Luận Văn Xây dựng thuật toán tạo bóng khối bằng thuật toán z-fail

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Đồ họa máy tính là một lãnh vực phát triển nhanh nhất trong tin học. Nó được áp dụng rộng rãi trong nhiều lãnh vực khác nhau thuộc về khoa học, kỹ nghệ, y khoa, kiến trúc và giải trí.

    Năm 1966, Sutherland ở Học viện Công nghệ Massachusetts là người đầu tiên đặt nền bóng cho đồ họa 3D bằng việc phát minh ra thiết bị hiển thị trùm đầu (head-amounted display) được điều khiển bởi máy tính đầu tiên. Nó cho phép người nhìn có thể thấy được hình ảnh dưới dạng lập thể 3D. Từ đó đến nay đồ họa 3D trở thành một trong những lĩnh vực phát triển rực rỡ nhất của đồ họa máy tính.

    Nó được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết tất cả các lĩnh vực như Điện ảnh, Hoạt hình, kiến trúc và các ứng dụng xây dựng các mô hình thực tại ảo Và không thể không nhắc đến vai trò tối quan trọng của đồ họa 3D trong việc tạo ra các game sử dụng đồ họa hiện nay như Doom, Halflife . Việc sử dụng đồ họa 3D trong game làm cho người chơi thích thú và có cảm giác như đang sống trong một thế giới thực. Có thể nói đồ họa 3D đã đang và sẽ tạo nên một nền công nghiệp game phát triển mạnh mẽ.

    Mục đích chính của đồ họa 3D là tạo ra và mô tả các đối tượng, các mô hình trong thế giới thật bằng máy tính sao cho càng giống với thật càng tốt. Việc nghiên cứu các phương pháp các kỹ thuật khác nhau của đồ họa 3D cũng chỉ hướng đến một mục tiêu duy nhất đó là làm sao cho các nhân vật, các đối tượng, các mô hình được tạo ra trong máy tính giống thật nhất. Và một trong các phương pháp đó chính là tạo bóng cho đối tượng.




    Xuất phát từ vấn đề này đồ án của em xây dựng gồm 3 chương:

    CHƯƠNG 1:CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN ĐỒ HỌA 3D VÀ TẠO BÓNG
    Chương này nói về các kiến thức cơ bản về ánh sáng, về hiển thị 3D và về các bộ đệm, và khái quát các kỹ thuật tạo bóng.

    CHƯƠNG 2:CÁC KỸ THUẬT TẠO BÓNG CỨNG PHỔ BIẾN
    Chương này đi vào chi tiết 2 kỹ thuật đề tạo bóng cứng là Bóng khối và Bản đồ bóng.

    CHƯƠNG 3:CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM


    Ngày nay với triển vượt bậc của công nghệ thông tin đặc biệt là đồ họa 3D đã cho ra đời những sản phẩm công nghệ có chất lượng,những hình ảnh sống động trong thế giới ảo.Và kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D là một điển hình mà đại diện là kỹ thuật tạo bóng khối.Kỹ thuật này nhằm tạo nên khối lượng bóng khối bằng thuật toán z-fail,z-pass giúp cho hình ảnh của vật thể trở lên thật hơn,được ứng dụng rộng rãi trong game,phim hoạt hình, .
    Nhận biết tầm quan trọng của việc ứng dụng bóng cứng trong đồ họa 3D,đồ án của em đã xây dựng thuật toán tạo bóng khối bằng thuật toán z-fail.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...