Thạc Sĩ XÂY DỰNG THỊ TRƯỜNG UPCoM LÊN THÀNH OTC THỰC SỰ Ở VIỆT NAM

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT ĐỀ TÀI
    o Lý do chọn đề tài

    Với số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch lớn, doanh số giao dịch cao, phương
    thức thanh toán linh hoạt, thị trường giao dịch qua quầy (Over the Counter Market -
    OTC) là một thể chế bậc cao của thị trường chứng khoán. Ở Việt Nam, sự ra đời của
    thị trường UPCoM là một khởi đầu cho sự phát triển thị trường OTC. Bài nghiên cứu
    phân tích và đưa ra các giải pháp để phát triển UPCoM, tạo tiền đề xây dựng OTC ở
    Việt Nam hiện nay.
    o Mục tiêu nghiên cứu
    Phát triển thị trường UPCoM, tạo tiền đề xây dựng OTC ở Việt Nam.
    o Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu lý luận: nghiên cứu sách báo, tài liệu tham khảo, Internet.
    Sử dụng số liệu thống kê đã có sẵn trên Internet.
    o Nội dung nghiên cứu
    Thị trường UPCoM ở Việt Nam, khó khăn, thuận lợi.
    Giải pháp phát triển UPCoM, xây dựng thị trường OTC ở Việt Nam.
    o Đóng góp của đề tài
    Tạo nền tảng về cơ sở lý luận. Có cái nhìn bao quát về thực trạng thị trường UPCoM.
    Từ đó có giải pháp khắc phục nhược điểm, tạo tiền đề cho việc xây dựng thị trường
    OTC sau này.
    o Hướng phát triển của đề tài
    Hoàn thiện thêm về mặt cơ sở lý luận, để đề tài trở thành nguồn tài liệu tham khảo quý
    giá cho việc áp dụng sau này.


    MỤC LỤC
    1. Lý luận chung về thị trường OTC và thị trường UPCoM: 5
    1.1. Khái quát thị trường OTC các nước trên thế giới: .7
    1.1.1. Thị trường OTC của Mỹ: 7
    1.1.2. Thị trường OTC của Nhật Bản: .10
    1.1.3. Thị trường OTC Hàn Quốc: .10
    1.2. Khái quát về thị trường UPCoM tại Việt Nam: 11
    2. Thực trạng thị trường chứng khoán ở Việt Nam qua các năm 14
    2.1. Khái quát tình hình hoạt động của Thị trường chứng khoán Việt Nam. .14
    2.1.1. Sự ra đời các sở giao dịch chứng khoán .14
    2.1.2. Quy mô niêm yết tại các sở giao dịch. 15
    2.1.3. Quy mô hoạt động: 16
    2.2. Tình hình hoạt động thị trường phi tập trung ở Việt Nam 20
    2.2.1. Quy mô thị trường .20
    2.2.2. Đặc điểm: 21
    2.3. Thực trạng hoạt động của thị trường UPCoM: 22
    2.3.1. Tình hình hoạt động 22
    2.3.2. Những đóng góp của thị trường UPCoM 35
    2.3.2.1. Thị trường UPCoM tạo sự an toàn hơn trong giao dịch 35
    2.3.2.2. Quy định minh bạch giá trên thị trường UPCoM bảo vệ lợi ích cho nhà
    đầu tư 36
    2.3.2.3. UPCoM tạo bước đệm để doanh nghiệp tiếp cận thị trường vốn 37
    2.3.3. Những hạn chế và thiếu sót của thị trường UPCoM: .38
    2.3.3.1. Hàng hóa trên thị trường UPCoM chưa đa dạng, thanh khoản thấp .38
    2.3.3.2. Những quy định đối với UPCoM chưa tạo được cơ chế linh hoạt trong
    giao dịch - vốn là một đặc trưng hấp dẫn nhất của thị trường tự do .40
    2.3.3.3. Hạn chế khác 42
    3. Giải pháp phát triển Thị trường UpCoM thành OTC thực sự ở Việt Nam 43
    3.1. Biện pháp xây dựng cải thiện thị trường UpCoM 43
    3.1.1. Thu hút thêm các doanh nghiệp tham gia UpCoM 43
    3.1.1.1. Mở rộng thị trường giao dịch xuống các công ty chứng khoán .43
    3.1.1.2. Nâng cấp kĩ thuật công nghệ .43
    3.1.2. Thu hút thêm nhà đầu tư tham gia UpCoM 44
    3.1.2.1. Tăng biên độ giao động giá: 44
    3.1.2.2. Tăng tính thanh khoản bằng cách thực hiện thanh toán T+1 hoặc T+2
    45
    3.1.2.3. Các thông tin trên thị trường UpCoM phải được minh bạch hóa 46
    3.1.2.4. Cần có cơ chế nghiêm ngặt hơn 46
    3.1.3. Cần có các nhà tổ chức và tạo lập thị trường 46
    3.1.4. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về Thị trường chứng khoán Việt Nam 47
    3.2. Các biện pháp xây dựng thị trường UPCoM lên thành thị trường OTC chính
    thức tại Việt Nam: 48
    3.2.1. Các nhà tổ chức và tạo lập thị trường 48
    3.2.2. Hệ thống kế toán và những yêu cầu kiểm toán thể hiện đúng sức khoẻ của
    doanh nghiệp .48
    3.2.3. Tổ chức đánh giá và xếp loại mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp 49
    3.2.4. Văn hoá công khai và minh bạch trong hoạt động của các doanh nghiệp51
    3.2. Các biện pháp xây dựng thị trường OTC tại Việt Nam: 51
    3.2.1. Các nhà tổ chức và tạo lập thị trường 51
    3.2.2. Hệ thống kế toán và những yêu cầu kiểm toán thể hiện đúng sức khoẻ của
    doanh nghiệp .53
    3.2.3. Tổ chức đánh giá và xếp loại mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp 53
    3.2.4. Văn hoá công khai và minh bạch trong hoạt động của các doanh nghiệp55
    3.2.5. Cơ chế giao dịch hấp dẫn: .56
    KẾT LUẬN .59
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    .60
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...