Luận Văn Xây dựng thương hiệu cho gạo đặc sản Điện Biên theo hình thức chỉ dẫn địa lý

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Xây dựng thương hiệu cho gạo đặc sản Điện Biên theo hình thức chỉ dẫn địa lý



    MỤC LỤC



    Lời nói đầu 7


    Phần I: Cơ sở lý luận
    . 8

    I. Một số khái niệm cơ bản 8

    1. Thương hiệu 8

    2. Nhãn hiệu hàng hóa 9

    3. Tên gọi xuất xứ hàng hóa . 10

    4. Thị trường . 11

    II. Thương hiệu sản phẩm . 12

    1. Thành phần của thương hiệu sản phẩm 12

    1.1 Thành phần chức năng 12

    1.2 Thành phần cảm xúc . 12

    2. Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm 13

    3. Tác dụng của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm 16

    3.1 Với doanh nghiệp . 16

    3.2 Với người tiêu dùng . 17

    III. Chỉ dẫn địa lý 19

    1. Sự phát triển CDĐL và TGXX trên thế giới . 19

    1.1 Giới thiệu chung 19

    1.2 CDĐL và Hiệp định TRIPS . 20

    2. Thể chế và chính sách của Việt Nam về CDĐL và TGXX . 22

    2.1 CDĐL và TGXX trong các quy định về thể chế của Việt Nam 22

    2.2 Quy trình xây dựng CDĐL và TGXX 23

    IV. Kinh nghiệm trong xây dựng và bảo hộ CDĐL cho sản phẩm . 28

    1. Trên thế giới . 28

    1.1 Thái Lan với tiến trình sử dụng quy định về CDĐL . 28

    1.2 Kinh nghiệm xây dựng CDĐL cho cà phê chè ở Indonexia 30

    2. Ở Việt Nam . 33

    2.1 Xây dựng và bảo hộ sản phẩm chè Shan Tuyết Mộc Châu 33

    2.2 Xây dựng CDĐL gạo Tám xoan Hải Hậu . 34



    Phần II. Thực trạng xây dựng thương hiệu gạo đặc sản Điện Biên
    36

    I. Đặc điểm cơ bản địa bàn nghiên cứu . 36

    1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên . 36

    2. Tình hình kinh tế xã hội . 45

    II. Thực trạng sản xuất và phân phối gạo đặc sản Điện Biên 49

    1. Thực trạng sản xuất lúa 49

    2. Tình hình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao . 51

    3. Thực trạng phân phối và tiêu thụ gạo đặc sản . 52

    III. Cơ sở xây dựng thương hiệu gạo đặc sản Điện Biên 55

    1. sự cần thiết xây dựng thương hiệu gạo đặc sản Điện Biên 55

    2. Cơ sở xây dựng thương hiệu gạo đặc sản Điện Biên . 57

    IV. Điều kiện xây dựng thương hiệu gạo Điện Biên theo CDĐL 59

    1. Điều kiện về sản phẩm . 59

    2. Điều kiện chính quyền địa phương . 60

    V. Các thủ tục tiến hành xây dựng thương hiệu gạo Điện Biên . 65

    1. Xác định chủ thể 65

    2. Xác định bộ hồ sơ 65

    3. Tiến hành các thủ tục nộp đơn và theo đuổi đơn . 67

    VI. Những vấn đề còn tồn tại trong xây dựng thương hiệu gạo Điện Biên . 68

    1. Khung thể chế và pháp lý chưa hoàn thiện 68

    2. Sự hiểu biết về CDĐL và TGXX còn hạn chế . 69

    3. Chưa có sự thống nhất về vai trò, trách nhiệm của các bộ ngành có liên quan 70

    4. Vai trò của Hiệp hội, nghiệp đoàn trong xây dựng thương hiệu còn mờ nhạt . 70



    Phần III. Giải pháp
    72

    1. Hoàn thiện khung pháp lý của nhà nước về CDĐL 72

    2. Nâng cao sự hiểu biết về TGXX và CDĐL . 73

    3 Phân rõ vai trò, trách nhiệm của các bộ ngành có liên quan 73

    4 Tiến tới xây dựng Hiệp hội sản xuất gạo Điện Biên, nâng cao vai trò của người nông dân 58

    5 Một số giải pháp khác . 59



    Tài liệu tham khảo 61
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...