Thạc Sĩ Xây dựng tiến trình dạy học các thuyết về ánh sáng (Vật lý 12 nâng cao) theo hướng phát triển năng l

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU 1

    I. Lí do chọn đề tài . 1

    II. Mục đích nghiên cứu . 3

    III. Giả thuyết khoa học . 3

    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu 3

    V. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3

    VI. Phương pháp nghiên cứu . 3

    VII. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài . 3

    VIII. Cấu trúc của đề tài 4

    Chuơng I: Cơ sở lý luận chung. . 5

    1.1 Lí luận tổ chức hoạt động dạy học 5

    1.1.1 Quá trình nhận thức và sự lĩnh hội kiến thức 5

    1.1.2 Bản chất của hoạt động học vật lí 6

    1.1.3 Bản chất của hoạt động dạy vật lí 8

    1.1.4 Chức năng của dạy trong hệ tuơng tác dạy học . 9

    1.1.5 Nhiệm vụ của dạy học vật lí ở truờng trung học phổ thông . 10

    1.2 Cơ sở lí luận của việc phát triển tư duy học sinh 11

    1.2.1 Khái niệm tư duy 13

    1.2.2 Những đặc điểm của tư duy . 13

    1.2.3 Các giai đoạn của một quá trình tư duy 15

    1.2.4 Các loại tư duy 17

    1.2.5 Các biện pháp phát triển tư duy của học sinh 23

    Kết luận chuơng I . 27

    Chuơng II: Xây dựng tiến trình dạy học các thuyết về ánh sáng

    ( vật lí 12 nâng cao) theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh 28

    2.1 Một số vấn đề về thuyết vật lí . 28

    2.1.1 Khái niệm thuyết vật lí 28

    2.1.2 Cấu trúc của thuyết vật lí 28

    2.1.3 Vai trò của thuyết vật lí . 31

    2.1.4 Đặc điểm của thuyết vật lí . 31

    2.1.5 Chức năng của thuyết vật lí 32

    2.2 Phương pháp dạy học các thuyết vật lí góp phần phát triển tư duy cho học sinh 33

    2.2.1 Con đường hình thành các thuyết vật lí . 33

    2.2.2 Phương pháp hình thành các thuyết về ánh sáng trong dạy học . 41

    2.3 Phân tích đặc điểm, thực trạng dạy học các thuyết trong chương sóng ánh

    sáng và lượng tử ánh sáng (vật lí 12 nâng cao) . 46

    2.3.1 Đặc điểm của chương sóng ánh sáng 46

    2.3.2 Đặc điểm của chương lượng tử ánh sáng 52

    2.3.3 Thực trạng dạy học các thuyết trong chương sóng ánh sáng và lượng tử

    ánh sáng (vật lí 12 nâng cao) . 56

    2.4 Thiết kế phương án dạy học một số bài cụ thể 59

    2.4.1 Phương án dạy học kiến thức bài 41 60

    2.4.2 Phương án dạy học kiến thức bài 44 . 75

    Kết luận chương II 89

    Chuơng III: Thực nghiệm su phạm 90

    3.1 Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng và pp của thực nghiệm sư phạm . 90

    3.1.1 Mục đích của thực nghiệm sư phạm . 90

    3.1.2 Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 90

    3.1.3 Đối tuợng và cơ sở TNSP 90

    3.1.4 Phuơng pháp thực nghiệm sư phạm 91

    3.1.5 uớc luợng các đại lượng đặc trưng cho TNSP . 91

    3.1.6 Cách đánh giá, xếp loại . 92

    3.2 Tiến hành thực nghiệm sư phạm 93

    3.3 Kết quả và xử lí kết quả TNSP . 94

    3.3.1 Các kết quả về mặt định tính của việc phát triển tư duy của HS 94

    3.3.2 Kết quả định lượng . 95

    3.4 Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm . 101

    Kết luận chuơng III . 102

    Kết luận chung . 103

    Tài liệu tham khảo . 105

    Phụ lục . 107
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...