Luận Văn Xây dựng và bảo vệ thương hiệu xuất khẩu tại Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xây dựng và bảo vệ thương hiệu xuất khẩu tại Việt Nam hiện nay

    Lời mở đầu

    Nền kinh tế Việt Nam gấp rút chuẩn bị các bước cho hội nhập, mà trước mắt khu vực kinh tế tự do ASEAN-AFTA ngay từ đầu năm 2003 và đang tham gia các vòng đàm phán gia nhập WTO. Trước thềm hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam liệu đã sẵn sàng, coi đây cơ hội tốt để mở rộng thị trường tiêu thụ, cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài lớn mạnh, học hỏi kinh nghiệm. Mặc dù các thách thức có thể phát sinh trong qua trình hội nhập đã được nhận diện từ trước nhưng có thể nhận định rằng giới doanh nghiệp cũng như các bộ ngành chức năng của Việt Nam chưa chuẩn bị để hội nhập một cách đầy đủ và đồng bộ. Hiệp định thương mại Việt Mỹ có hiệu lực là lần thử lửa thực sự đối với các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp cũng như các bộ ngành phải đối diện với một loạt các vấn đề về tranh chấp thương mại như bán phá giá, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong đó thương hiệu là vấn đề nổi cộm.
    Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thì tính vô hình trong các hoạt động của con người ngày càng cao, thương mại cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Danh tiếng, uy tín của một doanh nghiệp đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp và sự nổi tiếng của thương hiệu chính là thước đo để đánh giá, thương hiệu trở thành tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, muốn định vị trên thị trường thế giới các doanh nghiệp Việt Nam không thể không tính đến vấn đề thương hiệu. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều trong tình trạng khó khăn về cả xây dựng và bảo vệ thương hiệu do thiếu kinh nghiệp thực tế, những hạn chế về nguồn lực đầu tư cho thương hiệu, chưa được trang bị các kiến thức về luật pháp quốc tế cũng như tập quán thương mại, ngoài ra thì lý do chính là chủ quan các doanh nghiệp chưa chủ động để chuẩn bị sẵn sàng cho hội nhập. Các cơ chế chính sách của nhà nước chưa tạo ra động lực, khuyến khích các doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh, còn những yếu tố gây cản trở đối với thương hiệu. Chính vì vậy, em đã lựa chọn đề tài “Xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam” để làm đề tài nghiên cứu cho khoá luận tốt nghiệp với mục đích sẽ vận dụng những kiến thức đã được các thầy cô truyền đạt, tham khảo từ tài liệu và tìm hiểu các trường hợp thực tế để lý giải được phần nào tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay và tìm ra được giải pháp tìm ra hướng phát triển phù hợp cho thương hiệu hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới .
    Mục lục LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THƯƠNG HIỆU TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 3
    I.Khái niệm về thương hiệu 3 1.Giới thiệu chung về Sở hữu trí tuệ 3
    2. Thương hiệu 4 II. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu 11 1. Lợi ích do thương hiệu đem lại 11
    2.Xây dựng thương hiệu 14
    3. Bảo vệ thương hiệu 26
    a.Tại sao phải bảo vệ thương hiệu 26
    b. Các nguồn luật điều chỉnh thương hiệu 28
    c. Thủ tục đăng ký thương hiệu 32 III. Thương hiệu trong thương mại điện tử 33 1. Mối quan hệ giữa tên miền thương hiệu 33
    2. Bảo bảo vệ thương hiệu trên internet 35 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU HÀNG VIỆT NAM XUẤT KHẨU 37
    I. Nhận thức về thương hiệu ở Việt Nam 37
    II. Thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế 48 1. Đánh giá năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam 48
    2. Những cản trợ về mặt thương hiệu ảnh hưởng tới mục tiêu xuất khẩu của Việt Nam 50
    1. Nhóm mặt hàng nông sản 51
    2. Hàng may mặc và giày dép 54
    3. Hàng thủ công mỹ nghệ 55
    4. Mặt hàng thủy sản 56
    5. Đánh giá chung 50

    III.Những tồn tại trong vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu 57 5. Chưa nhận thức đầy đủ về sở hữu trí tuệ 63
    1. Chưa xây dựng chiến lược thương hiệu 57
    2. Chưa chú trọng đầu tư kỹ thuật công nghệ hiện đại-áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế 59
    3. Chưa chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực-nâng cao ý thức và cam kết của tất cả các thành viên trong công ty về việc xây dựng thương hiệu 60
    4. Chưa chú trọng công tác thị trường 62 IV. Mục tiêu đặt ra 64
    CHƯƠNG III KIẾN NGHỊ CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU HÀNG VIỆT NAM XUẤT KHẨU 66
    I.Giới thiệu chương trình “Việt Nam value inside” của Cục xúc tiến thương mại-bộ thương mại 66 II. Giải pháp từ phía chính phủ 67 1. Xây dựng hệ thống pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ thống nhất với TRIPS, cơ sở cho việc thực thi đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ 67
    2. Luật thương hiệu riêng 68
    3. Phát triển đồng bộ các ngành sản xuất 69
    4. Tăng cường hoạt động phát triển thương mại nói chung và xây dựng-quảng bá thương hiệu nói riêng 70
    5. Mặt hàng cụ thể và thị trường trọng tâm 72
    6. Trung tâm thông tin tư vấn về thương hiệu 73
    7.Điều chỉnh qui định về hạn chế chi phí quảng cáo 75 III. Giải pháp đối với các doanh nghiệp các hội ngành 75 1. Nâng cao ý thức của tất cả thành viên trong công ty về thương hiệu 75
    2. Xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn phù hợp với khả năng của doanh nghiệp 76
    3. Mạnh dạn đầu tư cho phát triển thương hiệu 78
    4. Tham gia thương mại điện tử 79
    5. Liên kết để xây dựng thương hiệu 80
    6. Yêu cầu đối với các doanh nghiệp cụ thể 81 LỜI KẾT 84
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 85
     
Đang tải...