Luận Văn Xây dựng thương hiệu Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam chi nhánh Sài Gòn nhằm phát triển bền vữ

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xây dựng thương hiệu Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam chi nhánh Sài Gòn nhằm phát triển bền vững nguồn khách hàng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng
    MỤC LỤC
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục các từ viết tắt sử dụng trong luận văn
    MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: THƯƠNG HIỆU, THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGUỒN KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG
    1.1. Những vấn đề cơ bản của thương hiệu .01
    1.1.1. Khái niệm về thương hiệu 01
    1.1.2. Thương hiệu ngân hàng 05
    1.1.3. Chức năng của thương hiệu 05
    1.1.4. Quá trình phát triển của thương hiệu 08
    1.2. Vai trò của thương hiệu đối với vấn đề phát triển bền vững nguồn khách hàng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại .15
    1.2.1. Vai trò của thương hiệu nói chung . 15
    1.2.2. Vai trò của thương hiệu ngân hàng đối với vấn đề phát triển bền vững nguồn khách hàng .17
    1.2.2.1. Khách hàng của ngân hàng thương mại trong hoạt động kinh doanh 17
    1.2.2.2. Vai trò của thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng BIDV Sài Gòn . 19
    1.3. Một số kinh nghiệm về xây dựng và phát triển thương hiệu trong nền kinh tế thị trường .20
    Kết luận chương 1 . 23
    CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU BIDV SÀI GÒN GẮN LIỀN VỚI PHÁT TRIỂN NGUỒN KHÁCH HÀNG BỀN VỮNG CỦA BIDV SÀI GÒN
    2.1. Lịch sử hình thành và phát triển BIDV .24
    2.2. Quá trình hình thành và phát triển BIDV Sài Gòn .29
    2.2.1. Vị trí của Tp.HCM trong quá trình phát triển của nền kinh tế .29
    2.2.2. Quá trình hình thành và phát triển BIDV Sài Gòn .30
    2.2.3. Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu BIDV Sài Gòn .40
    2.2.3.1. Những kết quả đạt được về thương hiệu 40
    2.2.3.2. Những mặt còn hạn chế trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của BIDV Sài Gòn . .43
    2.3. Ảnh hưởng của thương hiệu BIDV Sài Gòn đến vấn đề phát triển nguồn khách hàng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng 44
    2.3.1. Những kết quả đạt được .44
    2.3.2. Những mặt còn hạn chế .45
    Kết luận chương 2 . 48
    CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BIDV SÀI GÒN NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BIDV SÀI GÒN
    3.1. Định hướng phát triển của BIDV Sài Gòn đến năm 2010 49
    3.2. Những giải pháp ở cấp độ vĩ mô 51
    3.2.1. Về phía nhà nước 51
    3.2.2. Về phía BIDV .52
    3.3. Những giải pháp ở cấp độ vi mô .54
    3.3.1. Bản thân BIDV Sài Gòn . 54
    3.3.2. Về phía khách hàng của BIDV Sài Gòn 59
    3.4. Một số kiến nghị .70
    Kết luận chương 3 . 72
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài.
    Chưa bao giờ Thương hiệu lại trở thành một chủ đề thời sự được các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội thương mại quan tâm một cách đặc biệt như hiện nay. Nhiều hội thảo, hội nghị đã được tổ chức, hàng trăm bài báo và cả những trang web thường xuyên theo dõi và đề cập đến các khía cạnh khác nhau của thương hiệu. Phải chăng giờ đây thương hiệu mới được chú ý và trở thành một nhu cầu tất yếu, một xu thế không thể cưỡng lại khi chúng ta muốn tồn tại trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế?
    Kinh nghiệm quốc tế cho thấy vai trò quan trọng thương hiệu trong quá trình phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp trên thế giới đã từ lâu nhận thức thương hiệu là một tài sản vô cùng to lớn. Nó là phương tiện đánh giá, ghi nhận, bảo vệ và thể hiện thành quả của doanh nghiệp. Nó đem lại sự ổn định và phát triển thị phần, nâng cao vị thế cạnh tranh, tạo danh tiếng và lợi nhuận. Không một doanh nghiệp nào không bỏ công sức và tiền của để gầy dựng một thương hiệu.
    Nhìn lại các doanh nghiệp Việt Nam thì việc tạo dựng và quản trị thương hiệu vẫn còn mới mẻ và xa lạ. Đã có các doanh nghiệp đang trong quá trình khẳng định thương hiệu trong lòng khách hàng nhưng vẫn còn có một số doanh nghiệp khác quan niệm đơn giản, tạo dựng thương hiệu chỉ là thuần tuý là đặt cho sản phẩm hay dịch vụ một cái tên mà không nhận thức đầy đủ rằng để có một thương hiệu có giá trị là cả một thời gian lâu dài với nổ lực liên tục và cần có những chiến lược riệng biệt.
    Ngành ngân hàng cũng đang xây dựng cho mình một thương hiệu uy tín không chỉ trong nuớc mà còn vươn ra thế giới. Dịch vụ ngân hàng chất lượng đang trở thành mục tiêu phát triển của các ngân hàng mà qua đó khách hàng biết đến ngân hàng và sử dụng dịch vụ ấy. Tuy nhiên, hiện nay, các ngân hàng thương mại còn
    đang gặp khó khăn trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh; vốn ít, công nghệ hoạt động lạc hậu, trình độ quản lý còn thấp, hiệu quả và sức cạnh tranh còn yếu, đặc biệt là thiếu chiến lược phát triển thương hiệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
    Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Sài Gòn (gọi tắt là BIDV Sài Gòn) cũng đang đi tìm cho mình một vị thế, một chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Trong thực tiễn, để có thể giải quyết vấn đề này một cách căn cơ nhất thì cần phải làm rõ một số vấn đề cơ bản sau:
    - Thương hiệu BIDV Sài Gòn có vai trò như thế nào trong việc xây dựng và phát triển nền khách hàng của mình? Tận dụng những thế mạnh gì để thu hút khách hàng?;
    - Các nguyên nhân dẫn đến việc khó tiếp cận khách hàng là gì?;
    - Làm thế nào để phát triển bền vững nguồn khách hàng thông qua thương hiệu đã được khẳng định mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất?.
    Trong khuôn khổ luận văn của mình, Học viên mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng thương hiệu Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sài Gòn nhằm phát triển bền vững nguồn khách hàng trong hoạt đông kinh doanh của ngân hàng” làm luận văn tốt nghiệp cho mình.
    2. Mục đích nghiên cứu:
    TP.HCM là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nơi có đầy đủ các ngân hàng thương mại trong nước, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hoạt động trong nền kinh tế. Các ngân hàng này đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của TP.HCM, nhưng hiện nay các ngân hàng này đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng trong đó có BIDV Sài Gòn. Do đó, luận văn này đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng và phát triển nguồn khách hàng trên cơ sở đánh giá vai trò và thực trạng của thương hiệu BIDV Sài Gòn.
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng là phương pháp duy vật biện chứng. Nhờ phương pháp này, có thể nghiên cứu được quá trình, từ đó đề xuất các giải pháp mở rộng và phát triển nền khách hàng sử dụng dịch vụ của BIDV Sài Gòn.
    Ngoài ra, còn nhiều phương pháp khác cũng được sử dụng như:
    - Phương pháp thống kê;
    - Phương pháp diễn giải và quy nạp;
    - Phương pháp so sánh và đối chiếu, v.v
    4. Bố cục của luận văn:
    Luận văn được thực hiện dựa trên tìm hiểu thực tế qua các ý tưởng chính như sau: Tìm hiểu thương hiệu là gì - Thực trạng thương hiệu BIDV Sài Gòn – Phát triển nguồn khách hàng thông qua thương hiệu BIDV Sài Gòn.
    Luận văn có khối lượng 70 trang, 2 bảng và nội dung chính của luận văn có kết cấu như sau:
    Chương 1: Thương hiệu, thương hiệu ngân hàng và vai trò của nó đối với vấn đề phát triển bền vững nguồn khách hàng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
    Chương 2: Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu BIDV Sài Gòn gắn liền với phát triển nguồn khách hàng bền vững của BIDV Sài Gòn.
    Chương 3: Những giải pháp chủ yếu xây dựng thương hiệu BIDV Sài Gòn nhằm phát triển nguồn khách hàng trong hoạt động kinh doanh của BIDV Sài Gòn.
    Do hạn chế về thời gian, tài liệu nghiên cứu cũng như kinh nghiệm công tác của bản thân, vì vậy, luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, đồng nghiệp và các bạn quan tâm
     
Đang tải...