Luận Văn Xây dựng phần mềm quản lý học phí của sinh viên

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    LỜI NÓI ĐẦU​ Ngày nay Công nghệ thông tin nói chung, Tin học nói riêng đã đóng góp 1 vai trò quan trọng trong đời sống con người. Các thành tựu đã, đang và sẽ được ứng dụng, phát triển trong các lĩnh vực kinh tế-chính trị-quân sự của các quốc gia. Nếu như trước đây, máy tính chỉ được sử dụng cho nghiên cứu khoa học –kĩ thuật, thì ngày nay nó đã ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: Quản lý, lưu trữ dữ liệu, giải trí, điều khiển tự động Như vậy công nghệ thông tin đã trở thành một công cụ quản lý cho toàn bộ hệ thống xã hội.
    Những năm gần đây, ở nước ta tin học đã ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vự giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng phần mềm quản lý trong các trường học đã trợ giúp rất nhiều cho các nhà quản lý từ khâu quản sinh, quản lý quá trình giảng dạy học tập, rèn luyện và quản lý học phí- lệ phí của sinh viên đảm bảo khoa học chính xác và nhanh chóng.
    Là một sinh viên năm thư tư của Khoa Công Nghệ Thông Tin – Trường Đại Học Dân Lập Hải Phòng, sau thời gian 4 năm được tiếp thu những kiến thức và kỹ năng do các Thầy giáo, Cô giáo tận tình giảng dạy. Phần đề tài thực hành tốt nghiệp của em nhận được là: “Xây dựng phần mềm quản lý học phí của sinh viên” do TS Lê Văn Phùng.
    Để thực hiện đề tài của mình, trong phạm vi thời gian hạn chế. Em thiết kế, xây dựng bài toán một cách cơ bản nhất, sát với thực tế. Tuy nhiên, để ứng dụng bài toán náy vào công tác quản lý cần thiết phải bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện sau này. Có được sản phẩm này, trước hết em xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo nhiệt tình và đầy trách nhiệm của Ts Lê Văn Phùng và sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa công nghệ thông tin trường Đại Học Dân Lập Hải Phòng, góp ý kiến chân thành của các bạn học viên trong nhóm và các bạn học viên trong lớp.
    Trong quá trình thực hiện đề tài, do kiến thức và năng lực của bản thân còn hạn chế nên không tránh khỏi nhưng khiếm khuyết. Em rất mong tiếp tục nhận được sự chỉ bảo của tập thể các Thầy giáo, Cô giáo trong Khoa và sự góp ý của các bạn học viên trong lớp.






    LỜI NÓI ĐẦU​ Ngày nay Công nghệ thông tin nói chung, Tin học nói riêng đã đóng góp 1 vai trò quan trọng trong đời sống con người. Các thành tựu đã, đang và sẽ được ứng dụng, phát triển trong các lĩnh vực kinh tế-chính trị-quân sự của các quốc gia. Nếu như trước đây, máy tính chỉ được sử dụng cho nghiên cứu khoa học –kĩ thuật, thì ngày nay nó đã ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: Quản lý, lưu trữ dữ liệu, giải trí, điều khiển tự động Như vậy công nghệ thông tin đã trở thành một công cụ quản lý cho toàn bộ hệ thống xã hội.
    Những năm gần đây, ở nước ta tin học đã ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vự giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng phần mềm quản lý trong các trường học đã trợ giúp rất nhiều cho các nhà quản lý từ khâu quản sinh, quản lý quá trình giảng dạy học tập, rèn luyện và quản lý học phí- lệ phí của sinh viên đảm bảo khoa học chính xác và nhanh chóng.
    Là một sinh viên năm thư tư của Khoa Công Nghệ Thông Tin – Trường Đại Học Dân Lập Hải Phòng, sau thời gian 4 năm được tiếp thu những kiến thức và kỹ năng do các Thầy giáo, Cô giáo tận tình giảng dạy. Phần đề tài thực hành tốt nghiệp của em nhận được là: “Xây dựng phần mềm quản lý học phí của sinh viên” do TS Lê Văn Phùng.
    Để thực hiện đề tài của mình, trong phạm vi thời gian hạn chế. Em thiết kế, xây dựng bài toán một cách cơ bản nhất, sát với thực tế. Tuy nhiên, để ứng dụng bài toán náy vào công tác quản lý cần thiết phải bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện sau này. Có được sản phẩm này, trước hết em xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo nhiệt tình và đầy trách nhiệm của Ts Lê Văn Phùng và sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa công nghệ thông tin trường Đại Học Dân Lập Hải Phòng, góp ý kiến chân thành của các bạn học viên trong nhóm và các bạn học viên trong lớp.
    Trong quá trình thực hiện đề tài, do kiến thức và năng lực của bản thân còn hạn chế nên không tránh khỏi nhưng khiếm khuyết. Em rất mong tiếp tục nhận được sự chỉ bảo của tập thể các Thầy giáo, Cô giáo trong Khoa và sự góp ý của các bạn học viên trong lớp.





    MỤC LỤCLỜI NÓI ĐẦU 7
    CHƯƠNG I: KHẢO SÁT 8
    1.1-Giới thiệu hệ thống, hoạt động nghiệp vụ, sơ đồ tổ chức . 8
    1.1.1 Giới thiệu hệ thống . 8
    1.2- Vấn đề nảy sinh trong thực tế, mục tiêu làm luận văn . 8
    1.2.1 Quy trình thực hiện thực tế . 8
    1.2.2 Mục đích yêu cầu của đề tài 9
    1.3- Phương pháp ý tưởng về mặt công nghệ 10
    CHƯƠNG 2- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP
    PHÂN TÍCH THIẾT KẾ CÓ CẤU TRÚC 11
    2.1. Các khái niệm cơ bản 11
    1. Hệ thống . 11
    2. Hệ thống thông tin 11
    3. Các đặc điểm của phương pháp phân tích thiết kế có cấu trúc 12
    4. Quan điểm vòng đời (chu trình sống ) của HTTT . 14
    5. Phương pháp mô hình hóa 18
    2.2. Các loại mô hình trong phương pháp phân tích thiết kế hướng cấu trúc 19
    2.2.1. Mô hình xử lý . 19
    2.2.2 Mô hình dữ liệu 21
    2.2.3. Mô hình CSDL logic (Mô hình E_R) 27
    2.2.3.1. Ký ph¸p sö dông 27
    2.3 Quy trình phân tích thiết kế theo hướng cấu trúc 29
    2.3.1.ĐỀ CƯƠNG CÁC BƯỚC VÀ CÁC MÔ HÌNH CHÍNH . 29
    2.3.2.QUY TRÌNH 31
    CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH . 32
    3.1 Các mô hình nghiệp vụ 32
    3.1.1 Sơ đồ luồng dữ liệu ngữ cảnh . 32
    3.1.2 Sơ đồ phân cấp chức năng . 32
    3.2 Phân tích xử lý 35
    3.2.1 Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh . 36
    3.2.2 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1.0 37
    3.2.3 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 2.0 38
    3.2.4 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 3.0 39
    3.3 Phân tích dữ liệu 40
    3.3.1 Hồ sơ dữ liệu đầu vào 40
    3.3.2 Xác đinh các thực thể . 42
    3.3.3 Xác định các quan hệ và mô hình liên kết 44
    CHƯƠNG IV: THIẾT KẾ 49
    4.1 Thiết kế cơ sở dữ liệu logic . 49
    4.2 Thiết kế cơ sở dữ liệu vật lý . 52
    4.3 Thiết kế đầu ra . 57
    4.4 Thiết kế giao diện . 58
    4.4.1 Giao diện chính( Cập nhật,lập biên lai, báo cáo) . 58
    4.4.2 Thiết kế các form quản lý sinh viên . 58
    4.4.3 Thiết kế các form thực hiện chức năng thu . 61
    CHƯƠNG V: LẬP TRÌNH THỬ NGHIỆM 62
    5.1 Ngôn ngữ lập trình . 62
    5.2 Hệ quản trị . 62
    5.3 Các giao diện . 66
    5.4 Đánh giá kết quả . 74
    KẾT LUẬN . 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...