Đồ Án Xây dựng quy trình chẩn đoán, sửa chữa, bảo dưỡng, hộp số thường xe Toyota Innova 2008

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    PHẦN I : GIỚI THIỆU CHUNG 6

    PHẦN II1 :.NỘI DUNG CHẨN ĐOÁN 12

    PHẦN III1 :XỬ Lí HƯ HỎNG 13
















    Lời nói đầu
    Ô tô đang ngày càng được sử dụng rộng rãi ở nước ta như một phương tiện đi lại cá nhân cũng như vận chuyển hành khách và hàng hoá. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng ôtô sử dụng trong xã hội, kéo theo nhu cầu về bảo dưỡng và sửa chữa ô tô rất lớn. Để đáp ứng được nhu cầu đó cua xã hội thì cần phải có nguồn nhân lực đủ cả về số lượng và chất lượng, không những thế cần phải có nguồn tài liệu phong phú đi sâu vào từng hãng cụ thể, từng loại xe cụ thể. Đó cũng chính là mục tiêu mà mỗi sinh viên nghành công nghệ ô tô cần đạt được khi làm đồ án sửa chữa.
    Là những sinh viên được đào tạo tại trường ĐHSPKT Hưng Yên chúng em được các thầy cô trang bị cho những kiến thức cơ bản về chuyên môn. Để tổng kết và đánh giá quá trình học tập và rèn luyện tại trường em được giao đề tài : “Xây dựng quy trình chẩn đoán, sửa chữa, bảo dưỡng, hộp số thường xe Toyota Innova 2008 ”.Em rất mong rằng khi đề tài của em được hoàn thành sẽ đóng góp một phần nhỏ vào công tác giảng dạy và học tập của khoa Cơ Khí Động Lực .
    Với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cộng thêm những hiểu biết của em và sự dạy dỗ của các thầy cô trong trư­ờng, trong khoa cùng với sự giúp đỡ của các bạn trong lớp và đặc biệt là sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của


















    PHẦN I : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE Toyota Innova 20081.1. Các thông số cơ bản
    v Kích thước, trọng lượng
    Dài : 4565mm
    Rộng: 1770mm
    Cao: 1745mm
    Chiều rộng cơ sở trước/sau: 1510/1510mm
    Trọng lượng không tải: 1515kg
    Dung tích bình nhiên liệu: 55lít
    v Hộp số truyền động
    Hộp số: 5 số tay
    Hãng sản suất: TOYOTA
    v Động cơ
    Loại động cơ: 2.0 lít (1TR-FE)
    Kiểu động cơ: 4 Cyl thẳng hàng, 16 van, cam kép với VVT-i
    Dung tích xilanh: 1988cc
    Loại xe: SUV
    v Nhiên liệu
    Nhiên liệu : Xăng
    v Cửa , chỗ ngồi
    Số cửa: 4 cửa
    Số chỗ ngồi: 8chỗ


    1.1 Giới thiệu chung về hộp số1.1.1 Công dụngTrong thực tế vận hành xe,sức cản của xe thay đổi trong một phạm vi rất rộng từ mức độ cản nhỏ(trường hợp xe chạy trên bằng,không trở tải)đến mức độ cản lớn(trường hợp xe chở đầy tải ,leo dốc hoặc khi xe chạy trên đường xấu). Trong khi đó mô men xoắn do động cơ sinh ra chỉ đạt lớn nhất trong một phạm vi tốc độ nhất định(60-70%) tốc cực đại của động cơ).Do đó muốn cho động cơ luôn hoạt động ở chế độ mômen kéo lớn và hiệu suất cao trong khi mô men cản của xe thay đổi .Vì vậy cần có hộp số để thay đổi momen truyền đến các bộ phận của bánh xe cho phù hợp với sức cản của mặt đường.
    Hộp số trên ôtô có ba nhiệm vụ quan trọng gồm:
    1. Thay đổi tỷ số truyền(thay đổi mômen kéo ) khi lực cản của xe thay đổi.
    2. Thay đổi chiều quay của trục bị động để xe có lùi.
    3. Ngắt truyền động lâu dài giữa động cơ và các bánh xe để động cơ có thể làmviệc ở chế độ chạy chậm không kéo tải trong khi xe dừng(bộ ly hợp ma sát chỉ ngắt tạm thời mối liên hệ này để sang số).
    1.1.2 Yêu cầu của hộp số - Hoạt động dễ dàng nhanh chóng chính xác.
    - Truyền lực êm dịu, chính xác.
    - Thiết kế gọn nhẹ, ít sự cố và dễ vận hành.
    - Nó phải kinh tế và hiệu quả cao.
    - Nó phải chịu được điều kiện khắc nhiệt và có độ bền cao.
    - Công việc sửa chữa dễ dàng.
    1.1.3 Cấu tạo chung của hộp số cơ khí Hầu hết hộp số cơ khí gồm những bộ phận sau:
    +)Trục và các bánh răng số:
    Đây là hai bộ phận quan trọng nhất của hộp số. Nó đảm nhận 3 chức năng của hộp số . Chúng làm việc trong môi trường chịu momen xoắn lớn, ma sát cao và nhiệt độ cao nếu thiếu dầu bôi trơn. Vì vậy chúng là hai bộ phận dễ xảy ra hư hỏng nhất.
    +)Bộ phận điều khiển số:
    · Càng gạt số
    · Trục trượt
    · Cơ cấu khoá hãm , Cơ cấu tránh vào nhầm số lùi.
    · Càng chọn số và cần số.
    Bộ phận này có tác dụng điều khiển số (cài số ,chuyển số và cắtsố).Bộ phận này ít khi bị hỏng.
    1.2 Tính cấp thiết của đề tài Trong hệ thống truyền lực thì hộp số là bộ phận quan trọng nhất đồng thời cũng là bộ phận hay xảy ra hỏng hóc nhất. Theo thống kê của NHIAT thì với những xe của NGA sản xuất thì tỷ lệ hư hỏng của hộp số như sau: Tăng độ ồn 37%; tăng góc lắc14,8%;tự nhảy số 20,4%; chảy dầu 7,8%.Do phải làm việc trong điều kiện chịu mômen xoắn lớn nên trục và bánh răng số thường hay xảy ra hỏng hóc. Trục thường bị cong, mòn.Bánh răng thi mòn , gãy răng. những hư hỏng này làm mất tính năng hoạt động bình thường của hộp số, Gây ra những tiếng kêu khó chịu cho người điều khiển,làm giảm công suất động cơ,tăng tiêu hao nhiên liệu, làm giảm hiệu quả trong việc khai thác và sử dụng xe. Để có thể khai thác hết khả năng làm việc và tăng hiệu

    quả sử dụng xe thì chủ xe phải tiến hành kiểm tra ,sửa chữa định kỳ để duy trì trạng thái kĩ thuật của xe.
    Chính vì lý do trên mà người thợ cần nắm vững dược quy trình bảo dưỡng và sửa chữa hộp số cũng như các bộ phận khác trên xe. Mỗi sinh viên chuyên nghành công nghệ ôtô cần được trang bị điều đó. Vì vậy đồ án sữa chữa là thực sự cần thiết.
    1.3- Kết cấu hộp số - (Toyota Innova 2008)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...