Luận Văn Xây dựng quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cung cấp điện trên xe altis 2010

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án 2012
    Đề tài: XÂY DỰNG QUY TRÌNH KIỂM TRA, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN TRÊN XE ALTIS 2010
    Định dạng file word


    MỤC LỤC
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN 1
    MỤC LỤC .2
    LỜI NÓI ĐẦU . 4
    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỀ TÀI . 5
    1.1 Lý do chọn đề tài . 5
    1.2 Phương pháp nghiên cứu .5
    1.3 Công dụng, yêu cầu hệ thống 5
    1.4 Các thiết bị trong hệ thống cung cấp điện . .5
    1.5 Các thiết bị chính trong hệ thống . .6
    1.5.1 Ắc quy . . . .6
    1.5.2 Máy phát điện . 8
    1.5.2.1 Công dụng, yêu cầu và cấu tạo . 8
    1.5.2.2 Phân loại máy phát .14
    a. Máy phát điện loại mới mới 6 pha 12 điốt ổn áp . 14
    b. Máy phát điện cho động cơ điêzen có bơm chân không .15
    c. Máy phát loại không có chổi than .15
    1.6. Nguyên lý làm việc .16
    PHẦN 2: KIỂM TRA BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN TRÊN XE ALTIS _2010
    2.1 Hư hỏng chung của hệ thống 17
    2.1.1 Hư hỏng của ắc quy . 19
    2.2. Quy trình tháo hệ thống cung cấp điện 21
    2.2.1 Quy trình tháo máy phát điện .23
    2.2.2 Sửa chữa, bảo dưỡng máy phát điện . . . .27
    2.2.3 Quy trình lắp máy phát điện . . . 29
    2.2.4 Quy trình lắp hệ thống máy phát điện . .33
    2.3. Kiểm tra hệ thống cung cấp điện sau khi lắp 36
    Các thông số kỹ thuật 37
    KẾT LUẬN 38
    Tài liệu tham khảo


    LỜI NÓI ĐẦU
    Ôtô hiện nay có một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, nó được dùng để vận chuyển hành khách, hàng hoá và nhiều công việc khác Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật và xu thế giao lưu, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực sản xuất và đời sống, giao thông vận tải đã và đang là một ngành kinh tế kỹ thuật cần được ưu tiên của mỗi quốc gia.
    Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ, ngành ôtô đã có những tiến bộ vượt bậc về thành tựu kỹ thuật mới như: Điều khiển điện tử và kỹ thuật bán dẫn cũng như các phương pháp tính toán hiện đại đều được áp dụng trong ngành ôtô. Khả năng cải tiến, hoàn thiện và nâng cao để đáp ứng với mục tiêu chủ yếu về tăng năng suất, vận tốc, tải trọng có ích, tăng tính kinh tế, nhiên liệu, giảm cường độ lao động cho người lái, tăng tiện nghi sử dụng cho hành khách. Các loại xe ôtô hiện có ở nước ta rất đa dạng về chủng loại phong phú về chất lượng do nhiều nước chế tạo. Trong đó các loại xenày rất tiện lợi, nó vừa mang tính việt dã vừa có thể đi trên các con đường địa hình và có thể chở được hang hoá với khối lượng lớn.
    Hệ thống cung cấp điện có vai trò rất quan trọng, nó cung cấp toàn bộ hệ thống điện, phụ tải trên xe và cũng là một phần không thể thiếu trong kết cấu của ôtô. Trong thời gian học tập tại trường chúng em được trang bị những kiến thức về chuyên ngành và để đánh giá quá trình học tập và rèn luyện, chúng em được khoa giao cho nhiệm vụ hoàn thành đồ án môn học với nội dung: “XÂY DỰNG QUY TRÌNH KIỂM TRA, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN TRÊN XE ALTIS 2010” trên ôtô.


    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỀ TÀI
    1.1 Lý do chọn đề tài
    Hệ thống cung cấp điện trên xe là một hệ thống rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm việc của xe. Để cho xe có thể hoạt động ổn định và tiết kiệm được nhiên liệu thì hệ thống cung cấp điện phải tốt. Tuy nhiên hệ thống cung cấp điện là không cố định, nó thay đổi theo từng chế độ hoạt động của các phụ tải trên xe Trước đây, trên các xe thường được bố trí ít các phụ tải trên xe. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật để giúp người lái, người ngồi trên xe thấy thỏa mái và dễ chịu các nhà thiết kế xe đã thiết kế thêm các phụ tải,nên cần có một hệ thống cung cấp điện có thể đáp ứng được điều đó.
    1.2 Phương pháp nghiên cứu
    Khái niệm:
    Là phương pháp trực tiếp tác động vào đối tượng trong thực tiễn làm bộc lộ bản chất và các quy luật vận động của đối tượng
    - Các bước thực hiện
    Bước 1: Quan sát, tìm hiểu các thông số kết cấu của “Hệ thống cung cấp điện”.
    Bước 2: Xây dựng phương án thiết kế mô hình
    Bước 3: Lập phương án kiểm tra, chuẩn đoán hư hỏng của “Hệ thống cung cấp điện”.
    Bước 4: Từ kết quả kiểm tra, lập phương án bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục hư hỏng.
    Bước 5: Xây dựng hệ thống bài tập thực hành bảo dưỡng, sửa chữa “Hệ thống cung cấp điện”.
    1.3 Công dụng, yêu cầu hệ thống
    a, Công dụng
    Cung cấp điện áp môt chiều ổn định (12V-14V) cho tất cả cáchệ thống điện trên xe ôtô ở mọi chế độ làm việc.
    b, Yêu cầu
    - Máy phát luôn tạo ra một điện áp ổn định (13.6V-14.8V đối với hệ thống điện 14V) trong mọi chế độ làm việc của phụ tải.Máy phát phải có khích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhỏgiá thành thấp và tuổi thọ cao trong mọi điều kiện làm việc với nhiệt độ độ ẩm cao những vùng có bụi bẩn, dầu nhớt và độ rung lớn.Việc duy tu và bảo dưỡng ít nhất
    1.4 Các thiết bị trong hệ thống cung cấp điện
    - Máy phát điện (nguồn điện năng chính trên ôtô)
    - Chìa khóa điện
    - Cơ cấu báo nạp
    - Ắc quy (nguồn điện dữ trữ)
    1.5 Các thiết bị chính trong hệ thống
    1.5.1 Ắc quy
    a. Phân loại. Có hai loại ắc quy:
    - Ắc quy kiềm thường dùng trên xe quân sự, kích thước to, độ bền cao giá thành đắt
    - Ắc quy axit giá thàng thấp, độ bền không cao có điện áp phóng ra lớn
    b. Cấu tạo
    - Bao gồm nhiều ắc quy đơn nối tiếp, mối ắc quy đơn cho điện áp ra
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...