Luận Văn Xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG I MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THƯƠNG HIỆU TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 3

    I.Khái niệm về thương hiệu 3

    1.Giới thiệu chung về Sở hữu trí tuệ 3

    2. Thương hiệu 4

    II. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu 11

    1. Lợi ích do thương hiệu đem lại 11

    2.Xây dựng thương hiệu 14

    3. Bảo vệ thương hiệu 26

    a.Tại sao phải bảo vệ thương hiệu 26

    b. Các nguồn luật điều chỉnh thương hiệu 28

    c. Thủ tục đăng ký thương hiệu 32

    III. Thương hiệu trong thương mại điện tử 33

    1. Mối quan hệ giữa tên miền thương hiệu 33

    2. Bảo bảo vệ thương hiệu trên internet 35

    CHƯƠNG II THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU HÀNG VIỆT NAM XUẤT KHẨU 37

    I. Nhận thức về thương hiệu ở Việt Nam 37

    II. Thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế 48

    1. Đánh giá năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam 48

    2. Những cản trợ về mặt thương hiệu ảnh hưởng tới mục tiêu xuất khẩu của Việt Nam 50

    1. Nhóm mặt hàng nông sản 51

    2. Hàng may mặc và giày dép 54

    3. Hàng thủ công mỹ nghệ 55

    4. Mặt hàng thủy sản 56

    5. Đánh giá chung 50


    III.Những tồn tại trong vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu 57

    5. Chưa nhận thức đầy đủ về sở hữu trí tuệ 63

    1. Chưa xây dựng chiến lược thương hiệu 57

    2. Chưa chú trọng đầu tư kỹ thuật công nghệ hiện đại-áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế 59

    3. Chưa chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực-nâng cao ý thức và cam kết của tất cả các thành viên trong công ty về việc xây dựng thương hiệu 60

    4. Chưa chú trọng công tác thị trường 62

    IV. Mục tiêu đặt ra 64

    CHƯƠNG III KIẾN NGHỊ CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU HÀNG VIỆT NAM XUẤT KHẨU 66

    I.Giới thiệu chương trình “Việt Nam value inside” của Cục xúc tiến thương mại-bộ thương mại 66

    II. Giải pháp từ phía chính phủ 67

    1. Xây dựng hệ thống pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ thống nhất với TRIPS, cơ sở cho việc thực thi đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ 67

    2. Luật thương hiệu riêng 68

    3. Phát triển đồng bộ các ngành sản xuất 69

    4. Tăng cường hoạt động phát triển thương mại nói chung và xây dựng-quảng bá thương hiệu nói riêng 70

    5. Mặt hàng cụ thể và thị trường trọng tâm 72

    6. Trung tâm thông tin tư vấn về thương hiệu 73

    7.Điều chỉnh qui định về hạn chế chi phí quảng cáo 75

    III. Giải pháp đối với các doanh nghiệp các hội ngành 75

    1. Nâng cao ý thức của tất cả thành viên trong công ty về thương hiệu 75

    2. Xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn phù hợp với khả năng của doanh nghiệp 76

    3. Mạnh dạn đầu tư cho phát triển thương hiệu 78

    4. Tham gia thương mại điện tử 79

    5. Liên kết để xây dựng thương hiệu 80

    6. Yêu cầu đối với các doanh nghiệp cụ thể 81

    LỜI KẾT 84

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 85
     
Đang tải...