Tài liệu Xây dựng qui trình kiểm tra kết quả học tập môn toán Đại số 10 ở hệ THPT

Thảo luận trong 'Toán Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Xây dựng qui trình kiểm tra kết quả học tập môn toán Đại số 10 ở hệ THPT

    PHẦN I: MỞ ĐẦU

    1. Lư do chọn đề tài:
    Trong những năm gần đây, giáo dục nước ta đă có nhiều đổi mới về mục tiêu chương tŕnh và nội dung. Tuy nhiên, vần đề đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chưa tạo được bước chuyển biến cơ bản, c̣n chậm so với yêu cầu đổi mới hệ thống giáo dục.
    Xột trờn quan điểm hệ thống quy tŕnh đào tạo được xem như là một hệ thống bao gồm các yếu tố: Mục tiêu, chương tŕnh đào tạo, nội dung, h́nh thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của tṛ và cuối cùng là kiểm tra-đỏnh giỏ kết quả của người học. Có thể thấy rằng KT-ĐG KQHT đóng vai tṛ then chốt trong quá tŕnh đào tạo, nếu có phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp, có độ chính xác cao th́ kết quả của nó sẽ phản ánh được hiệu quả của qui tŕnh đào tạo, trên cơ sở đó chúng ta có thể phân tích được những điểm mạnh và điểm yếu của qui tŕnh đào tạo, từ đó đưa ra được những biện pháp khắc phục kịp thời đối với những điểm yếu, đồng thời phát huy những điểm mạnh của qui tŕnh đào tạo.
    Trên thế giới, phương pháp kiểm tra đánh giá là một vấn đề được rất nhiều các nhà khoa học quan tâm và nghiên cứu, nhằm đưa ra những phương pháp kiểm tra- đánh giá phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại. Ở các nước như Mỹ, Pháp, Anh , họ đă xây dựng được cả một qui tŕnh kiểm tra đánh giá mang tính chuẩn, và luôn được bổ sung hoàn thiện tạo nên sự phát triển ổn định của nền giáo dục. Ở nước ta hiện nay th́ vấn đề này vẫn c̣n mới mẻ, chưa có nhiều người nghiờn cứu, hệ thống câu hỏi -đề thi đưa ra cơ bản vẫn mang tính truyền thống, không đánh giá đựơc chính xác mức độ nhận thức của học sinh.
    Xuất phát từ lư do trên, em đă lựa chọn đề tài “Xơy dựng qui tŕnh kiểm tra kết quả học tập môn toán Đại số 10 ở hệ THPT”, là một hướng đi mới và mong rằng đề tài sẽ đem lại giá trị thiết thực trong công tác giảng dạy môn toán ở nhà trường hiện nay.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Xây dựng quy tŕnh KT-ĐG KQHT môn toán Đại Số lớp 10 hệ THPT
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
    Khách thể nghiên cứu: Quá tŕnh dạy-học môn toán Đại Số lớp 10 hệ THPT
    Đối tượng nghiên cứu: Qui tŕnh KT-ĐG KQHT môn toán Đại số lớp 10 hệ THPT
    4. Phạm vi nghiên cứu:
    Việc dạy và học môn toán Đại Số lớp 10 của trường THP Nhân Chính- TP.Hà Nội năm học 2004-2005
    5. Giả thuyết khoa học :
    Nếu thực hiện được qui tŕnh KT-ĐG KQHT môn toán Đại Số lớp 10 hệ THPT sẽ tạo động lực cho việc dạy và học môn toán Đại Số lớp10 hệ THPT
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu của đê tài:
    Xác định cơ sở lư luận của vấn đề nghiên cứu
    Nghiên cứu và phân tích thực trạng KT-ĐG môn Đại Số 10 hệ THPT hiện nay.
    Đề xuất qui tŕnh KT-ĐG KQHT môn toán Đại Số 10 hệ THPT
    7. Phương pháp nghiên cứu:
    7.1 Phương pháp nghiên cứu:
    Nghiên cứu cơ sở lư luận của đề tài
    Nghiên cứu SGK Đại số 10 hệ THPT
    7.2. Phương pháp phỏng vấn và điều tra:
    T́m hiểu, thu thập những thông tin về phương pháp KT-ĐG KQHT môn toán Đại Số 10 đang được thực hiện ở trường THPT.
    T́m hiểu kết quả học tập của học sinh.
    7.3. Phương pháp trắc nghiệm:
    Thiết kế bài kiểm tra .
    Thiết kế phiếu kiểm tra.
    7.4. Những phương pháp thực nghiệm :
    Áp dụng phương pháp kiểm tra đánh giá học tập mới này vào một số lớp học cụ thể để khẳng định tính hiệu quả của qui tŕnh KT-ĐG KQHT đưa ra.
    8. Kết quả dự kiến của đề tài :
    Xây dựng được một qui tŕnh KT-ĐG KQHT môn toán thống nhất cho các GV. Quy tŕnh KT-ĐG KQHT môn toán Đại Số 10 sẽ hỗ trợ cho các giáo viên trong việc xây dựng giáo án giảng dạy và thiết kế các h́nh thức KT-ĐG KQHT của học sinh
    9. Cấu trúc của đề tài:
    Khoá luận gồm có các phần:
    PHẦN I: Mở đầu.
    PHẦN II: Nội dung nghiên cứu
    CHƯƠNG 1: Cơ sở lư luận của vấn đề cần nghiên cứu
    CHƯƠNG 2: Thực trạng của quá tŕnh dạy- học và KT-ĐG KQHT môn Đại Số 10 hệ THPT
    CHƯƠNG 3: Hệ mục tiêu dạy học môn Đại Số 10 và quy tŕnh KT-ĐG KQHT của học sinh.
    PHẦN III: Kết luận và khuyến nghị
    Ngoài ra khóa luận cũn cú cỏc phần:
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụ lục






    PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LƯ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài:
    1.1.1 Khái niệm đánh giá:
    Đỏnh giá là quá tŕnh phán đoán, đo lường sự vật và thuộc tính của nó dựa trên các quan điểm về giá trị, tức là phán đoán các tính chất của con người và sự vật như: tốt, xấu; thật, giả; đẹp, xấu đỏnh giỏ đồng nghĩa với việc chúng ta đo đạc các giá trị của sự vật.
    Khái niệm đánh giá giáo dục: Đánh giá trong giáo dục là quá tŕnh thu thập thông tin và giữ liệu một cách hệ thống nhằm mục đích giúp người hoạch định chính sách lựa chọn một phương án khả thi để tiến hành công việc giáo dục của ḿnh.
    1.1.2.Khái niệm KT-ĐG:
    KT-ĐG là thu thập các thông tin về kết quả của người học , đối chiếu với mục tiêu của bài học, môn học và cho điểm xếp hạng người học.
    Kết quả của KT-ĐG có tác dụng để điều chỉnh và định hướng cho quá tŕnh dạy- học của người dạy và người học.
    1.1.3 Khái niệm quy tŕnh KT- ĐG :
    Quy tŕnh là một hệ thống các biện pháp, h́nh thức KT-ĐG được hoàn thiện một cách liên tục, đồng bộ để hỗ trợ nhau để đánh giá KQHT của học sinh đối chiếu với hệ mục tiêu của môn học (và các thông tin cần thiết )
    1.2. Vị trí và vai tṛ của kiểm tra - đánh giá trong quá tŕnh giáo dục đào tạo:
    1.2.1 Vị trí của kiểm tra - đánh giá:

    [​IMG]

    Xột trên quan điểm hệ thống qui tŕnh đào tạo được xem như là một hệ thống bao gồm các yếu tố: mục tiêu, chương tŕnh đào tạo, nội dung, h́nh thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy của thầy phương pháp học của tṛ và cuối cùng là KT-ĐG KQHT của người học.
    Các yếu tố này tác động qua lại lẫn nhau theo một sơ đồ cấu trúc nhất định. Đó là phơn tích nhu cầu của xă hội, trên cơ sở triết lư của nền giáo dục và các cơ sở (hệ) mục tiêu của một cấp học, bậc học, ngành học được xác định. Đây là các mốc cơ bản để thiết kế chương tŕnh và nội dung đào tạo. Hệ mục tiêu c̣n định hướng cho việc t́m ra các h́nh thứ tổ chức dạy- học phù hợp trong đó người dạy và người học t́m được các phương pháp dạy-học tương ứng để đạt được mục tiêu.
    Trong sơ đồ trên, kiểm tra đỏnh- giỏ là khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất bởi lẽ nó không chỉ cho biết quá trinh đào tạo có đạt mục tiêu hay không, mà c̣n cho ta thông tin hữu ích để điều chỉnh toàn bộ các hoạt động xảy ra trước đó.
    1.2.2 Vai tṛ của KT-ĐG:
    Bản chất của kiểm tra- đánh giá là xác định xem mục tiêu của chương tŕnh đào tạo, của môn học có đạt được hay không và nếu đạt được th́ ở mức độ nào.
    Kiểm tra-đỏnh giỏ là cỏi đớch để người dạy hướng dẫn người học cùng vươn tới và cũng là để người học tuỳ theo năng lực của bản thân t́m cách riêng cho ḿnh hướng tới. Với nghĩa này, kiểm tra- đánh giá sẽ định hướng cách dạy của thầy và cách học của tṛ, đồng thời giúp nhà quản lư có những thay đổi cần thiết trong việc tổ chức quá tŕnh đào tạo (như điều chỉnh chương tŕnh đào tạo, nội dung đào tạo, h́nh thức tổ chức dạy- học )
    Nếu xem chất lượng của quá tŕnh dạy- học là sự “trựng khớp với mục tiờu” thỡ kiểm tra- đánh giá là cách tốt nhất để đánh giá chất lượng của quy tŕnh đào tạo
    1.3 Cơ sở của việc KT-ĐG KQHT của học sinh:
    1.3.1. Khái niệm mục tiêu và các năng lực của nhận thức:
    * Khái niệm mục tiờu:
    Mục tiêu (giảng dạy) là sự mô tả (hoặc một tổ hợp) các hoạt động (hay thành tích) mà học sinh phải thực hiện được nếu muốn công nhận có năng lực.
    *Những năng lực cơ bản của nhận thức:
    Nhớ: Được định nghĩa là sự nhớ lại các dữ liệu đă được học trước đây. Điều đó có nghĩa là một người có thể nhắc lại một loạt dữ liệu, từ các sự kiện đơn giản đến các lư thuyết phức tạp, tái hiện trong trí nhớ những thông tin cần thiết. Đây là cấp độ thấp nhất của kết quả học tập trong lĩnh vực nhận thức.
    Hiểu: Được định nghĩa là khả năng nắm được ư nghió của tài liờụ. Điều đó có thể thực hiện bằng việc chuyển tài liệu từ dạng này sang dạng khác (từ các từ sang số liệu), bằng cách giải thích tài liệu (giải thích hoặc tóm tắt) và bằng cách ước luợng xu hướng tương lai (dự báo các hệ quả ảnh hưởng). Kết quả học tập ở cấp độ này cao hơn so với nhớ, và là mức thấp nhất của việc thấu hiểu sự vật.
    Áp dụng: Được định nghĩa là khả năng sử dụng các tài liệu đă học vào một hoàn cảnh mới. Điều đó có thể bao gồm việc áp dụng các quy tắc, phương pháp, khái niệm, nguyên lư, định luật và lư thuyết. Kết quả học tập trong lĩnh vực này đ̣i hỏi cấp độ thấu hiểu cao hơn so với cấp độ hiểu trên đây.
    Phân tích: Được định nghĩa là khả năng phân chia một tài liệu ra thành các phần của nó sao cho có thể hiểu được các cấu trúc tổ chức của nó. Điều đó có thể bao gồm việc chỉ ra các bộ phận, phân tích mối quan hệ giữa các bộ phận và nhận biết được các nguyên lư tổ chức được bao hàm. Kết quả học tập ở đây thể hiện một mức độ trí tuệ cao hơn so với mức hiểu và áp dụng vỡ nú đ̣i hỏi một sự thấu hiểu cả nội dung và h́nh thái cấu trúc của tài liệu.
    Tổng hợp: Được định nghĩa là khả năng sắp xếp các bộ phận lại với nhau để h́nh thành một tổng thể mới. Điều đó có thể bao gồm việc tạo ra một cuộc giao tiếp đơn nhất (chủ đề hoặc bài phát biểu), một kế hoạch hành động (dự án ngiờn cứu), hoặc một mạng lưới quan hệ trừu tượng (sơ đồ phân lớp thông tin). Kết quả học tập trong lĩnh vực này nhấn mạnh các hành vi sáng tạo, đặc biệt tập trung chủ yếu vào việc h́nh thành các mô h́nh hoặc cấu trúc mới.
    Đánh giá: Là khả năng xỏc địnhgiỏ trị của tài liệu (tuyên bố, tiểu thuyết, thơ, báo cáo nghiên cứu). Việc đánh giá dựa trên các tiêu chí nhất định. Đó có thể là các tiêu chí bên trong (các tổ chức) hoặc các tiêu chí bên ngoài (phù hợp với mục đích), và người đánh giá phải tự xác định hoặc được cung cấp các tiêu chí. Kết quả học tập trong lĩnh vực này là cao nhất trong các bậc nhận thức vỡ nú chứa các yếu tố của mọi cấp bậc khác.
    1.3.2. Xác định (hệ) mục tiêu- cơ sở quan trọng nhất của KT-ĐG trong giáo dục:
    Một nền giáo dục nói chung, hay một chương tŕnh đào tạo nói riêng bao giờ cũng có triết lư của nú-mà ta gọi là cơ sở triết học của giáo dục (hay cả một chương tŕnh đào tạo). Cơ sở triết học của giáo dục định hướng cho sự phát triển của giáo dục: giáo dục ai, giáo dục như thế nào và giáo dục để làm ǵ. Sự định hướng đú giỳp ta hoạch định mục đích của giáo dục. Từ mục đích của giáo dục mang tính định hướng, các nhà khoa học và quản lí giáo dục phải xác lập mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của từng bậc học, cấp học của chương tŕnh đào tạo và cuối cùng là mục tiêu của từng môn học (hệ mục tiêu )
    Trong hệ thống giáo dục nước ta trong giai đoạn hiện nay mối quan hệ đú cú thể được minh hoạ bằng sơ đồ sau:

    [​IMG]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]“Ai cũng có cơm ăn áo mặc
    Ai cũng được học hành”
    “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu.”
    Muốn xây dựng CNXH phải có con người
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [​IMG]

    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]





    1.3.3. Quá tŕnh tổ chức dạy- học một môn học trong quá tŕnh đào tạo:
    Qỳa trỡnh tổ chức dạy- học một môn học được thực hiện theo chương tŕnh đào tạo của một khóa học (hay chương tŕnh đào tạo của khối, cấp học). Quá tŕnh tổ chức dạy học một môn học sẽ được triển khai thành quá tŕnh tổ chức dạy học của từng bài học trên cơ sở xác định mục tiêu của môn học tương ứng với nội dung môn học, từ đó xác định được học liệu (giáo tŕnh, tài liệu), h́nh thức tổ chức dạy-học, phương pháp dạy-học và h́nh thức KT- ĐG KQHT môn học.
    Quá tŕnh tổ chức dạy-học một môn học là mộtt hệ thống chặt chẽ, hệ thống này được minh họa bởi sơ đồ sau:














    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    1.3.4. Mục tiêu của môn học:
    Đối với mỗi GV để hoàn thành được công việc của ḿnh, họ phải đáp ứng được ba đ̣i hỏi cơ bản:
    1. Biết dạy cái ǵ?
    2. Biết dạy như thế nào?
    3. Biết KT – ĐG KQHT của HS.
    Để đáp ứng ba đ̣i hỏi này th́ GV cần phải xác định được mục tiêu của môn học, từ đó triển khai thành mục tiêu của từng chương, từng bài học.
    1.3.4.1. Mục tiêu môn học là mục tiêu khái quát:
    Mục tiêu chung của môn toán là:
    + Cung cấp cho HS những kiến thức, kĩ năng, phương pháp toán học phổ thông thiết thực.
    + Góp phần quan trọng vào việc phát triển năng lực trí tuệ, h́nh thành suy luận đặc trưng của toán học cần thiết cho cuộc sống.
    + Góp phần h́nh thành và phát triển các phẩm chất, phong cách lao động khoa học, biết hợp tác lao động, có ư chí và thói quen tự học thường xuyên.
    + Tạo cơ sở để HS tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống hàng ngày.
    Các mục tiêu này sẽ được cụ thể thành mục tiêu của từng chương, từng bài học. Ví dụ, mục tiêu của ”Chương I: Tập hợp-mệnh đề” trong môn đại số10 là:
    +Cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về tập hợp, mệnh đề, những quy ước về suy luận toán học, về kí hiệu toán học, tập hợp cơ sở để HS học tiếp các chương sau.
    Để xác định mục tiêu dạy-học của từng bài học th́ một GV trước khi lên lớp phải xác định và giải quyết một số vấn đề sau:
    + Vấn đề sẽ dạy thực sự là nhu cầu đối với HS?
    + HS chưa có hiểu biết ǵ về cái ǵ họ định dạy, đó cú kinh nghiệm về vấn đề có liên quan?
    + Sau đó cần xác định mục tiêu dự kiến cần đạt vào cuối bài giảng, và t́m ra các phương pháp để đánh giá sự tiến bộ của HS theo những mục tiêu đă đề ra ngay từ đầu.
    Ví dụ về mục tiêu của từng bài học trong môn Đại số10 (Phụ lục2)
    1.3.4.2. Một số tiêu chí khi xác định mục tiêu của bài học:
    Một mục tiêu giảng dạy mô tả một hành vi mong đợi mà không bao giờ là sự tŕnh bày tóm tắt bài giảng.
    Một mục tiêu được xem là tin cậy và có giá trị khi nó mô tả khả năng hoàn thành hành vi, cái mà học sinh có thể và phải làm được khi muốn chứng tỏ đă đạt mục tiêu.
    Mục tiờu đú phải được những người khác hiểu như chính người xác định hiểu.
    Muốn xác định một mục tiêu mô tả ư đồ sư phạm:
    Hăy viết ra khả năng hoàn thành trọng tâm mà ta chờ đợi ở học sinh.
    Nếu khả năng đó hoàn thành là một trạng thái, và hăy thêm vào đó một chỉ số đơn giản và trực tiếp chỉ số hành vi cho phép quan sát và đánh giá được khả năng hoàn thành.
    Tổng hợp các mục tiêu dạy- học của các bài học ta sẽ được hệ mục tiêu. Ví dụ tổng hợp mục tiêu dạy- hoc trong môn Đai số 10 (Phụ lục 2)
    1.4 Các h́nh thức KT-ĐG ở THPT:
    1.4.1 Các bài kiểm tra ngắn:
    Các bài kiểm tra ngắn ( Kiểm tra miệng, kiểm tra 10 phút, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút) cung cấp thông tin về việc học sinh làm bài tập ở nhà để đánh giá sự tiến bộ của học sinh sau mỗi bài học.
    Có thể ra các bài kiểm tra ngắn không thông báo trước, hoặc có báo trước vào các thời điểm cụ thể tuỳ theo yêu cầu của việc kiểm tra. Nhưng bài kểm tra ngắn khuyến khích học sinh theo kịp chương tŕnh học và giúp họ thấy điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong suốt quá tŕnh học tập.
    Theo dơi và đánh giá sự tiến bộ của học sinh thường xuyên, hệ thống qua các bài kiểm tra ngắn giúp giáo viên cài tiến việc dạy- học. Những khó khăn của học sinh được cảnh báo sớm và được giúp đỡ để khắc phục trước khi quá muộn.
    1.4.2 Kiểm tra đánh giá kết quả:
    Kiểm tra – đánh giá kết quả diễn ra ở cuối môn học hoặc cuối khoá học và được thiết kế để xác định xem mục tiêu dạy- học đạt ở mức độ nào và đánh giá mức độ đạt bằng điểm số. KT- ĐG kết quả c̣n được sử dụng để đánh giá hiệu quả của một chương tŕnh đào tạo của môn học, đồng thời nó cũng cho phép nhà quản lư đánh giá hiệu quả giảng dạy của giáo viên.
    1.4.3 Kiểm tra- đánh giá liên tục:
    KT-ĐG liên tục được tiến hành vào nhiều thời điểm khác nhau trong suốt quá tŕnh dạy- học nhằm thu thập các thông tin phản hồi để có những cải tiến phù hợp.
    KT-ĐG liên tục thường tập trung vào các đơn vị dạy học nhỏ, tương đối đọc lập với những mục tiêu hết sức cụ thể (nhằm vào một loại kiến thức hay kỹ năng nhất định).
    KT-ĐG liên tục có ư nghĩa quan trọng đối với KQHT của HS. Các công tŕnh nghiên cứu về KT-ĐG cho thấy những HS quen với cách kiểm tra đánh giá liên tục trong suốt quá tŕnh dạy- học đạt kết quả ở kỳ thi cuối khoỏ (kỡ) tốt hơn HS chỉ bị kiểm tra một lần vào cuối khoỏ (kỡ).
    1.5. Những loại câu hỏi thường gặp trong đề KT-ĐG KQHT ở THPT:
    1.5.1. Câu hỏi vấn đáp:
    Loại vấn đáp có tác dụng tốt để đánh giá khả năng đáp ứng các câu hỏi được nêu một cách tự phát trong một t́nh huống cần kiểm tra, cũng thường được sử dụng khi sự tương tác giữa người hỏi và người đối thoại là quan trọng, chẳng hạn để xác định thái độ của người đối thoại
    1.5.2. Nhúm cỏc câu hỏi tự luận:
    Là các câu hỏi buộc phải trả lời theo dạng mở, thí sinh phải tự ḿnh tŕnh bày ư kiến trong một bài viết để giải quyết vấn đề mà câu hỏi đặt ra.
    1.5.3. Nhúm cỏc câu hỏi trắc nghiệm khách quan:
    Đề thi thường gồm rất nhiều các câu hỏi, mỗi câu hỏi nêu lên vấn đề và những thông tin cần thiết để thí sinh có thể trả lời từng câu một cách ngắn gọn.
    Trong nhúm cỏc câu hỏi trắc nghiệm khách quan có nhiều kiểu câu hỏi khác nhau:
    · Câu ghép đôi: Đ̣i hỏi thí sinh phải ghép đúng từng cặp nhóm từ ở hai cột với nhau sao cho phù hợp về ư nghĩa.
    · Câu điền khuyết: Nêu một mệnh đề có khuyết một bộ phận, thí sinh phải t́m ra một nội dung thích hợp điền vào chỗ trống.
    · Câu trả lời ngắn: Là câu trắc nghiệm chỉ đ̣i hỏi trả lời bằng một nội dung rất ngắn.
    · Câu đúng sai: Đưa ra một nhận định, thí sinh phải lự chọn một trong hai phương án trả lời để khẳng định đó là đúng hay sai.
    · Câu nhiều lựa chọn: Đưa ra một nhận định và 4-5 phương án trả lời, thi sinh phải chọn để đánh dấu vào một phương án đúng hoặc phương án tốt.
    * Tiểu kết:
    Việc t́m hiểu vị trí, vai tṛ của KT-ĐG trong quá tŕnh giáo dục đào tạo và những khái niệm có liên quan đến đề tài nghiên cứu, chính là cơ sở để nghiên cứu thực trạng của quá tŕnh dạy- học và công tác KT-ĐG KQHT của HS trong chương sau.







    CHƯƠNG 2
    THỰC TRẠNG CỦA QUÁ TR̀NH DẠY-HỌC VÀ KT-ĐG KQHT MễN ĐẠI SỐ 10 HỆ THPT
    2.1. Thực trạng của quá tŕnh dạy- học môn toán Đại Số 10 ở THPT hiện nay:
    2.1.1. Chương tŕnh môn toán ở THPT hiện nay:
    Theo quy định của Bộ GD-ĐT th́ chương tŕnh dạy học môn toán (theo sách giáo khoa chỉnh lư hợp nhất năm 2000) ở hệ THPT hiện nay bao gồm 495 tiết dạy- học, được thực hiện trong 99 tuần của cả 3 năm học: lớp 10, lớp 11, lớp 12.
    Phân phối chương tŕnh của từng khối lớp được quy định cụ thể như sau:
    Môn toán 10:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD] Cả năm 165 tiết[/TD]
    [TD] Địa số 99 tiết[/TD]
    [TD]H́nh học 66 tiết[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Học ḱ I: 17 tuần
    85 tiết[/TD]
    [TD]51 tiết: mỗi tuần 3 tiết [/TD]
    [TD]34 tiết: mỗi tuần 2 tiết[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Học ḱ II: 16 tuần
    80 tiết[/TD]
    [TD]48 tiết: mỗi tuần 3 tiết[/TD]
    [TD]32 tiết: mỗi tuần 2 tiết[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Mụn toán 11:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Cả năm 165[/TD]
    [TD]Đại số 99 tiết[/TD]
    [TD]H́nh học 66 tiết[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Học ḱ I: 17 tuần
    85 tiết[/TD]
    [TD]51 tiết: mỗi tuần 3 tiết[/TD]
    [TD]34 tiết: mỗi tuần 2 tiết[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Học ki II: 16 tuần
    80 tiết[/TD]
    [TD]48 tiết: mỗi tuần 3 tiết[/TD]
    [TD]32 tiết: mỗi tuần 2 tiết[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Môn toán 12:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Cả năm 165 tiết[/TD]
    [TD]Gải tích 10 tiết[/TD]
    [TD]H́nh học 58 tiết[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Học ki I: 17 tuần
    85 tiết[/TD]
    [TD]61 tiết:
    7 tuần đầu: 3 tiết/ tuần
    10 tuần sau: 4 tiết/ tuần[/TD]
    [TD]24 tiết:
    7 tuần đầu: 2 tiết/ tuần
    10 tuần sau: 1 tiết/ tuần[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Học ḱ II: 16 tuần
    80 tiết[/TD]
    [TD]46 tiết:
    15 tuần đầu: 3 tiết/ tuần
    1 tuần sau: 1 tiết/ tuần[/TD]
    [TD]34 tiết:
    15 tuần đầu: 2 tiết/ tuần
    1 tuần sau: 4 tiết/ tuần[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Các bài kiểm tra 45 phút và bài kiểm tra cuối học ḱ được Bộ GD-ĐTquy định cụ thể về thời lượng và thời gian thực hiện cụ thể như sau:
    · Môn toán 10: có 8 bài KT-ĐG
    Học ḱ I: 4 bài KT-ĐG.
    + Đại số: Bài kiểm tra viết chương I (tuần thứ 4)
    Bài kiểm tra viết chương II (tuần thứ 7)
    + H́nh học: Bài kiểm tra viết chương I (tuần thứ 9)
    Bài kiểm tra cuối ḱ I (cả Đại số và H́nh học) (tuần thứ 17)
    Học ḱ II: 4 bài KT-ĐG
     
Đang tải...