Đồ Án Xây dựng phần mềm quản lý kết quả học tập cho sinh viên Trường CĐ Công Nghệ Dệt May – Thời Trang Hà

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    (Đề tài dài 44 trang)

    MỤC LỤC



    I. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG :

    1. Mục đích

    2. Khảo sát hoạt động

    2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức

    2.2.Cơ cấu tổ chức

    3. Yêu cầu

    3.1. Chức năng

    3.2. Yêu cầu hệ thống


    II. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG :

    1. Phân tích yêu cầu nghiệp vụ

    1.1. Các thừa tác viên nghiệp vụ

    1.2. Các nghiệp vụ ( các trường hợp sử dụng )

    a. Quản lý hệ thống

    b. Quản lý sinh viên

    c. Quản lý lớp

    d. Quản lý môn học

    e. Quản lý điểm

    f. Xem điểm

    1.3. Lược đồ các nghiệp vụ

    1.4. Biểu đồ phân cấp chức năng

    1.5. Biểu đồ luồng dữ liệu

    a. Mức khung cảnh

    b. Mức đỉnh

    c. Mức dưới đỉnh

    1.6. Phân tích hệ thống về mặt dữ liệu .

    1.6.1. Xác định các thực thể và thuộc tính .

    a . các thực thể

    b . Phân tích mối quan hệ giữa các thực thể

    1.6.2. Mô hình quan hệ .

    a . Chi tiết các bảng trong mô hình quan hệ.

    b . Mô hình quan hệ


    III . THIẾT KẾ :

    1 . Thiết kế Form

    2 . Thiết kế Report .

    3 . Thiết kế Query



    1. Form Thông Tin Tổng Quát

    2. Form Tìm kiếm

    3. Form Thông Tin Sinh Viên

    4. Form Tiền Phòng

    5. Form Thông Tin Phòng

    1. Report Tiền Phòng

    2. Report Sinh Viên

    1. Label Sinh viên

    2. Label Tiền Phòng

    1. Query lọc ra mã lớp cda1-k1

    2. Query lọc ra mã lớp cdt1-k5

    3. QUERY lọc ra sinh viên đóng tiền còn nợ < 200000

    4. QUERY lọc ra sinh viên quê ở bắc giang

    VI. KẾT THÚC :




    LỜI NÓI ĐẦU


    Cùng với các thành tựu khoa học của nhân loại, ngành công nghệ thông tin với hai lĩnh vực chính là tin học và viễn thông ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ở các nước phát triển, các hệ thống lưu trữ và xử lý thông tin đã đựơc xây dựng và sử dụng rất hiệu quả. Một trong những ứng dụng của công nghệ thông tin là nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, trong các doanh nghiệp, trường học. Các ứng dụng này, đã giúp cho công việc quản lý, kinh doanh hiệu quả hơn, nó giảm bớt công sức, nhân lực, giúp việc tiếp cận và trao đổi thông tin nhanh chóng.

    Sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng mạnh và trở thành công cụ hữu ích trợ giúp cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội và đặc biệt trong lĩnh vực quản lý. Nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin không ngừng đòi hỏi cán bộ làm công tác tin học phải thư¬ờng xuyên nâng cao trình độ bắt kịp với những tiến bộ trên thế giới.

    Ở nước ta, máy tính đã được các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp quan quan tâm trang bị trong những năm gần đây, song chủ yếu dùng soạn thảo văn bản và một số ứng dụng khác nhưng còn hạn chế, chủ yếu là các đơn vị có nhân lực, am hiểu về công nghệ. Tuy nhiên với tốc độ phát triển và hội nhập kinh tế hiện nay, vấn đề sử dụng tin học để xử lý thông tin trong công tác quản lý đã trở thành nhu cầu bức thiết.

    Việc áp dụng các thành tựu tin học vào quản lý, nó tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức của con người. Thay vì phải tự ghi chép, tính toán, xử lý các thông tin một cách thủ công, nó có thể:

    - Cập nhật và khai thác thông tin nhanh chóng tại mọi thời điểm.

    - Lưu trữ thông tin với khối lượng lớn.

    - Tìm kiếm, thống kê thông tin nhanh chóng theo các tiêu chí khác nhau.

    - Thông tin đảm bảo chính xác, an toàn.

    Trong công tác quản lý của trường cũng vậy, với một số lư¬ợng lớn các học sinh, giáo viên và cán bộ của tr¬ường, công tác quản lý thi tuyển sinh là khá vất vả và tốn nhiều nhân lực do khối l¬ượng lư¬u trữ và xử lý thông tin quá nhiều đối với đội ngũ các cán bộ còn nhiều hạn chế, rất khó kiểm soát chặt chẽ. Vấn đề đặt ra là làm sao giải quyết bài toán với chi phí về thời gian, nhân lực thấp nhất như¬ng vẫn đảm bảo các yếu tố nh¬ư tính an toàn dữ liệu, thuận tiện cho ngư¬ời sử dụng . Thực tế cho thấy hiện nay một số trư¬ờng cũng đã sử dụng công nghệ thông tintrong việc quản lý trường học từ lâu, từ việc quản lý hồ sơ, quản lý điểm, xử lý học tập, xếp lịch thi, xếp thời gian biểu, quản lý giáo viên và nhân viên .song số đó là không nhiều và hầu nh¬ư chỉ tồn tại tại các tr¬ường lớn. Mặc dù vậy, các hệ thống này thư¬ờng gặp phải một số bất cập sau: hệ thống sau nhiều năm sử dụng đã trở nên lạc hậu, ngôn ngữ không đ¬ược tối ¬ưu hóa, vẫn có thể xuất hiện các lỗi trong quá trình sử dụng, chương trình cồng kềnh, khó sửa đổi Từ nhận thức về tầm quan trọng của công nghệ thông tin với công tác quản lý, với sự mong muốn học hỏi và đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công tác quản lý.

    Được các thầy cô trong khoa trang bị cho những kiến thức về tin học và được giúp đỡ tận tình của thầy giáo Nguyễn Văn Huy trong bộ môn Phân tích và thiết kế hệ thống trong thời gian làm bài tập lớn,nhóm bọn em đã cố gắng học tập, nghiên cứu và bước đầu làm quen với cách thiết kế xây dựng phần mềm hỗ trợ một phần cho công tác quản lý học tập của học sinh Vì vậy, sau một thời gian tìm hiểu, khảo sát công tác tại trường CDCN Dệt may – Thời trang Hà Nội và được thầy Nguyễn Văn Huy lựa chọn đề tài “Quản lý điểm trường CĐCN Dệt may – Thời trang Hà Nội”. Trong thời gian làm đề tài, bằng những kiến thức đã học được, nhà trường trang bị đã vận dụng triệt để kiến thức đó kết hợp với những kinh nghiệp tích luỹ được từ thực tế công việc nơi mình đang công tác để hoàn thành đề tài một cách tốt nhất. Nhưng do kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, lập trình và trình độ còn nhiều hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Với nguyện vọng không nhiều hơn là đặt ra một mô hình thử nghiệm trong trư¬ờng nhằm khắc phục các yếu tố kể trên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...