Đồ Án Xây dựng quy trình kiểm tra chuẩn đoán, bảo dưỡng hệ thống lái và hệ thống phanh xe uaz - 3160

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Nội dung Trang
    Lời nói đầu .1
    Chương 1: Giới thiệu chung tính năng kỹ thuật của xe UAZ-3160 .2
    1.1. Giới thiệu chung 3
    1.2. Các thông số cơ bản của xe UAZ-3160 .4
    Chương 2: Phân tích kết cấu hệ thống lái hệ thống phanh xe
    UAZ-3160 .10
    2.1. Phân tích kết cấu hệ thống phanh UAZ-3160 .10
    2.1.1. Hệ thống phanh chính UAZ-3160 10
    2.1.2. Hệ thống phanh dừng ôtô UAZ-3160 . 23
    2.1.3. Nguyên lý làm việc hệ thống phanh dừng ôtô UAZ-3160. 27
    2.2. Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống lái xe UAZ-3160 .28
    2.2.1. Cơ cấu lái 28
    2.2.2. Dẫn động lái .30
    Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm hệ phanh .31
    3.1. Các thông số đầu vào 31
    3.2. Tính toán lực tác dụng lên guốc phanh 33
    3.3 Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu cơ cấu phanh
    .34
    3.4. Tính toán xác định áp lực trên má phanh 41
    Chương 4: Xây dựng quy trình kiểm tra chuẩn đoán, bảo dưỡng hệ thống lái, hệ thống phanh xe UAZ-3160 42
    4.1. Hệ thống lái .42
    A. Căng dây đai dẫn động bơm trợ lực .42
    B. Kiểm tra mức dầu trong hệ thống trợ lực thuỷ lực và xả khí dầu trong tay lái .43
    C. Kiểm tra hành trình tự do vành tay lái 46
    D. Kiểm tra hiện tượng tay lái nặng 52
    4.2. Hệ thống phanh .52
    4.2.1. Hệ thống phanh chân 52
    4.2.2. Hệ thống phanh tay 58

    Kết luận 61
    Tài liệu tham khảo .62



    LỜI NÓI ĐẦU​ Trong giai đoạn hiện nay cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới đã và đang phát triển không ngừng và ngày càng thu được những thành tựu to lớn ứng dụng vào phát triển kinh tế và quốc phòng.
    Ở Việt Nam, nền công nghiệp ô tô vẫn đang ở những bước phát triển đầu tiên. Vì vậy phần lớn những xe đang sử dụng đều nhập từ nước ngoài với giá thành cao. Mặt khác, đất nước ta đang thực hiện công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế phát triển, nền quốc phòng vững mạnh. Trong bối cảnh đó việc nâng cao chất lượng sử dụng xe là điều cần thiết. Vì vậy, ngành Xe ô tô đã và đang không ngừng đi sâu vào nghiên cứu và nâng cao chất lượng khai thác, sử dụng, bảo dưỡng trang bị xe ô tô, đi sâu vào chất lượng nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn đối với lực lượng làm công tác quản lý khai thác, sử dụng xe ô tô. Điều đó sẽ giúp quyết định khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo cho xe có khả năng thích ứng với mọi điều kiện dù khắc nghiệt nhất. Hơn nữa việc bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên còn làm giảm chi phí phát sinh khi sử dụng và làm giảm sự ô nhiễm môi trường. Vì vậy, hiểu biết nguyên tắc, kiểm tra, bảo dưỡng đúng kỹ thuật là yêu cầu đối với mỗi cán bộ kỹ thuật.
    Thực tế, đất nước ta đang còn nghèo chưa có nhiều kinh phí để sản xuất còn và mua sắm mới xe máy trang bị cho quân đội. Trong quân đội ta vẫn đang tiếp tục khai thác, sử dụng các loại xe sản xuất tại Liên Xô cũ như : URAL - 3160, GAZ 66, KRAZ ‑255B .Trong vài năm trở lại đây, ngành Xe ô tô quân đội ta đã nhập loại xe UAZ - 31601 là phiên bản của xe UAZ - 3160 với những cải tiến đáng kể từ kích thước vỏ, hình dáng đến các kết cấu, tính năng kỹ thuật nhằm duy trì khả năng thông qua cao, đồng thời đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về tính kinh tế nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Đây là một loại xe con chỉ huy có khả năng thông qua cao và hiện đại nên được sử dụng nhiều trong quân đội ta.
    Hệ thống, lái hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng bởi vì nó đảm bảo cho xe chạy an toàn ở tốc độ cao, cho phép lái xe điều chỉnh được tốc độ chuyển động hoặc dừng xe trong tình huống cần thiết, vì vậy có thể nâng cao được vận tốc trung bình của xe. Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ ô tô cho đến khi dừng hẳn hoặc đến một tốc độ nào đó, ngoài ra hệ thống phanh còn đảm bảo giữ xe đứng cố định tại một vị trí trong thời gian dài. Bất cứ một hư hỏng nào của hệ thống phanh và đặc biệt là đối với cơ cấu phanh thì đều làm giảm độ tin cậy sử dụng xe và có thể là nguyên nhân gây tai nạn giao thông khi xe hoạt động. Hệ thống lái giúp cho người lái điều khiển xe đi theo ý muốn. Do vậy việc khai thác hệ thống phanh, hệ thống lái, là một việc hết sức cần thiết. Qua đó có thể thấy được tình trạng kỹ thuật của hệ thống để từ đó có chế độ sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng của nó.
    Để đáp ứng yêu cầu trên, đề tài bài tập tốt nghiệp với nội dung “ XÂY DỰNG QUY TRÌNH KIỂM TRA CHUẨN ĐOÁN, BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI, HỆ THỐNG PHANH XE Ô TÔ UAZ – 3160” đi sâu vào giải quyết một số vấn đề sau:
    1. Chương 1: Giới thiệu chung về xe UAZ - 3160.
    2. Chương 2: Phân tích đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống lái, hệ thống phanh
    3. Chương 3: Tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh xe UAZ-3160 để kiểm tra các chỉ tiêu của xe
    4. Chương 4: Xây dựng một số quy trình bảo dưỡng kiểm tra, chuẩn đoán hệ thống lái, hệ thống phanh xe UAZ-3160.
    5. Kết luận, tài liệu tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...