Luận Văn Xây dựng ứng dụng nhà hàng điện tử

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 15/12/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 1
    I. BỐI CẢNH ĐỀ TÀI 1
    II. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA 1
    III. PHẠM VI ĐỀ TÀI . 2
    IV.NHIỆM VỤ THỰC HIỆN 2
    V. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN 3
    CƠ SỞ LÝ THUYẾT 4
    I. ANDROID . 4
    I.1. Khái niệm 4
    I.2. Các đặc tính 4
    I.3. Kiến trúc hệ điều hành Android 5
    I.3.1. Các thư viện . 6
    I.3.2. Các thành phần trong một ứng dụng Android 7
    I.3.3. Activity 7
    I.3.4. Intent và Intent Filter 8
    I.4. Thời gian thực thi chương trình . 10
    I.5. Nhân Linux . 10
    I.6. Công cụ phát triển 11
    I.6.1. Bộ giả lập SDK . 11
    I.6.2. Môi trường thực thi Java . 11
    I.6.3. Eclipse và Google plugin cho Eclipse 12
    I.7. Công nghệ Push Notification trên Android (Android Cloud to Device
    Messaging - C2DM): 12
    II. WEB SERVICE 13
    II.1. Giới thiệu . 13
    II.2. Giao thức SOAP 15
    II.3. Mô hình hoạt động của Web Service: . 15
    II.4. Thư viện NuSoap . 15
    III. CAKEPHP 16
    III.1. Ngôn ngữ PHP 16
    III.2. Giới thiệu về CakePHP Framework . 17
    PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG . 19
    I. Khảo sát hệ thống . 19
    I.1. Định nghĩa bài toán . 19
    I.2. Phân tích khả thi: . 20
    I.2.1. Về tính khả dụng: 20
    I.2.2. Về chi phí: 20
    I.3. Kế hoạch thực hiện . 21
    I.4. Xác định các chức năng hệ thống . 21
    II. Phân tích và thiết kế hệ thống . 23
    II.1. Phân tích hệ thống 23
    II.1.1. Yêu cầu hệ thống . 23
    II.1.2. Xác định các tác nhân hệ thống 37
    II.1.3. Biểu đồ ca sử dụng . 37
    II.1.4. Biểu đồ hoạt động 43
    II.1.5. Biểu đồ trạng thái 51
    II.1.6. Biểu đồ lớp mức phân tích 52
    II.2. Thiết kế hệ thống . 53
    II.2.1. Biểu đồ lớp . 53
    II.2.2. Biểu đồ tuần tự . 54
    II.2.3. Biểu đồ thành phần . 62
    II.2.4. Biểu đồ triển khai 62
    II.2.5. Thiết kế cơ sở dữ liệu 63
    II.2.6. Thiết kế giao diện 69
    TRIỂN KHAI HỆ THỐNG 74
    I. Triển khai web service trên server 74
    I.1. Môi trường triển khai . 74
    I.2. Cài đặt cơ sở dữ liệu 74
    I.3. Cài đặt webservice 75
    I.4. Thử nghiệm webservice 76
    II. Triển khai ứng dụng trên điện thoại di động 76
    II.1. Môi trường triển khai . 76
    II.2. Cài đặt ứng dụng 76
    III. Triển khai trang web quản lý 77
    III.1. Môi trường triển khai . 77
    III.2. Cài đặt và cấu hình 77
    IV.KẾT QUẢ DEMO 78
    IV.1. Triển khai, thử nghiệm một số chức năng chính thể hiện sự liên lạc
    đồng bộ giữa các gói . 78
    IV.2. Một vài chức năng khác 82
    IV.3. Một vài chức năng trên trang web quản lý 83
    KẾT LUẬN 85
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 88
    TÓM TẮT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 89







    XÂY DỰNG ỨNG DỤNG “NHÀ HÀNG ĐIỆN TỬ”
    MỞ ĐẦU
    I. BỐI CẢNH ĐỀ TÀI
    Với sự phát triển của công nghệ ngày nay. Điện thoại thông minh (smartphone)
    ngày càng phát triển, với giá thành rẻ, cùng với sự thuận tiện trong tính cơ động, gọn
    nhẹ, đa năng. Tất cả đã hỗ trợ và góp phần không nhỏ trong hoạt động sản xuất cũng
    như giải trí của con người.
    Hiện nay nhu cầu tin hoá hoá ngày càng cao. Mọi lĩnh vực đều cần chuyên
    nghiệp hoá trong quá trình kinh doanh và sản xuất để tăng năng suất, tăng chất lượng
    và số lượng sản phẩm, đồng thời phục vụ, thoả mãn tốt khách hàng.
    Hiện tại việc triển khai tin học hoá ở các cơ sở kinh doanh trong khu vực miền
    Trung còn chưa phổ biến, do chi phí phần mềm cao, tin học hoá chưa rộng, chưa có
    các sản phẩm phần mềm giá rẻ hay miễn phí có thể triển khai tốt.
    Trong bối cảnh đó em đã hình thành ý tưởng xây dựng một hệ thống hỗ trợ cho
    các nhà hàng, quán ăn với quy mô đa dạng. Giúp hoạt động kinh doanh được nhanh
    chóng, thuận lợi, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất. Hầu hết các khâu, bộ phận sẽ
    được tin học hoá. Từ phục vụ, thanh toán, bếp, đều sẽ được thực hiện trên các thiết
    bị di động, dữ liệu phân tán.
    Từ bối cảnh đó em đã thực hiện việc xây dựng hệ thống Nhà hàng điện tử.
    Nhằm hỗ trợ các bộ phận trong nhà hàng hoạt động một cách hiệu quả hơn, năng suất
    hơn.
    Ứng dụng sẽ được triển khai trên các giao diện tương ứng với các bộ phận
    chính của nhà hàng, dữ liệu và mọi hoạt động được đồng bộ ở các bộ phận.
    II. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA
    Luận văn nhằm mục đích xây dựng một hệ thống được ứng dụng vào các nhà
    hàng, quán ăn nhằm tăng năng suất kinh doanh, tăng tính chuyên nghiệp. Giúp đáp
    ứng, thoả mãn nhanh chóng và tốt nhất cho khách hàng. Quản lý tốt, tận dụng tối đa
    nguồn lực con người.
    Giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng trong việc chọn món ăn, cập
    nhật yêu cầu. Đảm bảo độ ưu tiên trước sau, tránh sai sót nhầm lẫn khi phục vụ, dữ
    liệu cung cấp đến các bộ phận nhanh chóng, chính xác. Nhằm tăng hiệu quả hoạt
    động, khách hàng được hài lòng.
    Tiết kiệm nhiều nguồn lực con người, khi các thiết bị thay thế ở nhiều khâu.
    Tăng năng suất do sự nhanh chóng của thông tin thay vì hoạt động bình thường của
    con người. Có thể triển khai ở các nhà hàng nhỏ khi triển khai trên nền tảng di động,
    cùng với một cơ sở dữ liệu phân tán gọn nhẹ, dễ triển khai.
    III. PHẠM VI ĐỀ TÀI
    - Các nhà hàng, quán ăn vừa, nhỏ, lớn, không yêu cầu cao về mặt quản lý
    doanh thu, thanh toán mà chỉ tập trung vào hoạt động sản xuất, phục vụ.
    - Xây dựng trên nền tảng Android cho các gói ứng dụng phía người dùng. Sử
    dụng webservice dùng ngôn ngữ PHP và giao thức SOAP. Sử dụng framework
    CakePHP cho gói ứng dụng quản lý chung trên nền Web.
    - Triển khai toàn bộ trên smartphone, web.
    Phát triển trên 5 bộ phận chính:
    + Ứng dụng cho khách hàng (đặt tại các bàn ăn).
    + Ứng dụng cho bộ phận phục vụ (sử dụng bởi mỗi nhân viên phục vụ)
    + Ứng dụng cho bộ phận bếp (sử dụng bởi bộ phận bếp).
    + Ứng dụng cho bộ phận thu ngân (sử dụng bởi bộ phận thu ngân).
    + Ứng dụng cho bộ phận quản lý (sử dụng bởi người quản trị).
    IV. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
    - Xây dựng được một hệ thống hoàn chỉnh, tối thiểu bao gồm các thành phần
    chính, phải đáp ứng được các nhu cầu cần thiết nhất trong hoạt động của một nhà
    hàng.

    - Từ những yếu tố trên có thể triển khai thành công trên thực tế.
    - Xây dựng ứng dụng ổn định, không phát sinh lỗi. Có khả năng mở rộng và
    nâng cấp.
    - Xây dựng báo cáo đầy đủ và chi tiết.
    V. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    - Tìm hiểu công nghệ liên quan, chuẩn bị đầy đủ các kiến thức, từ đó chọn lọc
    ra các kỹ thuật phù hợp nhất cho hệ thống cần thực hiện.
    - Xác định thời gian và lên kế hoạch dự kiến cụ thể theo từng ngày.
    - Thường xuyên theo dõi, bám sát và kiểm tra, cập nhật tiến độ để bảo đảm
    đúng thời gian, đúng hạn định.
    - Thu thập, tìm kiếm các mẫu, phiếu cần thiết mà một nhà hàng sử dụng trong
    quá trình kinh doanh. Tham khảo ý kiến từ các đơn vị kinh doanh này để nắm được
    nhu cầu của họ.
    - Tiến hành phân tích thiết kế theo phương pháp hướng đối tượng. Sử dụng mô
    hình phát triển phần mềm thống nhất với UML.
    - Tiến hành mã hoá toàn bộ hệ thống từ khung sườn đến chi tiết, xây dựng các
    gói thư viện chung để dễ dàng tái sử dụng và đồng bộ. Xây dựng các gói theo hướng
    dễ nâng cấp và bảo trì. Đảm bảo tính hướng đối tượng cao.
    - Tiến hành kiểm thử ở các giai đoạn quan trọng. Đồng thời thực hiện kiểm thử
    đơn vị ở từng module để giảm thiểu các sai sót từ ban đầu.
    - Triển khai thực tế trên các thiết bị thật. Từ đó rút ra các đánh giá để tiến hành
    sửa đổi.
    - Thường xuyên cập nhật, hoàn thiện báo cáo.

    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LÝ THUYẾT
    I. ANDROID
    I.1. Khái niệm
    Android là nền tảng phần mềm dựa trên mã nguồn mở Linux OS (Nhân 2.6)
    cho thiết bị di động và những phần mềm trung gian (middleware) để hổ trợ các ứng
    dụng mà người sử dụng cần đến. Ngoài ra Android còn có nhiều công cụ miễn phí để
    nghiên cứu và phát triển phần mềm trên nền tảng của nó.
    Các nhà phát triển có thể sử dụng miễn phí bộ Android SDK để xây dựng các
    ứng dụng của mình. Android SDK cung cấp các công cụ và các API cần thiết để phát
    triển ứng dụng trên nền tảng Android bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Java.
    Các ứng dụng Android được cấu tạo của một hay nhiều thành phần ứng dụng.
    Mỗi thành phần thực hiện một vai trò khác nhau trong ứng dụng.
    I.2. Các đặc tính
    Nền tảng Android cho phép xây dựng các ứng dụng dựa vào các tính chất sau:
    - Khung ứng dụng (application framework): cho phép dùng lại và thay thế các
    thành phần.
    - Máy ảo Dalvik: tùy chọn cho các di động. Cơ chế hoạt động của nó tương tự
    như máy ảo Java nhưng nó thực thi dex (dalvik executable) bytecode nhờ công
    cụ dx chuyển đổi mã bytecode thành dex bytecode.
    - Trình duyệt được tích hợp (integrated browser): dựa trên công cụ nguồn mở
    WebKit.
    - Đồ họa: được trang bị bởi các thư viện 2D thông thường, đồ họa 3D dựa trên sự
    đặc tả của OpenGL ES 1.0 (để máy chạy nhanh hơn có thể tùy chọn phần
    cứng).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...