Thạc Sĩ Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức chương Cảm ứng điện từ Vật lý 11 nâng cao theo các giai

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 8/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức chương "Cảm ứng điện từ" Vật lý 11 nâng cao theo các giai đoạn của phương pháp thực nghiệm nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh

    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa
    Lời cảm ơn
    Mục lục
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục các bảng
    Danh mục các hình vẽ, đồ thị
    MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
    1.1 Cấu trúc và nhiệm vụ của quá trình dạy học . 5
    1.2 Bản chất của học và chức năng của dạy 7
    1.3 Phát huy tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của HS 9
    1.4 PPTN trong nghiên cứu khoa học và trong nghiên cứu vật lý 17
    1.5 Sử dụng PPTN trong dạy học vật lý 20
    1.6 Thiết kế phương án dạy học 27
    1.7 Thực tiễn dạy học chương “Cảm ứng điện từ” ở một số trường
    THPT thành phố Hồ Chí Minh 32
    Chương 2: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN
    THỨC THUỘC CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” LỚP
    11 THPT THEO CÁC GIAI ĐOẠN CỦA PHƯƠNG PHÁP
    THỰC NGHIỆM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC,
    TỰ CHỦ, BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA
    HỌC SINH
    2.1 Đặc điểm của chương “Cảm ứng điện từ” 36
    2.1.1 Đặc điểm chung của chương “Cảm ứng điện từ” . 36
    2.1.2 Phân phối chương trình chương “Cảm ứng điện từ” ở lớp 11 THPT . 37
    2.1.3 Đặc điểm phương pháp dạy học . 37
    2.2 Cấu trúc logic nội dung các kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” 38
    2.2.1 Vị trí chương “Cảm ứng điện từ” trong chương trình vật lý phổ
    thông 38
    2.2.2 Sơ đồ logic trình bày các kiến thức trong chương “Cảm ứng
    điện từ” 39
    2.2.3 Sơ đồ phát triển mạch kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” . 41
    2.3 Mục tiêu cần đạt được khi dạy chương “Cảm ứng điện từ.” . 42
    2.4 Thiết kế phương án dạy học các bài học cụ thể 44
    Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    3.1 Mục đích và nhiệm vụ của TNSP 104
    3.2 Đối tượng TNSP 104
    3.3 Phương pháp TNSP . 104
    3.4 Thời điểm TNSP 105
    3.5 Phân tích và đánh giá kết quả TNSP . 105
    KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ 136
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 139
    PHỤ LỤC
    CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
    ĐC Đối chứng
    GV Giáo viên
    HĐNT Hoạt động nhận thức
    HS Học sinh
    NXB Nhà xuất bản
    PPTN Phương pháp thực nghiệm
    SGK Sách giáo khoa
    STT Số thứ tự
    THPT Trung học phổ thông
    TN Thực nghiệm
    TNSP Thực nghiệm sư phạm
    TS Tiến sĩ
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 3.1: Bảng phân phối tần số điểm số Xi
    130
    Bảng 3.2: Bảng phân phối tần suất điểm số Xi
    131
    Bảng 3.3: Bảng phân phối tần suất lũy tích 132
    Bảng 3.4: Các thông số thống kê 133
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
    Hình 3.1 107
    Hình 3.2 111
    Hình 3.3 116
    Hình 3.4 116
    Hình 3.5 117
    Hình 3.6 117
    Hình 3.7 117
    Hình 3.8 118
    Hình 3.9 118
    Hình 3.10 119
    Hình 3.11 119
    Hình 3.12 120
    Hình 3.13 120
    Hình 3.14 121
    Hình 3.15 121
    Hình 3.16 121
    Hình 3.17 121
    Hình 3.18 121
    Hình 3.19 126
    Hình 3.20 126
    Hình 3.21 128
    Biểu đồ 3.1a : Đồ thị tần số điểm số Xi
    . 130
    Biểu đồ 3.1b : Đường phân phối tần số điểm số Xi
    . 130
    Biểu đồ 3.2 : Đường phân phối tần suất . 131
    Biểu đồ 3.3 : Đường phân phối tần suất lũy tích . 132
    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài và tổng quan vấn đề nghiên cứu
    Sang thế kỉ XXI, thế giới bước vào thời kì khoa học công nghệ hậu công
    nghiệp, thời kì kinh tế tri thức, thương mại điện tử, chính phủ điện tử cùng nhiều
    vấn đề có tính toàn cầu: chiến tranh, vũ khí hạt nhân, bảo vệ môi trường Xã hội
    loài người phát triển vượt bậc bằng tư duy sáng tạo, tài năng, chất xám của con
    người. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển với nền kinh tế
    nông nghiệp. Để có thể bắt nhịp sự phát triển chung của thế giới, nhân tố quyết định
    thắng lợi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế là con
    người, là nguồn nhân lực Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng trên
    cơ sở mặt bằng dân trí được nâng cao. Đó là những con người năng động, sáng tạo,
    biết học hỏi và áp dụng sáng tạo tinh hoa văn hóa nhân loại, biết tìm ra lối đi riêng
    phù hợp hoàn cảnh cụ thể của dân tộc; đó phải là những con người sản phẩm của
    nền giáo dục mới [4].
    Trước những yêu cầu của thời đại đòi hỏi ngành giáo dục phải thực hiện đổi
    mới chương trình giáo dục phổ thông một cách đồng bộ từ mục tiêu, nội dung,
    phương pháp, phương tiện đến cách thức đánh giá kết quả dạy học, trong đó khâu
    đột phá là đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường phổ thông không chỉ trang bị
    cho HS những kiến thức, kĩ năng loài người đã tích lũy được mà còn phải bồi dưỡng
    cho HS năng lực sáng tạo ra tri thức mới, cách giải quyết vấn đề mới trong học tập.
    Điều 28, mục 2 luật Giáo dục 2005 đã ghi “phương pháp giáo dục phổ thông
    phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo ” [40].
    Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16 / 2006 /
    QĐ – BGDĐT ngày 5/5/2006 của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu:
    “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc
    trưng môn học, đặc điểm đối tượng HS, điều kiện từng lớp học; bồi dưỡng cho HS
    phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào
    thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập
    cho HS” [5], [6].
    Vấn đề phát triển năng lực sáng tạo của HS được nhiều nhà khoa học giáo dục
    trên thế giới đề cập đến từ rất lâu. Trong quá trình tìm tòi phương pháp dạy học
    nhằm phát triển năng lực sáng tạo của HS nhiều nhà khoa học sư phạm đã đề xuất:
    muốn phát huy tính tích cực, phát triển năng lực sáng tạo của HS thì tốt hơn hết là
    tổ chức cho HS hoạt động học tập theo con đường nhận thức sáng tạo của các nhà
    khoa học. Đối với vật lí học, một trong những phương pháp đặc trưng cơ bản là
    phương pháp thực nghiệm [22], [28].
    Ở nước ta, trong vài năm gần đây đã có nhiều công trình, đề tài, luận văn
    nghiên cứu các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động. Tuy
    nhiên, dạy học để rèn luyện, phát triển năng lực sáng tạo cho HS là vấn đề mới và
    còn nhiều khó khăn.
    Trong chương trình vật lí 11 THPT, chương "Cảm ứng điện từ" là chương mà
    các nội dung kiến thức chủ yếu được xây dựng từ thực nghiệm. Khi dạy học nhiều
    nội dung kiến thức chương này ta có thể phân chia theo các giai đoạn của phương
    pháp thực nghiệm – phương pháp nhận thức quan trọng của vật lí. Việc dạy học
    phỏng theo các giai đoạn của phương pháp thực nghiệm không những giúp HS kiến
    tạo được các kiến thức vật lí bằng chính hoạt động của bản thân mà còn có thể giúp
    HS phát triển, rèn luyện năng lực sáng tạo dựa trên vốn kiến thức và kinh nghiệm
    của mình.
    Qua tìm hiểu thực tế dạy học vật lí 11 ở trường phổ thông nói chung, chương
    "Cảm ứng điện từ" chưa được GV áp dụng phương pháp dạy học trong đó có sự vận
    dụng phương pháp nhận thức khoa học vào dạy học. Trong khi đó, dạy học theo các
    giai đoạn của một phương pháp nhận thức khoa học nào đó để HS được đóng vai trò
    nhà khoa học là biện pháp hữu hiệu để rèn luyện, phát triển năng lực sáng tạo của
    HS [22].
    Với những lí do trên, chúng tôi chọn vấn đề “Xây dựng tiến trình dạy học
    một số kiến thức chương "Cảm ứng điện từ" vật lí 11 theo các giai đoạn của
    phương pháp thực nghiệm nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng
    lực sáng tạo của HS ” làm đề tài nghiên cứu của mình.
    2. Đối tượng nghiên cứu
    - Phương pháp thực nghiệm trong nghiên cứu khoa học và trong dạy học vật lí.
    - Hoạt động dạy học chương "Cảm ứng điện từ" lớp 11 THPT.
    3. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu phương pháp tổ chức hoạt động nhận thức cho HS theo
    phương pháp thực nghiệm để thiết kế tiến trình dạy học chương "Cảm ứng điện từ"
    vật lí 11 THPT, nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo
    của HS ở một số trường THPT tại thành phố Hồ Chí Minh.
    4. Mục đích nghiên cứu
    Vận dụng hệ thống quan điểm lí luận dạy học hiện đại về việc tổ chức hoạt
    động nhận thức trong dạy học vật lí theo phương pháp thực nghiệm để thiết kế tiến
    trình dạy học một số kiến thức thuộc chương “Cảm ứng điện từ” ở lớp 11 THPT
    nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo của HS.
    5. Giả thuyết khoa học
    Muốn phát huy tính tích cực tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo của HS thì
    tốt nhất là tổ chức cho HS hoạt động học tập theo con đường nhận thức sáng tạo của
    các nhà khoa học. Đối với vật lí học, một trong những phương pháp nhận thức đặc
    trưng cơ bản là phương pháp thực nghiệm. Do đó thiết kế tiến trình dạy học chương
    “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT theo các giai đoạn của phương pháp thực
    nghiệm không những làm cho HS có được kiến thức Vật lí mà còn phát huy tính
    tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho HS.
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu
    6.1 Nghiên cứu cơ sở lí luận
    Nghiên cứu mục tiêu dạy học mới.
    Nghiên cứu lí luận các quan điểm hiện đại về dạy học.
    Nghiên cứu về dạy học sáng tạo.
    Nghiên cứu lí luận về phương pháp thực nghiệm trong nghiên cứu.
    Xác định nội dung các kiến thức dạy học chương "Cảm ứng điện từ" trong
    chương trình vật lí 11 THPT.
    6.2 Nghiên cứu thực tiễn
    Tìm hiểu thực tế việc dạy và học chương "Cảm ứng điện từ" lớp 11 tại một
    số trường phổ thông.
    6.3 Thiết kế tiến trình dạy học một số kiến thức thuộc chương "Cảm ứng điện
    từ" lớp 11 THPT theo các giai đoạn của phương pháp thực nghiệm nhằm phát huy
    tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo của HS.
    6.4 Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi của đề tài, rút ra những kết
    luận về hiệu quả của đề tài.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    ghiên cứu lí thuyết.
    Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát khoa học, điều tra, phân
    tích và tổng kết kinh nghiệm.
    Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    Phương pháp thống kê toán học.
    8. Cấu trúc luận văn
    Phần Một: MỞ ĐẦU
    Phần Hai: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.
    Chương 2: Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức thuộc chương "Cảm
    ứng điện từ" lớp 11 THPT theo các giai đoạn của phương pháp
    thực nghiệm nhằm phát huy tính tích cực tự chủ, bồi dưỡng năng
    lực sáng tạo của HS.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
    Phần Ba: KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...