Xây dựng phần mềm quản lí thư viện

Thảo luận trong 'Quản Trị Mạng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Xây dựng phần mềm quản lí thư viện

    MỤC LỤC
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
    I.1 TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
    I.2 KHẢO SÁT VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP
    I.2.1 Cơ sở thực tập
    I.2.2 Cơ sở lấy thông tin cho bài làm báo cáo thực tập
    II.3 PHÁT BIỂU ĐỀ TÀI
    I.2.1 Lí do chọn đề tài
    I.2.2 Mục đích và mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    I.2.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    I.2.4 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu
    CHƯƠNG II KHẢO SÁT HỆ THỐNG
    II.1 KHẢO SÁT QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ
    II.1.1 Cơ cấu tổ chức của thư viện
    II.1.2 Hoạt động nghiệp vụ của thư viện và một số mẫu biểu
    II.1.4 Xây dựng hệ thống mới
    II.1.4.1.Giới thiệu về hệ thống mới.
    II.2 LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG CÀI ĐẶT
    II.2.1 Đôi nét về C#
    II.2.1.1 Nguồn gốc .Net
    II.2.2 Microsoft .NET
    II.2.3 Ngôn ngữ C#
    II.2.2 SQL Server 2000
    II.2.2.1. Relational Database Engine – cốt lõi của SQL Server:
    II.2.2.2 Replication – Cơ chế tạo bản sao (Replica):
    II.2.2.3 Data Transformation Service- Một dịch vụ chuyển dịch data
    II.2.2.4 Analysis Service – Một dịch vụ phân tích dữ liệu rất hay của Microsoft
    II.2.2.5 English Query – Một dịch vụ mà người việt Nam chắc là muốn dùng
    II.2.2.6 Meta Data Service:
    II.2.2.7 SQL Server Books Online – Quyển Kinh Thánh không thể thiếu :
    II.2.2.8 SQL Server Tools
    CHƯƠNG III PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
    III.1 XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG (BPC)
    III.1.1 Biểu đồ phân cấp chức năng
    III.1.2 Mô tả các chức năng
    III.2 XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU (BLD)
    III.2.1 Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh hệ thống quản lý thư viện
    III.2.3 Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh hệ thống quản lý thư viện
    III.3 XÂY DỰNG SƠ ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT (ER)
    III.3.1 Xác định các thực thể của hệ thống quản lý thư viện
    III.3.2 Xác định các liên kết của các thực thể cho hệ thống quản lý thư viện
    III.3.3 Sơ đồ thực thể liên kết (ER) của hệ thống quản lý thư viện
    CHƯƠNG IV THIẾT KẾ VÀ CÀI ĐẶT HỆ THỐNG
    IV.1 THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU
    IV.2 THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH
    IV.3 THIẾT KẾ GIAO DIỆN CHƯƠNG TRÌNH
    IV.4 MÃ CODE MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
    KẾT LUẬN
    I. ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG
    II. NHỮNG TỒN TẠI CỦA HỆ THỐNG
    III. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI TRONG TƯƠNG LAI
    IV.TÀI LIỆU THAM KHẢO
    LỜI NÓI ĐẦU
    aôb
    Hiện nay trên thế giới cũng như ở nước ta, tin học là một nghành mũi nhọn, đã và đang thâm nhập vào mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội. Xã hội ngày càng phát triển thì ứng dụng tin học ngày càng lớn và ngược lại những thành tựu của nghành tin học đang tác động trở lại tạo điều kiện phát triển nhanh chóng cho sản xuất và xã hội.
    Xuất phát từ nhu cầu thực tế khách quan, cùng với sự tiến bộ của khoa học, máy tính dần dần có nhiều ứng dụng tin học vào các nghành nghề khác nhau, trợ giúp cho con người trong hoạt động sản xuất, đã tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian, đồng thời mang lại kết quả tin cậy chính xác. Song song với việc trang bị máy tính cung cấp phần mềm và sử dụng phần mềm là công việc cấp bách hơn. Trong thực tế có rất nhiều công việc đòi hỏi phải được máy tính hóa, đặc biệt là trong công tác quản lí. Vì vậy trong báo cáo thực tập tốt nghiệp này em xin đề cập đến một ứng dụng tin học vào việc quản lí thư viện tai thư viện của trường Trung cấp đa nghành Vạn Xuân.
    Quản lí sách báo, quản lí độc giả là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các thư viện. Vì vậy việc đưa tin học quản lí vào trong nghành thư viện là một vấn đề rất cấp bách.
    Sau thời gian học tập tại trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân với vốn kiến thức mà các thầy cô trang bị cho em, dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo: Thạc sĩ Lưu Minh Tuấn cùng sự giúp đỡ của tổ quản lí thư viện Trường trung cấp Hà Nội em đã có thể hoàn thành xong báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình.
    Em rất mong nhận được những ý kiến góp ý của thầy cùng toàn thể các thầy cô trong Bộ môn Công Nghệ Thông Tin Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân và của các bạn để em có thể rút kinh nghiệm và sửa chữa những điểm chưa phù hợp của báo cáo thực tập của mình.
    Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo : Thạc sĩ Lưu Minh Tuấn cùng toàn thể các thầy các cô trong bộ môn Công Nghệ Thông Tin Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân và các bạn. Em xin kính chúc các thầy cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, để các thầy cô đào tạo thêm nhiều nhân lực có ích cho đất nước. Em xin chân thành cám ơn.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Sinh viên
    Vũ Việt Khánh
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀII.1 TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Trong thời đại ngày nay công nghệ thông tin phát triển với tốc độ rất nhanh. Hệ thống máy tính đã có mặt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội của bất kì một quốc gia nào và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.
    Ở Việt Nam chúng ta hiện nay công nghệ thông tin cũng phát triển rất mạnh mẽ ở tất cả các nghành nghề. Trước kia để có một cái máy tính quả thật là khó, cách đây vài năm chỉ những cơ quan nhà nước mới có được một vài chiếc máy tính nhưng hiện nay máy tính đã có mặt ở khắp các cơ quan, trường học, doanh nghiệp và gia đình, Việt Nam được coi là một trong những nước có nghành công nghệ thông tin phát triển nhanh trong khu vực. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, công nghệ thông tin đã trở thành một nghành công nghệ mũi nhọn. Nó là một nghành khoa học kỹ thuật không thể thiếu trong việc áp dụng vào các hoạt động xã hội như : Quản lý, kinh tế, thông tin
    Trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng vấn đề quản lý là một vấn đề nan giải vì vậy việc áp dụng tin học vào trong công tác quản lý ở các nghành các cấp là rất phổ biến và cấp thiết.
    I.2 KHẢO SÁT VỀ CƠ SỞ THỰC TẬPI.2.1 Cơ sở thực tập- CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ETECH VIỆT NAM
    (Là công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên trở lên)
    - Địa chỉ trụ sở chính : Địa chỉ: số nhà 11, D2-2, Tập thể Đại học Thủy Lợi, ngõ 95 Chùa Bộc, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
    Điện Thoại: 04. 6276 1088 Fax: 04. 6276 1082
    Website : www.etechvn.com
    - Nghành nghề kinh doanh : Thiết kế quảng cáo, thiết kế website, phần mềm, dịch vụ thương mại điện tử.

    I.2.2 Cơ sở lấy thông tin cho bài làm báo cáo thực tập- TRƯỜNG TRUNG CẤP ĐA NGÀNH VẠN XUÂN
    Nhà D15, tổ 58 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu giấy, Hà Nội
    ĐT: (04) 7688759 Fax: (04) 7688760
    II.3 PHÁT BIỂU ĐỀ TÀII.2.1 Lí do chọn đề tàiDo em có nhận thấy việc xây dựng phần mềm quản lí thư viện là rất cấp thiết, mang tính khả thi, có thể áp dụng rộng rãi và phổ biến khi hoàn thành, lên em đã đăng kí chuyên đề Phân tích thiết kế và cài đặt hệ thống quản lí thư viện để làm báo cáo thực tập tôt nghiệp cho bản thân mình. Em tin rằng nó sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lí thư viện đem lại hiệu quả cao.
    I.2.2 Mục đích và mục tiêu nghiên cứu của đề tàiVới mục đích góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lí, phần mềm quản lí thư viện được viết ra nhất thiết phải đạt được các mục đích sau:
    ü Đảm bảo các quy tắc trong quản lí : quản lí thư viện cũng như một số chương trình khác rất cần có các quy tắc nghiêm túc phù hợp với từng chương trình để quản lí cho tốt và luôn là nơi mà mà người ta tìm đến khi thấy mình cần thêm kiến thức, luôn là người bạn tin cậy của mỗi sinh viên học sinh.
    ü Quản lí chính xác mọi nguồn thông tin: thông tin cần chính xác, nên khi xây dựng chương trình này cần chú trọng yếu tố này.
    ü Tối ưu hóa các thao tác thủ công cho nhân viên quản lí thời đại công nghệ thông tin, để máy tính hỗ trợ tối đa cho công tác quản lí.
    ü Tự động hóa các công việc có tính chất cố định: các khâu trong quản lí thư viện quan trọng ngày càng được tự động hóa để tính chính xác và nhanh được áp dụng thay thế cho thao tác thủ công của con người.
    ü Giảm thiểu lực lượng tham gia công tác quản lí, giảm chi phí quản lí tới mức thâp nhất.
    Đó là những mục đích và mục tiêu phân tích thiết kế của phần mềm quản lí thư viện, rất mong rằng phần mềm viết ra này sẽ đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.
    I.2.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứuĐối tượng thụ hưởng đề tài nghiên cứu của đề tài chính là các thủ thư của thư viện, các nhà lãnh đạo của trường chủ quản thư viện.
    Đối tượng thực hiện và thực thi đề tài : Là những người tham gia vào quá trình Phân tích – Thiết kế - Cài đặt hệ thống thông tin “ phần mềm quản lí thư viện”, các chuyên viên công nghệ thông tin, các kĩ thuật viên lập trình, các thủ thư và các độc giả.
    Phạm vi nghiên cứu : Hệ thống quản lí thư viện của các trường Đại Học, Cao Đẳng .
    I.2.4 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứuHiện tại ở các thư viện của trường học vẫn đang dùng các công cụ thủ công để quản lí quy trình hoạt động nghiệp vụ của mình. Do yêu cầu trong tình hình mới nên em mạnh dạn nghiên cứu để đưa ra công cụ quản lí đã được tin học quá, em nghĩ nó sẽ có ý nghĩa thiết thực trong công tác quản lí thư viện, ngoài ra nó cũng đảm bảo tính khoa học trong công tác quản lí, có thể đem triển khai trong công tác quản lí thư viện để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

    CHƯƠNG II KHẢO SÁT HỆ THỐNGII.1 KHẢO SÁT QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤTrong thực tế có nhiều trường học vẫn đang áp dụng các phương pháp thủ công cho công tác quản lí, với xu thế hiện nay nếu vẫn duy trì tình trạng này sẽ gây ra lãng phí về nhân lực và tiền của Chính vì lẽ đó chúng ta phải nhanh chóng tin học quá công tác quản lí nói chung và công tác quản lí thư viện nói riêng. Em đã khảo sát hoạt động nghiệp vụ quản lí thư viện và nhận thấy:
    Sơ đồ hoạt động nghiệp vụ của thư viện mà em khảo sát :

    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]












    Hình 1. Sơ đồ hoạt động nghiệp vụ của thư viện trường Trung cấp đa nghành Vạn Xuân
    II.1.1 Cơ cấu tổ chức của thư việnThư viện Trường Trung cấp đa nghành Vạn Xuân bao gồm 3 phòng riêng có các chức năng khác nhau:
    ü Phòng đọc sách tại chỗ : Là nơi học viên- sinh viên mượn sách đọc ngay tại thư viện. Những thông tin chi tiết độc giả cũng như sách mà độc giả mượn đều được lưu lại trong quyển “ Nhật ký sách mượn hàng ngày” nhằm tránh trình trạng mất sách.
    ü Phòng mượn sách về nhà : Là nơi cho học sinh- sinh viên, cán bộ công nhân viên mượn sách mang về nhà nghiên cứu. Nếu đối tượng mượn sách là cán bộ công nhân viên trong trường thì mỗi lần mượn sách về nhà thì những thông tin về sách mượn sẽ được lưu trong trong quyển “Sổ mượn cán bộ công nhân viên”. Thời gian mượn sách của những cán bộ công nhân viên trong nhà trường không giới hạn nhưng hạn chế số lượng sách mượn, chỉ khi nào có giây đòi sách của nhà trường mới phải gửi lại sách( trường hợp này xảy ra khi thời gian mượn đã quá lâu, có thể lên tới vài năm). Nếu đối tượng là học sinh- sinh viên khi mượn sách, sinh viên cũng phải cung cấp thông tin để điền đầy đủ thông tin vào “Sổ mượn học sinh sinh viên” theo từng khoa. Bên cạnh đó nhằm tránh tình trạng độc giả mượn sách không trả, nhà trường thống nhất với trung tâm thư viện: Khi cấp thẻ thư viện cho học sinh sinh viên thì yêu cầu học sinh sinh viên nộp một khoản tiền để thế chấp. Số tiền này sẽ hoàn trả cho độc giả khi độc giả trả lại thẻ thư viện. Thời gian mượn sách của học sinh- sinh viên không hạn chế. Bạn có thể mượn sách cho đến khi nào học xong, điều đáng chú ý là bạn chỉ có thể mượn quyển sách khác khi bạn không còn mượn thư viện bất kì quyển sách nào khác.
    ü Phòng báo và tạp chí : Qua khảo sát thực tế phòng báo, tạp chí trường Trung cấp đa nghành Vạn Xuân em thấy khó có thể áp dụng tin học vào quản lí được do hàng tuần số lượng báo và tạp chí ngày càng tăng lên, khả năng sử dụng nhằm để học tập nghiên cứu vẫn còn ít. Nên trong bao cáo này em không đề cập đến quản lí phòng báo và tạp chí.
    II.1.2 Hoạt động nghiệp vụ của thư viện và một số mẫu biểuThư viện của Trường Trung cấp đa nghành Vạn Xuân làm việc như sau
    ü Mỗi học sinh- sinh viên có nhu cầu đọc và mượn sách của thư viện đều phải làm đơn xin cấp thẻ thư viện. Trong thẻ thư viện có các thông tin về độc giả: Mã thẻ, họ tên, ngày sinh, quê quán, lớp, khoa, khóa học. Thông tin về độc giả cùng mã thẻ và chi tiết các lần mượn đều được lưu trữ lại.

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD=colspan: 2]PHIẾU YÊU CẦU CẤP THẺ THƯ VIỆN
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD=colspan: 2]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD=colspan: 2]Họ tên : .
    [/TD]
    [TD]Ngày sinh :
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD=colspan: 2]Lớp:

    [/TD]
    [TD]Khoa :
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD=colspan: 2]Email
    : .
    [/TD]
    [TD]Ngày lập:
    .
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Hình 2 Biểu mẫu yêu cầu cấp thẻ thư viện
    ü Tại thư viện khi sách được nhà xuất bản, công ty phát hành sách chuyển đến theo “Đơn đặt mua sách” của thư viện, nhân viên thư viện có nhiệm vụ kiểm tra lại đơn hàng và hoá đơn thanh toán để xác định lại những thông tin về số lượng, đơn giá của hoá đơn là đúng. Sau đó thông tin về sách nhập cũng như số lượng sách, đơn giá sách, nhà xuất bản hay công ty phát hành sách sẽ được lưu lại tại biên bản nhập sách. Sau đó thủ thư tiến hành dán mã sách cho sách mượn sau đó đưa sách vào sử dụng.
     
Đang tải...