SỎ HẠ TẦNG KHU ĐÔ THỊ MỚI TRUNG YÊN.38
    I.Thực trạng quản lý cơ sở hạ tầng trong khu đô thị mới Trung Yên.38
    1. Văn bản pháp lý quy định về cơ chế quản lý, vận hành, khai thác khu đô thị mới của UBND Thành phố Hà Nội.38
    2.Thực trạng quản lý cơ sở hạ tầng trong khu đô thị mới Trung Yên.40
    2.1.Cơ chế sử dụng đất của dự án.40
    2.2.Phương thức kinh doanh. 41
    2.3.Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án trong việc quản lý dự án. 43
    2.4.Trách nhiệm của chủ đầu tư thứ phát43
    2.5.Thực hiện và quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật44
    2.6.Quản lý hành chính. 45
    2.7.Thực trạng quản lý các công trình.45
    3.Tổ chức thành lập đội quản lý khu đô thị mới Trung Yên giai đoạn I.47
    3.1.Phương án bảo vệ khu đô thị mới Trung Yên.47
    3.1.1.Đối tượng cần được chăm sóc, duy tu và bảo vệ :47
    3.1.2.Mục tiêu, yêu cầu công tác bảo vệ trật tự trong khu đô thị mới Trung Yên.47
    3.1.3.Nội dung bảo vệ khu đô thị.48
    3.1.4.Quan hệ với chính quyền công an sở tại.48
    3.2.Phương án tổ chức công tác vệ sinh và chăm sóc cây xanh. 48
    3.2.1.Đối tượng. 48
    3.2.2.Mục tiêu công tác vệ sinh và chăm sóc cây xanh.49
    4.Những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân.49
    4.1.Khó khăn và hạn chế. 49
    4.2.Nguyên nhân chủ quan. 51
    4.3.Nguyên nhân khách quan. 51
    II.Xây dựng mô hình quản lý.53
    1.Xác định chủ thể quản lý :53
    1.1.Đối với các công trình nhà ở. 53
    1.2.Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật53
    1.3.Đối với các công trình xã hội, công trình công cộng.54
    1.4.Đối với các công trình dịch vụ xã hội.56
    2.Xác định nội dung quản lý. 57
    2.1.Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - UDIC - Chủ đầu tư.57
    2.2.Công ty CP TM& DV chăm sóc nhà HOME CARE. 58
    2.3.Các cơ quan chuyên ngành của Thành phố.59
    3.Xây dựng quy chế quản lý. 60
    4. Xác định vai trò cộng đồng trong quản lý cơ sở hạ tầng đô thị61
    5. Giải pháp thực hiện. 61
    5.1.Nguồn nhân lực. 61
    5.2.Nguồn tài chính. 61
    6.Tóm tắt sơ đồ chức năng quản lý đối tượng cụ thể. 61
    7. Hoàn thiện mô hình quản lý trong quá trình vận hành.63
    7.1.Giai đoạn 2008 – 2010. 63
    7.2.Giai đoạn sau 2010.63
    7.3.Giải pháp và một số kiến nghị :64
    7.3.1.Đối với UBND Thành phố Hà Nội.64
    7.3.2.Đối với Tổng công ty đô thị phát triển hạ tầng đô thị UDIC64
    KẾT LUẬN66
    TÀI LIỆU THAM KHẢO68
    PHỤ LỤC

    DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU

    Bảng tổng hợp hiện trạng sử dụng đất trước quy hoạch 21
    Bảng tổng hợp hiện trạng sử dụng đất sau quy hoạch . 26
    Bảng hệ thống trạm biến thế điện 30
    Bảng hệ thống trạm bơm . 31
    Biểu đồ hiện trạng sử dụng đất trước quy hoạch . 21
    Biểu đồ hiện trạng sử dụng đất sau quy hoạch 27
    Sơ đồ tóm tắt quản lý theo đối tượng . 62
     
Đang tải...