Báo Cáo Xây dựng quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế nhóm piston_ Doãn Văn Hà

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN 1 : KHÁI QUÁT  KẾT CẤU VÀ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC
    NHÓM PISTON.

    1 .Khái quát kết cấu và điều kiện làm việc của nhóm piston.
    1.1.piston.
    1.1.1 Nhiệm vụ.
    Cùng với xi lanh và lắp máy tạo thành buồng cháy cho động cơ. Nhận lực khí thể thông qua thanh truyền để làm trục khuỷu quay cũng như nhận lực quán tính từ trục khuỷu qua thanh truyền để nén hỗn hợp khí ra khỏi động cơ. Bao kín buồng đốt không cho khí lọt xuống đáy cacte và cũng không cho dầu trơn bôi sục lên buồng đốt. Đóng mở cửa nạp và thải ở động cơ 2 kì.
    1.1.2. Điều kiện làm việc.
    - Chịu tải trọng cơ học lớn và có chu kì, áp suất cao (120Kg/cm[SUP]2[/SUP]).
    - Chịu lực quán tính lớn.
    - Chịu nhiệt độ cao lên giảm độ bền, bị giãn nở nhiệt gây ra bó kẹt, nứt, làm giảm hệ số nạp cuă động cơ gây kích nổ.
    - Chịu va đập mài mòn lớn, ăn mòn hoá học va đập vói thành vách xi lanh, với xec măng, bị mài mòn ô van.
    - Điều kiện bôi trơn khó khăn.
    1.1.3.Vật liệu chế tạo.
    Vật liệu chế tạo cho piston phải đảm bảo cho piston làm việc ổn định và lâu dài trong những điều kiện khắc nhiệt đã nêu trên. Nên vật liệu dùng để chế tạo piston phải có tính cơ khí sau:
    - Có sức bền cao và độ bền nhiệt lớn.
    - Trọng lượng riêng nhỏ.
    - Hệ số dãn dài nhỏ, hệ số dẫn nhiệt lớn.
    - Chịu mòn tốt và chịu ăn mòn hóc học.

    Các loại động cơ ngày nay thường được sử dụng hai loại vật liệu chính là hợp kim nhôm và hợp kim gang.Do hợp kim nhôm có độ bền thấp hơn va độ bền dài lớn nhưng lại có khối lượng riêng nhỏ hơn và có tính đúc tốt hơn hơn hợp kim gang vậy mà ngày nay người ta chủ yếu dùng hợp kim nhôm làm vât liệu chế tạo piston.






    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong quá trình phát triển của nền kinh tế quốc dân và phục vụ đời sống xã hội việc vận chuyển hàng hoá, khách hàng có vai trò to lớn. Với việc vận chuyển bằng ôtô có khả năng đáp ứng tốt hơn về nhiều mặt so vơí các phương tiện vận chuyển khác do đặc tính đơn giản, an toàn, cơ động.
    Ngày nay do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, khách hàng tăng nhanh, mật độ vận chuyển lớn. Đồng thời cùng với sự mở rộng và phát triển của đô thị ngày càng tăng nhanh thì vận chuyển bằng ôtô lại càng có ưu thế. ở các nước công nghiệp phát triển, công nghiệp ôtô là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong khi đó ở nước ta ngành công nghiệp ôtô mới dừng lại ở mức khai thác, sử dụng, sửa chữa và bảo dưỡng. Những năm 1985 trở về trước các ôtô hoạt động ở Việt Nam đều là ôtô nhập ngoại với nhiều chủng loại do nhiều công ty ở các nước sản xuất. Từ những năm thập kỷ 90 chúng ta thực hiện việc liên doanh, liên kết với các công ty nước ngoài. Nên Việt Nam đã có nhiều liên doanh đã và đang hoạt động như : TOYOTA, MEDCEDES_BENS, VMC, DEAWOO, MITSUBISHI ngoài ra còn kể đến một số hãng trong nước như : Trường Hải, Mê Kông, Vinasuki, Công ty ôtô 1-5 Tại những liên doanh này ôtô được lắp ráp trên dăy truyền công nghệ hiện đại. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã chuyển sang một giai đoạn mới.
    Với đồ án có đề tài : “Xây dựng quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế nhóm piston” là dịp để em kiểm nghiệm lại kiến thức đã được học và nâng cao sự hiểu biết.
    Để hoàn thành đồ án này ngoài sự nỗ lực của bản thân  em không thể không kể đến sự chỉ bảo tận tình của thầy cô giáo trong bộ môn và nhà trường. Đặc biệt sự hướng dẫn của thầy Khổng Văn Nguyên.
    Do kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên không tránh khỏi sai sót trong quá trình thực hiện đồ án môn học em rất mong nhận đư­ợc sự giúp đỡ của các thầy, cô và bạn bè để đồ án của em đư­ợc hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!








    PHẦN 1 : KHÁI QUÁT  KẾT CẤU VÀ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC
    NHÓM PISTON.
    1.1. Pistông
    1.2. Chốt pistông
    1.3. Xéc măng
    PHẦN 2. PHÂN TÍCH CẤC DẠNG HƯ HỎNG – NGUYÊN NHÂN
    HẬU QUẢ CỦA NHÓM PISTON.

    2.1. Piston                                                                                                                
    2.2 chốt piston
    2.3 xéc măng
    PHẦN 3.  XÂY   DỰNG QUY TRÌNH KIỂM TRA CHUẨN  ĐOÁN,BẢO   DƯỠNG,SỬA CHỮA VỀ ĐỘNG CƠ 4A-GE 16-valve TOYOA
    3.1.Quy trình tháo cụm piston – thanh truyền                                                                                              
    3.2.Kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữ                                                                        
    PHẦN 4: BẢNG SỐ LIỆU CÁC THÔNG SỐ SỬA CHỮA CỦA CƠ CẤU   PHƯƠNG PHÁP KIỂM NGHIỆM SAU KHI SỬA CHỮA CHO XE CỤ THỂ.
    4.1: Bảng số liệu các thông số sửa chữa của cơ cấu xe                                    
    4.2 : Quy trình ,phương pháp kiểm nghiệm sau khi sửa chữa                              
     Kết luận                                                                                                                       41                                                                                                  
    Tài liệu tham khảo                                                                                             








    sua_chua_piston_5965
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...